Mua bơ chỉ cần nhìn vào cuống, thấy có điểm này thì chớ dại mà nhặt về kẻo gây hại cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Đây là cách đơn giản giúp các bà nội trợ chọn lựa được quả bơ ngon mà không chứa hoá chất:

Cách nhận biết bơ chín tự nhiên và bơ hóa chất

+ Nhìn vào cuống:

Nếu là bơ ngâm hóa chất thì thường là bơ non nên vết cuống của nó sẽ to hơn. Vì thế, bạn chỉ nên chọn những quả bơ mà phần cuống của nó nhỏ, sần sùi thôi nhé.

meo chon bo ngon-phunutoday2

Chú ý: Nếu lõi cuống có màu xanh dù quả bơ đã mềm tay rất có thể là bơ còn xanh, chín do ngâm hóa chất.

+ Lắc bơ:

Những quả bơ chín tự nhiên thì phần hạt sẽ tách khỏi thịt. Vì vậy, nếu bạn lắc nhẹ thì sẽ có âm thanh lúc lắc phát ra. Ngược lại, nếu bơ ngâm đầy hóa chất thì không có tiếng kêu vì đó là bơ chín ép.

+ Sờ vào quả bơ:

Những quả bơ chín tự nhiên thường khá mềm còn bơ chín ép thì cứng. Tuy nhiên, nếu bạn sờ mà nó bị mềm nhũn thì cũng không nên lấy vì quả đó đã bị nẫu, hỏng rồi.

+ Nhìn vào vỏ:

Bơ chín tự nhiên thường có vỏ bóng nhưng khi nhìn bằng mắt bạn vẫn thấy nó sần sùi, cầm chắc tay. Ngược lại, những quả bơ mà nhìn thì chín ngon mắt, trơn bóng nhưng khi cầm lên thấy nhẹ tay thì là bơ non ngâm hóa chất.

+ Vị của thịt bơ:

Bơ nếu chín ép bằng hóa chất thì sẽ bị đắng. Bình thường, ai cũng nghĩ đó là do họ nạo lấy cả phần xanh sát vỏ nên mới thấy đắng. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Những người chuyên trồng và bán bơ cho biết: Nếu là quả bơ chín tự nhiên thì bạn có thể lấy hết cả phần này vẫn không thấy đắng. Hơn nữa, phần thịt sát với vỏ bên ngoài còn rất béo và ngậy, đây cũng là phần nhiều dinh dưỡng nhất mà chị em ăn bơ nên tận dụng!

Hình dáng: Bơ dài thường lợi hơn bơ tròn vì hột nhỏ, lại có thêm phần cơm dày phía cuống bơ. Bơ tròn thường có hột to. Nhưng tròn hay dài không nói được là bơ ngon hay không.

Độ mềm: Chọn các quả bơ có độ mềm đều. Không lấy những quả sờ vào mềm nhũn, vì nó đã nẫu hỏng, hoặc cũng không còn hương vị thơm ngon nữa hoặc những quả bơ chín không đều, thường loại này là chín ép.

Bơ ngon là quả bơ khi bóc bỏ rất dễ dàng, bạn chỉ cần lột nhẹ là đã tách được phần vỏ khỏi phần thịt.

Bơ chỉ chín sau khi hái từ trên cây xuống từ một đến hai ngày. Khi mua bơ về, bạn đừng cất vào thùng gạo hay túi ni lông làm gì mà chỉ cần đặt trong rổ, để ở nơi thoáng mát, cuống hướng lên trên, từ từ quả bơ sẽ chín. Chỉ cần một quả chín, những quả còn lại trong rổ cũng sẽ chín theo.

Dấu hiệu nhận biết bơ sáp chín rất dễ, bạn chỉ cần sờ nhẹ thấy cả quả đều mềm, cuống cũng mềm. Bơ bạn đừng nên cất vào tủ lạnh, nó sẽ dễ bị mất mùi, chất dinh dưỡng cũng mất nhanh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn