Mắc những bệnh này chỉ cần dùng ớt theo cách này là khỏi tiệt - nhanh hơn cả thuốc tây, lại an toàn

( PHUNUTODAY ) - Bà con ta thường dùng ớt để chữa đau bụng do lạnh, tiêu hóa kém, đau khớp, dùng ngoài chữa rắn rết cắn. Ngoài ra, ớt còn có những công dụng tuyệt vời khác mà ít ai biết được...

Với không ít người, ớt là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn, giúp làm tăng cảm giác ngon miệng. Ngoài làm thực phẩm, quả ớt còn được nhân dân ta sử dụng làm thuốc chữa bệnh từ xa xưa.

cong-dung-cua-ot

Toàn bộ cây ớt từ quả, lá, rễ đều được dùng làm thuốc.Trong ớt có chứa ankaloid là capsicain, acid isodexenic vanilylamit…; nhiều vitamin C, B1, B2, acid citric, acid malic, beta carotene… Theo Đông y, ớt vị cay tính nóng. Có tác dụng khoan trung, tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực, chỉ thống (giảm đau),…

Tác dụng của ớt

- Giúp giảm đau

hnm (11)_BWYJ

Chất capsaicin trong ớt còn có tác dụng giảm đau và có liên quan đến thuốc gây tê. Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), capsaicin có thể được sử dụng như cơ quan thụ cảm đau mà không tác động đến dây thần kinh.

Đó là lời giải thích tại sao nhiều hãng dược phẩm ngày nay dùng ớt chiết xuất lấy thành phần giảm đau để làm thuốc gây mê cho bệnh nhân phẫu thuật, mổ đẻ...

- Cải thiện hệ tuần hoàn máu

Hệ tuần hoàn trong cơ thể của chúng ta thường bị tắc do chế độ ăn nhiều mỡ và lối sống ít vận động. Tuy nhiên, thường xuyên ăn ớt sẽ giúp giải độc máu và làm giảm cholesterol, giúp làm sạch mạch máu.

- Giúp ngủ ngon

Các nhà khoa học Úc đã nhận thấy một nhóm người tình nguyện ngủ dễ dàng hơn khi họ ăn có gia vị ớt.

Mỗi ngày 25 người tình nguyện được cho ăn khoảng 30g ớt/người. Kết quả là họ đã ngủ sâu hơn và kéo dài thời gian ngủ trung bình hơn 30% so với người không ăn.

- Giảm béo

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh, thành phần chất cay của ớt (chất capsaicin) tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn, có tác dụng lan tỏa và đốt cháy các chất béo, đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn.

Ngoài ra, chất này còn giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no và nhờ đó giúp người dùng giảm cân hiệu quả.

Khi cơ thể hấp thu chất cay từ ớt, não sẽ tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyển tải của hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể.

- Làm đẹp da

maxresdefault

Các chị em có thể rất bất ngờ khi biết rằng ớt có thể làm đẹp da. Ớt có thể thúc đẩy sự tiết hormone, cải thiện tình trạng da.

Nhiều người nghĩ rằng thực phẩm nhiều gia vị là một phần nguyên nhân của bệnh đậu mùa, gia tăng tình trạng tiêu cực của da, nhưng trên thực tế vấn đề không phải từ ớt.

- Khả năng chống ung thư

Một công dụng kỳ diệu từ quả ớt. Capsaicin có thể tăng tốc tế bào chết mà không gây tổn hại tế bào khỏe mạnh.

Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ ớt

7-cong-dung-cua-Ot-doi-voi-suc-khoe-1

Chữa ăn uống chậm tiêu: ớt dùng làm gia vị trong bữa ăn hằng ngày.

Chữa đau thắt ngực: ớt 2 quả, đan sâm 20g, nghệ đen 20g. Sắc uống ngày 1 thang.Chữa đau dạ dày do lạnh: ớt 1- 2 quả,nghệ vàng 20g. Tất cả tán bột chia uống ngày 2 lần.

Chữa viêm khớp mạn tính: ớt 1 – 2 quả, dây đau xương 30g, thổ phục linh (củ khúc khắc) 30g. Sắc uống ngày 1 thang.

Chữa rết cắn: lá ớt giã nhỏ, đắp vào nơi bị thương, băng lại. Ngày làm 1 – 2 lần cho đến khi hết đau.

Chữa vẩy nến: lá ớt cay 1 nắm to (đem sao chín nhưng không được cháy), tinh tre đằng ngà cạo lấy 1 bát, lá thuốc bỏng (lá sống đời) 7 – 9 lá, thiên niên kiện 300g. Tất cả cho vào nồi, đổ khoảng 2 lít nước, đun sôi kỹ, uống dần thay nước chè, uống chừng 3 ấm là khỏi.

Trị đau bụng kinh niên: rễ cây ớt, rễ cây chanh, rễ hoàng lực mỗi thứ 10g. Sao vàng, sắc uống ngày 1 thang.

Chữa đau lưng, đau khớp: ớt chín 15 quả, lá đu đủ 3 lá, rễ ớt chỉ thiên 80g. Tất cả đem giã nhỏ, ngâm với cồn tỷ lệ 1/2, dùng để xoa bóp sẽ mau khỏi.Chữa mụn nhọt: lá ớt giã nát với ít muối, đắp vào nhọt đang mưng mủ sẽ bớt đau nhức, dễ vỡ mủ, mau lành.

Hãy tận dụng những công dụng hữu ích của quả ớt và nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi điều chế những bài thuốc chữa bệnh từ ớt nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn