1001 BÍ QUYẾT CHỐNG SAY XE cho ngày nghỉ lễ, vi vu khắp mọi nơi chẳng lo mệt mỏi

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã có dự định đi chơi cho ngày nghỉ lễ sắp tới nhưng lại sợ say xe thì phải làm sao? Hãy lưu ngay những mẹo cực hay dưới đây

Nhiều người sẽ bị cảm giác buồn nôn, rồi "nôn thốc nôn tháo’’ như cào gan ruột, thậm chí nôn ra dịch xanh dịch vàng, xỉu thiếp đi không kiểm soát được bản thân. Từ đó có cảm giác sợ không dám đi xe nữa. "Tất tần tật" bí quyết phòng chống say xe ở đây sẽ giúp bạn không còn phải tiếp tục khổ sở vì say xe nữa.

Trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại thảo dược giúp làm dịu dạ dày, giảm axít… Bạn có thể ngâm trà hoa cúc trước chuyến đi, đựng vào cốc du lịch và uống nóng hoặc lạnh tuỳ theo sở thích.

Gừng

meo-chong-say-tau-xe-va-luu-y-truoc-khi-len-xe-ve-que-an-tet-9

Gừng có tác dụng chống phát tán phong hàn, chống nôn ói. Sử dụng gừng để phòng ngừa say xe rất hiệu quả mà không lo có tác dụng phụ. Trước khi lên xe chừng nửa tiếng, dùng một nhánh gừng tươi rửa sạch, xắt nhỏ rồi nhai nát trong miệng, nuốt nước. Trong lúc đi xe, nếu cần có thể ngậm một lát gừng nhỏ dưới lưỡi. Nếu sợ vị cay nồng của gừng, bạn có thể thay thế bằng mứt gừng, kẹo gừng... đều được.

Lá trầu

Theo đông y, lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, vì vậy trước khi khởi hành bạn ngắt một ít lá trầu cho vào túi. Khi ở trên xe lấy 1 – 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ “át” mùi của xăng xe, và cản trở gió, khiến bạn không mệt mỏi, say xe. Trước khi lên xe khoảng 15 phút, bạn có thể vo nát 3-4 lá trầu, sau đó đắp vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn.

Vỏ chanh, vỏ quýt

photo-1-1501572427461

Tinh dầu có nhiều trong vỏ chanh, vỏ quýt tươi có tác dụng rất tốt trong việc làm thư giãn đầu óc, ngừa say khi bạn đi tàu xe. Chỉ cần một mẩu nhỏ vỏ chanh, quýt, vò nát chúng rồi đưa lên mũi ngửi những lúc khó chịu là vượt qua được cảm giác đau đầu, muốn nôn ói một cách nhanh chóng.

Hít thật sâu, thở ra từ từ

Cách này rất thích hợp trong trường hợp xe hay phanh gấp, hay dừng đón trả khách. Lúc này, bạn nên hít vào thật sâu cho không khí đầy phổi, rồi giữ hơi một lát hãy từ từ thở ra bằng mũi. Làm như vậy khi bạn cảm thấy khó chịu sẽ có tác dụng giảm sự nhảy cảm của tiền đình, ngừa chóng mặt buồn nôn.

Bánh mì

Bánh Mỳ là loại thức ăn rất được ưa chuộng khi lên tàu xe. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Ngoài ra, ngửi một mẩu bánh mỳ có thể giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say xe. Đó là lý do vì sao ở các bến xe rất hay bán bánh mỳ.

chong_say_xe_bang_banh_mi

Dấm ăn

Mọi người đừng tưởng dấm ăn chỉ dùng để chế biến món ăn thôi nhé. Dấm ăn có khá nhiều công dụng, trong đó còn được dùng để chống say xe.

Trước khi lên xe, bạn có thể uống một ly nước ấm có pha dấm. Làm như vậy, bạn có thể phòng chống tình trạng say xe.

Chọn chỗ ngồi

Vị trí ngồi cuối xe rất lắc, xóc, vì thế bạn không nên ngồi ở cuối xe mà nên chọn ghế phía trên, gần cửa sổ. Nếu đi ô tô bạn nên chọn ngồi gần đầu xe, nhìn về phía trước với mục tiêu càng xa càng tốt, tránh nhìn sang hai bên cửa sổ hoặc quay ngược lại chiều xe đang chạy.

Miếng dán cổ tay và rốn

Một cách chống say xe cũng khá đơn giản nữa, đó là dùng miếng dán cổ tay và rốn. Những miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp mọi người khi đi xe không bị say xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ.

Dùng thêm một miếng cao giảm đau hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng của bạn.

nhung-meo-nho-bo-tui-phong-chong-say-xe-8

Không nên ăn ngay khi đã bị nôn

Sau khi lên xe, bạn đã không chịu nổi việc say xe nữa và bắt đầu bị nôn. Lúc này thì đành phải để nôn cho hết và không tiếp tục ăn uống trong giai đoạn này. Phản ứng nôn của cơ thể đang tồn tại thì sẽ điều khiển não chỉ huy việc nôn cho bằng sạch thức ăn có trong dạ dày.

Sau khi đỡ hơn, bạn mới có thể bắt đầu uống nước đường hoặc ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa.

Không sử dụng nước có ga

Một số loại đồ uống có ga sẽ làm kích thích dạ dày và khiến bạn nhanh buồn nôn dưới sự rung lắc khi di chuyển trên xe. Do đó, cần tránh sử dụng loại đồ uống này để không làm dạ dày bị ảnh hưởng khi ngồi trên xe.

Đeo khẩu trang

Việc đeo khẩu trang khi ngồi trên xe sẽ tránh được mùi khói thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Vậy nên, bạn sẽ không bị ảnh hưởng và tránh được cảm giác say xe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn