6 căn bệnh nguy hiểm bạn phải đôi mặt nếu thường xuyên ăn tối sau 7 giờ

( PHUNUTODAY ) - Ăn tối muộn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Dưới đây là 6 căn bệnh phổ biến bạn sẽ gặp phải nếu thường xuyên ăn tối sau 7 giờ.

Bữa tối là bữa ăn cuối ngày, nó giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể sau một ngày hoạt động vất vả. Tuy nhiên, do công việc, cuộc sống mà nhiều người thường ăn tối quá muộn. Họ không biết rằng điều đó sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe của bản thân.

Đây không phải là lần đầu việc ăn tối muộn bị cảnh báo. Các chuyên gia đều khuyên chúng ta ăn tối ít nhất là 3-4 giờ trước khi đi ngủ và giờ "vàng" để ăn tối là 7h. Sau khung giờ này, nguy cơ mắc các chứng bệnh sau lại càng tăng cao:

Cravings-at-night

 

Đau dạ dày

Đừng tưởng cơ thể bạn sẽ làm việc hoàn toàn theo điều khiển của bạn. Các cơ quan đều có lịch trình hoạt động của nó và dạ dày cũng vậy. Dạ dày được sắp xếp để hoạt động hiệu quả nhất vào ban ngày và thư giãn vào ban đêm. Nếu bạn ăn tối quá muộn, nó sẽ buộc phải làm việc trái giờ và gây ra hàng loạt vấn đề: làm việc quá tải, niêm mạc không kịp tái tạo, dễ bị viêm loét, đau dạ dày. Tốt nhất, hãy ăn tối trước 7 giờ hoặc muộn nhất là 8 giờ để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi.

Ung thư ruột kết

Ăn tối quá muộn cũng làm cơ thể không kịp tiêu hóa hết protein, chúng tích tụ trong cơ thể, khi gặp vi khuẩn trong ruột sẽ sinh ra chất làm hại nhu động ruột. Bạn sẽ thấy biểu hiện đầu tiên là ruột làm việc kém, khó tiêu, đi vệ sinh chậm chạp hơn. Về lâu dài, nó có thể gây viêm đại tràng mãn tính và dẫn tới ung thư ruột kết.

Xơ vữa động mạch

Thói quen lúc trẻ sẽ hại cơ thể lúc già. Khi bạn còn trẻ, sinh hoạt tùy tiện, hay ăn tối muộn và ăn khuya sẽ khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao. Khi ngủ, tốc độ di chuyển của dòng máu chậm lại và làm lắng đọng lipid trong các thành động mạch. Đây là lí do hàng đầu gây xơ vữa động mạch, tiền đề cho loạt vấn đề nguy hiểm khi về già như bệnh tim mạch vành, các cơn đau tim và đột quỵ bất ngờ.

Tiểu đường

Thói quen ăn tối quá muộn sẽ kích thích Insulin luôn duy trì ở mức cao, khiến cho các tế bào tụy tăng thêm gánh nặng. Tình trạng này kéo dài trong nhiều ngày, đặc biệt là với người trung niên và cao tuổi dễ mắc bệnh tiểu đường do chức năng của tế bào tụy suy yếu trầm trọng.

Béo phì

Những bữa ăn tối muộn là nguyên nhân khiến cho hàm lượng đường, lipit, axit amin trong huyết dịch tăng cao, sau đó chuyển hóa thành mỡ tự thân tích tụ ở các bộ phận trên cơ thể, gây ra tình trạng béo phì mất kiểm soát.

Mất ngủ, suy nhược thần kinh

Khi bạn dung nạp thức ăn quá gần với giờ ngủ vào ban đêm thì các cơ quan trong cơ thể như dạ dày, đường ruột, gan, tụy v.v… đều phải làm việc liên tục trong giấc ngủ, sau đó truyền đạt thông tin lên bộ não, khiến cho não luôn nằm ở trạng thái hưng phấn, gây ra chứng mất ngủ, hay nằm mộng, ngủ không sâu. Một khi giấc ngủ không đảm bảo cả về lượng và chất thì suy nhược thần kinh là hệ quả tất yếu.

Trao đổi chất rối loạn

18(1)

 

Từ những nguyên do như chức năng tiêu hóa, tuần hoàn bị quá tải do bạn ăn tối muộn, kéo theo đó sẽ khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng bị rối loạn theo. Tình trạng này khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, không có sức, chóng mặt, trí nhớ giảm, năng lực tư duy yếu đi, hệ miễn dịch không tốt nên càng dễ mắc bệnh, đặc biệt là cảm mạo, bệnh về da, lở loét khoang miệng...

Làm sao nếu không thể ăn tối trước 7 giờ?

