Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: 925.000 thí sinh chuẩn bị làm thủ tục bước vào kỳ thi

( PHUNUTODAY ) - Các công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã hoàn thành, chuẩn bị cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn tuyệt đối.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đúng 14 giờ hôm nay (24/6), thí sinh (TS) phải có mặt tại các hội đồng thi để nghe phổ biến quy chế, lịch thi, làm thủ tục dự thi và đính chính sai sót về thông tin (nếu có). TS phải mang giấy báo dự thi, CMND để đổi giấy báo thi lấy thẻ dự thi có dán ảnh. Trường hợp bị mất CMND hoặc các giấy tờ cần thiết khác phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để xem xét.

Việc phổ biến quy chế thi chiều 24-6 sẽ nhắc nhở thí sinh bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi, tránh những sơ suất không đáng có làm ảnh hưởng đến kết quả thi.

Sau buổi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi vào chiều 24-6, bắt đầu từ sáng 25-6, thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.

Các môn thi tiếp theo là toán, bài thi khoa học tự nhiên, ngoại ngữ, bài thi khoa học xã hội.

Lịch thi THPT Quốc gia năm 2018

Lịch thi THPT Quốc gia năm 2018

Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm nay có 925.972 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, 237.326 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông, 642.379 thí sinh đăng ký dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông vừa xét tuyển sinh, 46.087 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tuyển sinh.

Tương tự như năm 2017, năm nay, mỗi địa phương tổ chức 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều động 45.000 cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng về coi thi tại các địa phương.

Về cơ bản, kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2018 vẫn giữ ổn định như năm 2017 nhưng có một số điểm mới. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, chủ yếu là lớp 12, nâng cao độ phân hóa của đề thi.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh đã đăng ký dự thi cả hai bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thì phải thi đầy đủ hai bài thi này. Nếu thí sinh bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút, không phải 20 phút như năm 2017, nhằm đảm bảo tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập xảy ra.

Trong các ngày thi (từ 25-27/6), các Hội đồng thi cần lưu ý phải có chữ ký, họ tên của Phó Trưởng điểm thi là cán bộ của đại học, cao đẳng lên niêm phong túi đựng bài thi. Đồng thời, các giám thị nắm rõ quy luật phát đề thi cho thí sinh được quy định trong hướng dẫn thực hiện quy chế, nhất là với các bài thi trắc nghiệm.

Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay đã hoàn tất

Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay đã hoàn tất

Lãnh đạo sở GD-ĐT các địa phương cho biết mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn thành. Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Thọ, cho hay 39 điểm thi của cụm thi tỉnh Phú Thọ đã được kiểm tra, rà soát kỹ, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Phòng thi có cửa sổ cách ly, đóng kín phía ngoài nhưng đủ quạt thoáng mát, ánh sáng cho TS. Khu vực thi có công an bảo vệ, sóng WiFi được kiểm soát, nhất là khu vực nào sát nhà dân.

Các trường bảo đảm ngắt toàn bộ hệ thống camera, wifi; đồng thời phối hợp với công an nắm tình hình các đối tượng trong khu vực để ngăn ngừa những hành vi phá hoại hay phát tán tờ rơi trong khu vực thi, tránh hình ảnh phản cảm, hiểu nhầm, ảnh hưởng đến hình ảnh kỳ thi. Liên quan đến sao in đề thi, ông Nguyễn Minh Tường khẳng định Ban In sao đề thực hiện đúng quy trình, quy chế; an toàn, bảo mật tuyệt đối.

Để phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các ngành, các cấp hữu quan tạo điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối việc vận chuyển đề thi, bài thi và bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra ách tắc giao thông ảnh hưởng tới việc tổ chức thi.

Các cơ quan này cũng đã đề xuất các phương án để tăng cường phương tiện bảo đảm giao thông, có các phương án kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông trong các ngày thi, không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông.

Riêng Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các sở y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh, thành phố chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế cho các cán bộ tham gia làm công tác thi tại các địa phương và cho thí sinh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng có công điện để các đơn vị thành viên cung cấp điện ổn định cho các địa điểm ra đề thi, in sao đề thi, coi thi và chấm thi…

Hiện nay, công tác chuẩn bị thi đều được các địa phương thực hiện chu đáo. Việc phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án phục vụ kỳ thi như bảo đảm điện, phân luồng giao thông, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được chú trọng.

Điểm mặt 7 thiết bị gian lận thi cử

Theo thượng tá Hà Thị Hằng - Phó trưởng Phòng Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội - các thiết bị quay cóp có kích thước quá nhỏ, người dùng có thể dễ dàng cất giấu trong người, dụng cụ được phép mang vào phòng thi hoặc được thiết kế ngụy trang giống các vật dụng thông thường như móc khóa, thẻ ATM, máy tính... nên khó phát hiện. Vì vậy, các giám thị coi thi phải làm việc nghiêm túc.

Dưới đây là 7 thiết bị siêu tinh vi không thể ngờ tới nhưng có thể trở thành phương tiện để gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia, cần cảnh báo để lưu ý, phát hiện và xử lý kịp thời.

Vòng dây đeo bằng đồng: Thường giấu trong trang phục có chức năng tạo ra từ trường gây rung hạt nam châm đã được bỏ sẵn trong lỗ tai. Muốn sử dụng, thiết bị phải được kết nối vào tai nghe điện thoại di động, gắn với pin 9V. Người ở ngoài phòng thi sẽ gọi điện thoại vào trong phòng thi cho TS, khi cần kết nối có thể nghe được.

Thiết bị không dây giống như bao diêm: Dụng cụ này chỉ cần một chiếc sim điện thoại gắn vào có thể dễ dàng bỏ trong túi quần để gian lận. Đi kèm với nó có những loại hạt tai nghe siêu nhỏ, TS có thể đút sâu trong màng nhĩ mà khi muốn lấy ra phải dùng nam châm mới hút ra được.

Thiết bị có hình dạng giống thẻ ATM: Thẻ này có thể lắp sim kết nối với tai nghe hạt đậu. Nguyên lý hoạt động của thiết bị dạng này khá đơn giản, chỉ cần một sim điện thoại cắm vào khe cắm sim trên bộ phận thu phát sóng.

Thiết bị này nhìn bề ngoài tương tự thẻ ATM, nếu giám thị coi thi không chú ý có thể nghĩ đây là vật dụng cá nhân không ảnh hưởng đến kỳ thi.

Một số thiết bị gian lận thi cử có thể nhận biết được

Một số thiết bị gian lận thi cử có thể nhận biết được

Thiết bị gian lận có hình dạng giống với máy tính CASIO: Chiếc máy này giống các loại máy tính mà TS được phép mang vào phòng thi. Tuy nhiên, thiết bị này có một khe lắp sim thẻ, có sạc pin và một vòng dây đồng. Thiết bị có thể kết nối với hạt đậu siêu nhỏ trong khoảng cách chưa đến 50 cm.

Các loại thiết bị giống như vật dụng thông thường khác như chìa khóa: Trong thiết bị có chỗ lắp sim, ổ sạc pin và tai nghe. Cách thức sử dụng cũng tương tự các thiết bị gian lận khác.

Hạt tai nghe siêu nhỏ có kích thước từ 3 - 4 mm: Thiết bị này có thể bỏ trong tai có chức năng tiếp nhận sóng từ trường gây rung màng nhĩ nghe như tai nghe bình thường.

Bút bi hoặc đồng hồ đeo tay: Hiện có nhiều thiết bị giống như chiếc bút bi hay một chiếc đồng hồ đeo tay, bên trong được gắn thẻ sim và có chức năng thu phát tín hiệu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn