Những lưu ý quan trọng khi bắt đầu tập yoga

( PHUNUTODAY ) - Yoga là một trong những bài tập đem lại sức khỏe, sự dẻo dai cũng như cơ thể săn chắc cho người tập. Vậy nhưng trong quá trình tập yoga thì người tập cần có những lưu ý quan trọng gì?

Những lưu ý quan trọng khi bắt đầu tập yoga

+ Hãy nhờ đến sự hướng dẫn của những huấn luyện viên:

Trong lần đầu đến với yoga, bất kể là dạng yoga nào mà bạn đang cố thử, nó rõ ràng sẽ rất khó khăn, cực kì khó khăn.

Bạn sẽ đòi hỏi cơ thể chấp nhận làm những điều mà nó không thường làm, và nếu như cố gắng làm nó quá sức, quá sớm, cơ thể của bạn sẽ phải trả giá.

+ Phương pháp tiếp cận các bài tập không đúng:

19.nhung-luu-y-cho-nguoi-moi-tap-1-phunutoday.vn

 

Nếu bạn làm một động tác sai, rồi cứ thế mà sai nhiều lần nữa, cuối cùng là dân eến các chấn thương đáng tiếc.

Thì bạn nên nhờ giáo viên tư vấn để chỉnh lại những tư thế sai, và lắng nghe những gì cơ thể bạn cảm nhận được. Nếu ngay cả giáo viên cũng không thể giúp bạn cải thiện, thì rõ ràng bạn đã vướng phải.

+ Tập sai động tác dẫn đến sự mệt mỏi kéo dài:

Các vận động viên thường dễ bị thương vào cuối mỗi mùa giải nhất và một người trượt tuyết có thể sẽ mất thăng bằng vào cuối ngày trượt. Mệt mỏi thường đến vào những lúc ngày tập sắp kết thúc.

Nếu bạn đang ở ngày thứ 6 trong một chu trình luyện tập hãy để ý nhiều hơn và tránh thực hiện các động tác mới.

+ Đừng nên bỏ qua trạng thái của cơ thể:

Thường thì mọi người sẽ cảm thấy có điều gì đó không đúng khi họ thực hiện các tư thế, nhưng vì họ đang ở trong không gian của một phòng tập, họ nghĩ rằng nên cứ thực hiện điều đó thôi.

Giống như khi bạn đẩy người lên hơi xa trong một tư thế, trong khi có một giọng nói trong đầu đang thì thầm “dừng lại, bạn sẽ làm tổn thương chính mình”.

+ Hãy nên tập trong những nơi thông thoáng

19.nhung-luu-y-cho-nguoi-moi-tap-2-phunutoday.vn

 

Nên tập asana trong nhà, nơi thoáng mát, tránh gió lùa. Nơi tập không có khói hoặc mùi như mùi hương, nước hoa, khói thuốc lá…

Tập trên sàn nhà, có trải chiếu hoặc trên một chiếc thảm tập Yoga  mỏng. Không tập trên giường có đệm dày và không dùng quạt. Không tập trực tiếp trên nền đất để cơ thể khỏi nhiểm hơi ẩm từ đất.

+ Đừng ăn uống trước khi tập

Một trong những quy tắc quan trọng chính là không ăn uống trong vòng 4 tiếng trước khi tập đối với bữa ăn nhiều hoặc 2 tiếng với bữa ăn nhẹ.

Hơn nữa khi bụng trống cơ thể sẽ dễ thực hành các tư thế hơn. Không tập Yoga trong vòng ½ giờ trước khi ăn để giúp nội tạng và các tuyến nội tiết có thể hấp thu tối đa sinh lực do các bài tập mang lại.

Mỗi tư thế chỉ cần tập một vài lần. Giữa mỗi tư thế nên hít thở sâu và nghỉ ngơi thư giãn để bảo đảm cho cơ thể được thoải mái và năng lực được tích luỹ.

+ Đừng quá o ép bản thân

Một tư thế có thể dễ với người này nhưng khó đối với người khác. Đối với người lớn tuổi lại càng khó.

Tư thế càng khó đối với một người thì khi thực hành được, hiệu quả cải thiện sức khoẻ đối với người đó càng cao. Các động tác cần làm chậm để tránh trẹo gân, sai khớp hoặc những tổn thương khác.

Việc tập luyện cần đều đặn, mỗi ngày một hoặc 2 lần. Qua thời gian, cơ, khớp sẽ linh hoạt dần và tư thế sẽ hoàn chỉnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn