Đàn ông mất 50% khả năng có con khi mắc phải căn bệnh nguy hiểm này...

( PHUNUTODAY ) - Đây là một bệnh lý nam khoa thường gặp nhất ở phái mạnh, bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm nếu không có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Đàn ông mắc phải căn bệnh này phần đa đều ở độ tuổi dưới 25, nó làm giảm 50% khả năng có con của bệnh nhân:

 Tinh hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng, quyết định đến chức năng sinh sản của nam giới. Xoắn tinh hoàn là bệnh có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới thì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây vô sinh nếu không được chữa trị sớm. Việc nam giới nắm được các nguyên nhân và triệu chứng xoắn tinh hoàn sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

xoan-tinh-hoan

 Xoắn tinh hoàn còn được gọi là bệnh tinh hoàn, bệnh xảy ra khi cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục, làm tắc nghẽn một phần hay toàn bộ phần mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn. Việc máu không lưu thông đến tinh hoàn sẽ gây đau và sưng đột ngột, có thể dẫn đến hoại tử hoặc teo tinh hoàn.

 

1-1F92G2130W61

Nguy hiểm hơn, đa phần người bị xoắn tinh hoàn còn rất trẻ dưới 25 tuổi. Họ thường chưa có vợ con nên việc phải cắt bỏ một bên tinh hoàn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trong cuộc sống sinh hoạt.

Những người đã từng bị xoắn tinh hoàn một bên, nếu không được cố định nốt bên còn lại, nguy cơ bệnh phát triển là rất lớn. Khi đó, người bệnh sẽ mất hoàn toàn khả năng có con.

Xoắn tinh hoàn xuất hiện ở những người có các dây treo cố định tinh hoàn không hoàn hảo, thiếu hụt trong các tổ chức cấu trúc cố định của tinh hoàn (dây chằng, dây treo không cố định tinh hoàn vào mạc bìu). Điều này có nghĩa bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường liên quan đến yếu tố bẩm sinh của bộ phận sinh dục.

Tuy nhiên, một số yếu tố khác gây thuận lợi cho bệnh xoắn tinh hoàn như thay đổi nồng độ tiết tố đột ngột (thường diễn ra ở độ tuổi dậy thì) hay các sang chấn tác động đến tinh hoàn trong quá trình vận động, chơi thể thao…

43933eb9-167e-430e-8080-864d913ee193

Các bác sĩ khuyến cáo những bệnh nhân nam không sốt, không đái buốt, đặc biệt thanh niên trẻ tuổi (dưới 18 tuổi) chưa có quan hệ tình dục mà bị đau buốt đột ngột bộ phận sinh dục, tinh hoàn treo cao hơn bên đối diện, cần phải đi khám. Đây là những dấu hiệu sớm của bệnh xoắn tinh hoàn.

Nếu phát hiện và được điều trị sớm trước 6 tiếng (kể từ khi phát bệnh), 100% bệnh nhân xoắn tinh hoàn có thể được chữa khỏi.

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới cho biết thêm, bệnh xoắn tinh hoàn nếu không điều trị có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây vô sinh. Do đó, nam giới nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn