Nghiên cứu mới chỉ ra rằng: Thường xuyên cãi nhau với vợ hoặc người yêu, đàn ông dễ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Suốt 20 năm, các nhà khoa học đã theo dõi nội dung trò chuyện, biểu hiện khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể và giọng nói của nhiều cặp đôi khi tranh luận rồi đối chiếu với sức khỏe của họ. Kết quả, những cuộc cãi vã dễ khiến đấng mày râu gặp nhiều vấn đề sức khỏe....

80% nam giới gắt gỏng với bạn đời xuất hiện các triệu chứng bệnh tim mạch như đau ngực, tim đập nhanh, thở dốc. Trong khi đó, 53% đàn ông bình tĩnh gặp những vấn đề này. Tiến sĩ Claudia Haase đứng đầu công trình cho biết, lúc một người cáu giận, huyết áp và nhịp tim tăng lên. Cùng với thời gian, điều này làm "hao mòn" trái tim, đẩy nguy cơ bệnh tim mạch lên cao.

cai-nhau-phunutoday-vn

Nghiên cứu cũng cho thấy gần một nửa đàn ông tham gia cuộc khảo sát không thể hiện cảm xúc, hạn chế nhìn vào mắt vợ khi tranh luận và họ dễ bị đau lưng, căng cơ. Tỷ lệ này ở người cởi mở, biểu lộ cảm xúc rõ ràng là 23%. Các nhà nghiên cứu giải thích, thói quen lảng tránh đối phương khiến cơ thể cứng lại, đặc biệt là cơ vai và cơ cổ, tiếp diễn nhiều lần dẫn đến những cơn đau.

Cãi nhau với bạn đời dễ bị… rò rỉ ruột!

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) đã khảo sát 43 cặp vợ chồng về mối quan hệ của họ và khuyến khích họ đưa ra một chủ đề hai bên không đồng ý với nhau như tiền bạc và gia đình nội, ngoại…

photo-0-1510564799644

Mỗi cặp đôi có 20 phút để tự giải quyết vấn đề thông qua xung đột. Ngày hôm sau, nhóm nghiên cứu phân tích tình huống bằng cách xem lại video. Họ tìm các dấu hiệu thù địch chẳng hạn như lườm, lừ, làm bẽ mặt nhau… của người tham gia.

Nghiên cứu thêm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những ai thể hiện loạt hành vi như vậy có hàm lượng protein liên kết LPS ( là dấu ấn sinh học của hội chứng rò rỉ ruột) cao hơn so với những người không thể hiện loạt hành vi như vậy.

Tại sao cãi nhau lại sinh bệnh?

Giáo sư tâm thần học Janility Kiecolt-Glaser, tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Sự thù địch là một dấu hiệu của cuộc hôn nhân tồi tệ, dẫn đến những thay đổi sinh lý bất lợi. đối với một số người, sẽ gây ra những thay đổi trong ruột dẫn đến tình trạng viêm và tiểm ẩn bệnh tật”.

b935e943e86b8768a2b2cf5d6f07c30392a8b914

Điều này đặc biệt đúng đối với người tham gia thể hiện các tương tác thù địch và lịch sử trầm cảm hoặc rối loạn tâm trạng khác.

Hội chứng rò rỉ ruột là căn bệnh diễn ra khi ruột bị rò rỉ làm cho các chất khác nhau xâm nhập vào cơ thể như vi khuẩn, thức ăn không tiêu hóa, độc tố và nhiều chất khác nữa.

Từ đó có thể gây ra những căn bệnh như béo phì, gây nên sự quá tải ở gan, khiến cho các chất độc chỉ được xử lý một phần và phần còn lại tích tụ trong mô gan và mô mỡ. Rò rỉ ruột còn có thể tâm thần phân liệt, tiểu đường, hội chứng ruột kích thích, bệnh celiac, bệnh Chron và viêm khớp…

Ngoài hội chứng rò rỉ ruột thì đây là những căn bệnh cũng nguy hiểm không kém được sinh ra vì tức giận và cãi nhau:

cai-nhau-voi-vo-de-bi-benh-tim

Nám da: Khi tức giận, một lượng máu lớn sẽ dồn lên não, nguyên nhân là do lượng ô-xy trong máu giảm, độc tố tăng cao. Độc tố sẽ kích thích nang lông phát triển, dẫn đến viêm quanh nang lông ở các mức độ khác nhau, từ đó xuất hiện các vết nám trên mặt.

Loét dạ dày: Tức giận dẫn đến các dây thần kinh giao cảm bị kích thích hưng phấn, ảnh hưởng trực tiếp đến tim và động mạch, khiến cho lượng máu lưu thông trong đường tiêu hóa bị giảm, quá trình lưu thông diễn ra chậm, gây kém ăn, dần dần sẽ dẫn đến bệnh loét dạ dày.

Gan bị tổn thương: Khi tức giận, cơ thể sẽ tiết ra một chất có tên là Catecholamine. Chất này tác động đến hệ thần kinh trung ương khiến cho huyết áp tăng cao, tăng cường phân hủy axit béo, các độc tố trong máu và gan cũng tăng theo tương ứng.

Hại phổi: Khi tâm trạng bị xúc động, nhịp thở sẽ rất gấp, phế nang liên tục mở rộng, ít co giãn, đồng thời cũng không thể thư giãn và nghỉ ngơi.

Làm gì khi tức giận, muốn cãi nhau?

Để thay đổi thói quen cãi vã trước khi chúng tàn phá cơ thể, Haase khuyến cáo phái mạnh nên đi bộ một chút nếu cảm thấy nóng nảy. Hoạt động thể chất giúp bạn "hạ hỏa" và tìm ra cách trò chuyện hợp lý, không căng thẳng.

Hãy tìm cách giải quyết: Nguyên nhân dẫn đến tức giận có thể là một vấn đề bất ngờ hoặc do dồn nén trong một khoảng thời gian dài mà chưa được giải quyết. Vì thế, cần tìm giải pháp cho vấn đề rồi bình tĩnh thảo luận với bạn đời hơn là đấu tranh và cãi vã.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn