Người đoản thọ có 5 "điểm chung" vào ban đêm, thay đổi gấp nếu bạn mắc phải dù chỉ một

( PHUNUTODAY ) - Những người dễ mắc ung thư thường có 6 "điểm chung" này vào ban đêm, tốt nhất bạn nên thay đổi nếu như mắc dù chỉ 1 trong những điều này:

Bệnh ung thư đến với mỗi người do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do di truyền hoặc thói quen ăn uống, lối sống không lành mạnh. Đặc biệt những thói quen vào ban đêm ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ mắc bệnh.

Ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi để thực hiện chức năng sửa chữa tế bào. Mọi hành động từ cách bạn ăn uống, làm việc đến sử dụng điện thoại vào lúc này đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư hay đợt quỵ.

Vậy nên, những người dễ mắc ung thư thường có 6 "điểm chung" này vào ban đêm, tốt nhất bạn nên thay đổi nếu như mắc dù chỉ 1 trong những điều này:

ungthw

Thói quen ăn đêm

Những người có thói quen ăn đêm được chứng minh là một thói quen có thể gây thừa cân, béo phì... nghiêm trọng hơn như giảm trí nhớ, trầm cảm, mắc bệnh về huyết áp, tim mạch, thậm chí cả ung thư.

TS. Manolis Kogevinas thuộc Viện Y tế Toàn cầu Barcelona cho biết, nếu một người ăn tối muộn và đi ngủ ngay sau đó, lúc này thức ăn sẽ không được chuyển hóa và họ sẽ khó có được giấc ngủ ngon. Chính vì vậy mà làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, dạ dày cũng có nhu cầu nghỉ ngơi. Vì vậy việc ăn uống vào ban đêm sẽ khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, từ đó làm cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, lâu ngày gây tổn hại niêm mạc dạ dày và dẫn đến ung thư.

Thường xuyên thức khuya

Do công việc hoặc do thói quen giải trí mà nhiều người hay thức khuya. Tuy nhiên đây là thói quen dễ gây mệt mỏi, đuối sức, làm suy giảm khả năng miễn dịch (Bởi nhiều yếu tố miễn dịch trong cơ thể được hình thành trong giấc ngủ), và từ đó thúc đẩy tế bào ác tính hình thành. Đặc biệt là ung thư gan - một căn bệnh đang ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay.

Thích xem tivi, dùng điện thoại trước khi ngủ

Ông Les Reinlib, giám đốc Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường (Mỹ) cảnh báo, ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình tivi hay điện thoại di động vào ban đêm có thể là một trong số các yếu tố góp phần làm gia tăng ung thư vú và tuyến tiền liệt,.Vì vậy, tốt nhất bạn nên từ bỏ thói quen xem tivi, dùng điện thoại trước khi ngủ.

Thói quen đặt điện thoại ở đầu giường

Điện thoại và vật bất ly thân của nhiều người, nhưng nếu bạn có thói quen đặt ở đầu giường khi ngủ sẽ ảnh hưởng sức khỏe và nguy cơ ung thư cao. Điều này bởi trong "trường điện từ", từ trường tần số thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mô bạch huyết và bệnh tuyến giáp, đặc biệt là tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu và ung thư tuyến giáp.

Vào năm 2017, Bộ Y tế Công cộng California cũng đã đưa ra một hướng dẫn để giảm thiểu mức độ phơi nhiễm với bức xạ điện thoại di động, có liên quan đến ung thư não, trong đó họ khuyên nên để điện thoại cách xa giường vào ban đêm.

Hút thuốc lá, ngửi khói thuốc lá vào ban đêm

ungthuphoi

Để giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ, nhiều người có xu hướng hút thuốc vào ban đêm. Điều này càng làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Trong thực tế, hút thuốc lá không chỉ làm trì hoãn cơn buồn ngủ của bạn mà còn gây tổn thương tim mạch, dẫn đến huyết áp tăng nhanh.

Ngoài ra, thuốc lá còn là nguyên nhân phổ biến gây bệnh ung thư phổi. Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, và ít nhất 70 chất trong số đó đều gây ung thư. Theo WHO, sử dụng thuốc lá là yếu tố gây ung thư lớn nhất có thể tránh được.

Cũng giống như hút thuốc lá, hít khói thuốc lá thụ động cũng có thể gây ra ung thư phổi. Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết khói thuốc cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư xoang mũi và ung thư vòm họng ở người lớn và bệnh bạch cầu, ung thư hạch và khối u não ở trẻ em.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link