Sai lầm chết người khi mẹ QUẤN KHĂN, TÃ cho con theo ý mình, coi chừng con ĐỘT TỬ, DỊ TẬT PHÁT TRIỂN XƯƠNG

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm chết người khi mẹ QUẤN KHĂN, TÃ cho con theo ý mình, coi chừng con ĐỘT TỬ, DỊ TẬT PHÁT TRIỂN XƯƠNG và nhiều bệnh khác cần bỏ ngay.

nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-quan-ta-cho-be

 

Tác hại của việc quấn tã, khăn, chăn sai cách

Mặc dù quấn khăn, tã là một trong những kỹ thuật cơ bản trong chăm sóc trẻ sơ sinh, nhưng các mẹ đừng nghĩ chỉ cần quấn quanh người con là được bởi quấn sai cách sẽ dễ gây những biến chứng xương hông sau này.

Quấn chặt trẻ sơ sinh trong khăn, tã khi ngủ là thói quen mà hầu hết các ông bố bà mẹ nào cũng làm bởi họ nghĩ rằng việc bọc em bé trong một miếng khăn hoặc chăn sẽ cho bé cảm giác an toàn. Đồng thời, cách quấn chặt trẻ trong khi ngủ được cho là cách bắt chước tư thế trẻ nằm trong bụng mẹ, điều này sẽ giúp các con dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Trong trường hợp bị quấn khăn chặt, sau này trẻ có thể bị mắc bệnh xương hông và phải đeo nẹp ở chân hoặc phẫu thuật để chữa dứt điểm.

Ngoài ra, trẻ được bố mẹ quấn khăn còn phải đối mặt với hội chứng đột tử khi ngủ. Nguyên nhân là do bố mẹ quấn quá lỏng, quá chặt hoặc dùng chăn quá dày khiến trẻ bị ngạt thở, khó thở và dẫn đến tử vong. Hoặc dễ bị viêm phổi nếu bố mẹ quấn khăn cho con chưa đủ ấm.

Hơn nữa, nếu khăn không được giặt sạch sẽ, còn ẩm mốc hoặc có bụi bẩn, hoặc được làm từ nguyên liệu không an toàn cũng sẽ làm con bị dị ứng, khó chịu, ảnh hường nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nên bố mẹ hãy chú ý nha.

Những lưu ý khi quấn tã

nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-quan-ta-cho-be-1

 

- Chỉ nên quấn tã cho bé sau khi mọi nhu cầu của em bé như bú sữa, thay tã, gần mẹ đã được đáp ứng nhưng bé vẫn không chịu nằm yên. Nếu em bé đã được quấn tã nhưng vẫn cau mày, nhăn mặt hay nắm chặt tay thì chứng tỏ bé vẫn còn cần thứ gì đó.

- Không nên dùng phương pháp quấn tã hoặc quấn chăn cho bé để làm trẻ hết khóc hoặc khi việc chăm sóc trẻ trở nên bất tiện. Tiếng khóc chính là thứ duy nhất bé có thể dùng để thông báo cho người khác rằng bé cần gì đó.

- Không nên quấn tã quá thường xuyên. Các nghiên cứu đã cho thấy những bé thường xuyên bị quấn tã được cho ăn ít hơn, bú ít hơn dẫn đến nhẹ cân hơn những bé không quấn tã. Nguyên nhân là vì khi bị quấn tã, bé ít thức giấc hơn và cũng như buồn ngủ nhanh hơn trong khi bú. Trẻ sơ sinh cần được cho ăn từ 8-12 lần trong ngày để tránh mất nước. Chế độ cho ăn này cũng cần thiết cho bà mẹ để có thể tái sản xuất sữa cho con.

- Em bé cần được tiếp da với mẹ để điều chỉnh thân nhiệt, nhịp tim, thở, sản sinh hooc-môn và tạo ra sự liên kết giữa mẹ và con. Vì vậy chỉ nên quấn tã cho bé khi thực sự cần thiết.

– Khi thấy trẻ đổ nhiều mồ hôi, điều đó chứng tỏ nhiệt độ trong cơ thể trẻ đang tăng cao. Bố mẹ nên tháo khăn một chút, sau đó quấn lại (hơi nới lỏng tay) để trẻ dễ chịu hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn