Sau khi ăn cơm gặp dấu hiệu này cần kiểm tra sức khỏe ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Có những dấu hiệu này sau khi ăn bạn cần phải cận trọng.

Cơ thể con người vốn dĩ rất nhạy cảm nên thường xuất hiện những phản ứng khi sức khỏe gặp vấn đề. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua những dấu hiệu này vì cho rằng chúng rất đỗi bình thường. Nếu gặp những dấu hiệu này sau bữa ăn bạn nên chú ý.

Nấc sau bữa ăn

Thông thường bị nấc là do tiêu hóa không tốt, Nhưng nếu người có tiền sử cao huyết áp, người già nếu gặp hiện tượng nấc liên tục cần phải đi khám sức khỏe tổng quát vì đây là một trong những biểu hiện của đột quỵ não.

Đầy hơi sau bữa ăn

photo1529913978945-15299139789451737102128

Một số người chức năng dạ dày yếu, nên dẫn đến thức ăn ở lại trong dạ dày quá lâu gây ra hiện tượng đầy hơi, chướng bụng

Tuy nhiên, nếu triệu chứng này xuất hiện dày hơn và có biểu hiện nghiêm trọng hơn có thể bạn đang bị viêm dạ dày mãn tính, cần kịp thời thăm khám sức khỏe để điều trị.

Nếu gặp trường hợp cần phải hạn chế ăn những đồ khó tiêu, giảm lượng ăn trong mỗi bữa ăn, nhai kỹ ăn chậm để giảm gánh nặng cho dạ dày.

Đau đầu sau khi ăn

Nếu chẳng may gặp phải cơn đau đầu dữ dội sau khi ăn thì rất có thể bạn đang mắc chứng hạ đường huyết. Tình trạng này xảy ra khi lượng đường trong máu giảm đột ngột và thường xuất hiện trong vòng 4 giờ kể từ sau khi dùng bữa.Ảnh hưởng từ các căn bệnh như tiểu đường, u tuyến tụy, rối loạn hormone… là một số nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh này.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, hạn chế dùng các thức uống chứa chất kích thích, ăn đúng và đủ bữa, nghỉ ngơi điều độ…

Nôn mửa sau khi ăn

benh-lao-co-lay-qua-duong-an-uong-khong

Nôn mửa sau bữa ăn có thể là hiện tượng thường gặp do ăn quá nhiều, uống quá nhiều hoặc ăn quá cay. Tuy nhiên nếu là người già hoặc thường xuyên gặp phải hiện tượng này cần phải đi khám ngay để sức khỏe không bị ảnh hưởng.

Ợ khí nóng, đau xương ức sau

Sau khi ăn xuất hiện chứng thiếu axit, tim nóng như lửa đốt, ợ khí, đau xương ức sau (nằm ngửa hoặc cơ thể cúi nghiêng về phía trước hoặc khi ép bụng thì lại càng rõ rệt), lúc này cần nghĩ đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Đau bụng đi ngoài

Sau bữa ăn lập tức đau bụng đi ngoài, ăn một bữa đau một bữa, vừa mới bị lạnh hoặc ăn uống không thích hợp thì sẽ phát tác, có lúc đau bụng đi ngoài có lúc táo bón, đi ngoài thì phân ở dạng lỏng, táo bón thì phân vón cục, có lúc chướng bụng buồn đi ngoài nhưng khi vào nhà vệ sinh thì không đi được, dấu hiệu này chứng tỏ bạn có thể mắc bệnh viêm đường ruột dị ứng mãn tính.

Chướng bụng

Sau khi ăn đồ dầu mỡ có cảm giác đau chướng bụng trên bên phải và chuyển tiếp tới phần vai phải. Đây có thể là bạn đã mắc bệnh viêm túi mật hoặc sỏi mật, đặc biệt là những người không ăn bữa sáng, thích ăn đồ dầu mỡ và người béo phì thì cần phải chú ý.

Mệt mỏi buồn ngủ sau ăn

dot-quy

Một điều rất đáng lưu ý, đó là buồn ngủ sau khi ăn rất có thể là triệu chứng của bệnh đột qụy. Nguyên nhân là bởi nhóm người này bị xơ cứng động mạch não, không cấp đủ oxy lên não từ đó dẫn tới cơ thể bị tê liệt nhất thời, cơ thể mất kiểm soát cơ đột ngột. Từ đó xuất hiện các triệu chứng như tê tay, méo miệng… Đột qụy là bệnh nguy hiểm tới tính mạng đôi khi làm ta trở tay không kịp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn