3 sai lầm khi ăn uống khiến người bị viêm đại tràng không khỏi được

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm đại tràng nếu không có chế độ ăn hợp lí rất dễ tái phát. Nhiều người không bao giờ khỏi được do sai lầm nghiêm trọng trong ăn uống. Vậy kiêng khem có thực sự tốt đối với người viên đại tràng?

 Sai lầm mà người mắc bệnh viêm đại tràng hay mắc phải

 Chỉ ăn những thức ăn nghĩ là lành

Các món ăn như cháo loãng, cháo thịt nạc, rau luộc, thịt kho, thịt rim, thịt hấp, muối vừng, muối lạc,… là những món mà người bệnh ăn thường xuyên và rất hạn chế ăn thịt bò, thịt gà, thịt vịt, cá, tôm, cua, ốc,… nên cơ thể bị thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng, vì thực tế nếu người bệnh chỉ ăn thịt lợn mà ít ăn các loại thịt gia cầm và hải sản thì không đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể và các khoáng chất quan trọng

Không dám ăn nhiều loại thức ăn, trái cây, rau quả cùng một lúc vì sợ đau bụng, đi ngoài. Chính việc kiêng khem quá mức lâu ngày dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, người uể oải, dần dần héo mòn, sức đề kháng suy giảm, phát sinh sang các bệnh khác. Vì vậy, bệnh không những không khỏi mà còn trầm trọng hơn.

image001-6

 Không bao giờ ăn cá

Cá là một nguồn dinh dưỡng tốt, cung cấp nhiều đạm, vi tamin và khoáng chất quan trọng, đặc biệt các loại các có chứa axit béo không no rất tốt cho sức khỏe như omega 3, nhất là các loại cá biển. Nhưng người viêm đại tràng lại gần như đoạn tuyệt với cá, nên càng làm thiếu hụt dinh dưỡng khiến cơ thể ngày càng suy kiệt.

 Không bổ sung chất xơ hòa tan

Người bệnh viêm đại tràng ít ăn các loại rau sống, trái cây, các món rau củ vì sợ ăn vào đại tràng bị cọ xát mạnh vào các ổ viêm loét dễ tái phát. Nhưng không hề biết rằng trong các loại rau củ quả lại chứa nhiều chất xơ hòa tan – là thức ăn cho lợi khuẩn phát triển. Nên việc không cung cấp đủ thức ăn cho lợi khuẩn càng làm suy giảm lợi khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột làm rối loạn tiêu hóa càng nặng hơn.

Nguy hiểm hơn, không ăn đầy đủ các loại rau quả tươi sống sẽ thiếu vitamin trầm trọng làm sức đề kháng suy yếu dần. Đặc biệt, thiếu vitamin nhóm B (là thức ăn cho não bộ) dẫn đến trầm cảm, stress làm lợi khuẩn chết hàng loạt cũng làm cho rối loạn tiêu hóa trầm trọng.

Bị bệnh viêm trực tràng nên ăn gì tốt nhất?

Khi bị bệnh viêm trực tràng người bệnh nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn các loại thức ăn hàng ngày. Một số loại thức ăn tốt có tác dụng hỗ trợ điều trị căn bệnh này rất tốt như:

Trái cây tươi

Ở những bệnh nhân bị viêm trực tràng hệ tiêu hóa thường hoạt động kém hiệu quả hơn rất nhiều, các chất độc cũng không thể được đào thải hết mà tích tụ bên trong cơ thể gây ra nhiều căn bệnh khác. Do vậy người bị viêm đại tràng nên ăn thường xuyên các loại hoa quả tươi như chuối, bơ bưởi, táo tàu, thanh long…giúp kích thích tiêu hóa và loại bỏ độc tố ra bên ngoài.

viem-dai-trang-nen-an-gi

 Các loại rau nhiều chất xơ

Chất xơ giúp nhuận tràng, chống táo bón, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn cho người bị viêm trực tràng. Do đó trong chế độ ăn hàng ngày bệnh nhân nên tăng cường bổ sung chất xơ từ các loại rau như súp lơ xanh, cải bắp, đậu các loại…

 Các món cháo

Cháo được xem là một món ăn dễ tiêu hóa rất thích hợp cho người bị viêm trực tràng. Trong những ngày bệnh tái phát, người bị viêm trực tràng nên ăn các món cháo để cơ thể dễ dàng hấp thu được hết các chất dinh dưỡng, đồng thời giảm gánh nặng cho trực tràng.

nguoi-benh-viem-truc-trang-nen-an-gi1

Các món ăn chứa bột mì

Bột mì chứa nhiều chất kiềm có tác dụng ổn định axit trong dạ dày, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Do vậy người bị viêm trực tràng nên ăn các món ăn được làm từ bột mì như bánh bao, sủi cảo, bánh mì, bánh bông lan…để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh bằng thuốc nhanh đạt được hiệu quả tốt nhất.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn