Nếu thấy 5 dấu hiệu này, bạn cần đi khám phổi gấp, người thường xuyên hút thuốc càng nên chú ý

( PHUNUTODAY ) - Nhóm người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc ung thư phổi. Vì vậy nếu thấy có dấu hiệu này thì bạn nên đi khám gấp.

Ho thường xuyên

Đây là một phản ứng khá phổ biến của cơ thể và là biện pháp tự làm sạch đường hô hấp. Tuy nhiên, ho này thường kéo dài và thường do dị vật xâm nhập vào đường hô hấp. Ho do ung thư phổi là tình trạng ho khan nặng và kéo dài, thường không kèm theo đờm.

Nguyên nhân chính là do phổi bị kích thích bởi khói độc và ung thư dẫn đến viêm phổi cũng dẫn đến ho, ho càng dữ dội hơn khi hút thuốc lá, lúc này bạn cần sớm đi khám và điều trị, đồng thời đừng quên bỏ thuốc lá.

Cảm giác tức ngực liên tục

Do khối u phát triển trong phổi đã ảnh hưởng đến các mô trong phổi, khi cơn xuất hiện cơn đau giống như có ai đó đang đè lên ngực bạn, nếu tiếp tục hút thuốc lúc này bạn có thể bị hụt hơi. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị đau ngực.

Ho ra máu

Nếu ho có đờm, khi khạc đờm có màu đỏ ngầu thì nguyên nhân chủ yếu là do tế bào ung thư xâm lấn vào niêm mạc phổi và các mô khác, gây chảy máu. Tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn ho ra máu trực tiếp. Nó cho thấy ung thư phổi đã phát triển đến một mức độ nhất định.

Nếu nếu ở giai đoạn đầu có triệu chứng khạc ra đờm và máu, người hút thuốc lá cần cảnh giác, tốt nhất nên đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt.

Đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy có thể do nhiều nguyên nhân, một trong số đó có ung thư phổi. Thực chất các dây thần kinh hoặc các mô ở vai bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của các khối u ác tính, lúc này đau vai gáy chắc chắn sẽ xảy ra, sau cùng là phổi, cách vai tương đối gần.

Nếu những người hút thuốc lâu nhận thấy vai của họ luôn đau nhói như kim châm, đừng bỏ qua đó là vai bị đông cứng, vì phổi có thể đã bị ung thư.

Khó thở

Vì phổi là cơ quan chịu trách nhiệm về hô hấp nên nếu khối u phát triển trong đó đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp bình thường, khi khối u phát triển lớn hơn, việc thở có thể trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, những người nghiện thuốc lá lâu khi cảm thấy khó thở nên đến cơ sở y tế để tầm soát ung thư kịp thời.

Ngoài thuốc lá, ung thư phổi cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác như chịu ảnh hưởng bởi các tác nhân từ môi trường như khói bụi, làm việc trong môi trường có nhiều chất độc hại, tiếp xúc với tia phóng xạ. Vì vậy, nếu thấy có những dấu hiệu trên xuất hiện dù không hút thuốc lá bạn cũng nên đi khám.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link