Mặc dù biết có nhiều tác hại nếu ăn tối quá muộn, nhưng do cuộc sống hiện đại bận rộn khiến cho nhiều người thật sự không thể ăn tối trước 7 giờ. Vậy làm sao để giảm bớt ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?

Chỉ ăn no khoảng 5 phần

Nếu đã quá 7 giờ tối mà bạn mới được dùng bữa thì lúc này, thời gian vàng cho chức năng tiêu hóa của dạ dày và đường ruột đã trôi qua mất, dịch vị dạ dày giảm xuống thấp. Vì vậy, bạn nên ăn ít hơn so với bữa tối thông thường, tốt nhất là chỉ ăn bằng ½. Bạn có thể cảm giác ăn đến khi cảm thấy dễ chịu thì có thể ngừng đũa.

Những tác hại khôn lường và giải pháp tối ưu cho thói quen ăn tối sau 7 giờ của người hiện đại

Ăn chậm hơn

Ăn càng muộn thì khả năng tiêu hóa của dạ dày, đường ruột càng yếu đi, bạn nên tập thói quen ăn chậm nhai kỹ để giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể, tạo điều kiện để dễ ngủ hơn.

Sau 9 giờ tối thì đừng ăn cơm

Từ 9 - 10 giờ tối trở đi, tốt nhất bạn không nên có bữa cơm tối nào nữa. Lúc này để chống đói, bạn có thể dùng một ly sữa nóng với một nắm nhỏ các loại hạt. Sữa giúp dễ ngủ hơn, trong khi các loại hạt có thể đem đến cảm giác no nhất định mà không quá nhiều gánh nặng cho cơ thể.

Những điều không nên làm sau khi ăn tối

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Các món ăn tráng miệng thường có chứa lượng đường nhất định, trong khi sức tiêu hóa vào buổi tối giảm dần sẽ tạo cơ hội cho nó tích tụ thành mỡ khiến bạn dễ tăng cân.

Không những thế bạn còn dễ bị mất ngủ vì bị đánh thức bởi cơn buồn tiểu giữa đêm, làm giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không ngon giấc.

Ăn trái cây ngay sau khi ăn tối

Hầu hết chúng ta thường chọn món ăn tráng miệng ngay sau bữa ăn là trái cây. Tuy nhiên, thói quen này lại là nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Do đó, bạn nên ăn trái cây sau khi ăn tối tầm 15 phút để giảm bớt tác hại của nó lên hệ tiêu hóa.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước ngay sau khi ăn sẽ làm dịch vị dạ dày bị loãng gây nên hiện tượng tiêu hóa kém, giảm hấp thụ thức ăn, gây đầy hơi khó tiêu.

Uống nhiều nước là cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Nhưng uống quá nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa, dẫn đến cảm giác khó tiêu, đầy bụng.

Đánh răng ngay sau khi ăn tối

Nhiều người nghĩ rằng đánh răng ngay sau khi ăn sẽ giúp hạn chế việc hình thành mảng bám, hạn chế tối đa tình trạng sâu răng.

Tuy nhiên, đây là một sai lầm cần loại bỏ vì khi đánh răng ngay sau khi ăn sẽ khiến lớp men răng bị phá hủy gây nên hiện tượng răng vàng răng thâm đen.

Vì khi mới ăn xong răng đang phải chịu tác động từ các chất chứa trong thức ăn và chúng cần thời gian để rửa trôi lượng hoạt chất đó. Nếu bạn sử dụng kem đánh răng, nó là hóa chất sẽ tác động lẫn nhau và khiến nó bị ảnh hưởng xấu.

Bạn nên chờ ít nhất là 30 phút sau bữa ăn mới nên đánh răng là tốt nhất.

Lái xe sau khi ăn tối

Sau khi ăn no, lượng máu trên cơ thể sẽ đổ dồn vào sự vận động, co bóp của các cơ dạ dày, sẽ khiến bạn buồn ngủ và mất tập trung khi lượng máu ở hệ thống trung ương.

Do đó, khi lái sẽ bạn sẽ cần sự tập trung cao độ, nếu lái xe sẽ khiến lượng máu bị phân tán vừa không tốt cho thần kinh trung ương vừa làm giảm sự tiêu hóa thức ăn hoàn toàn không có lợi cho bạn.

Đi ngủ sau khi ăn

Tiêu hóa ứ trệ, tăng cân, khiến hệ tiêu hóa bị yếu đi là hậu quả của việc bạn ngủ ngay sau khi vừa ăn tối xong.

Trường hợp này thường xảy ra với những người có thói quen ăn tối muộn. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian, công việc hợp lý để ăn tối đúng giờ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn