Cách làm mứt dừa ngũ sắc đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn chưa biết cách làm mứt dừa 5 màu thì hãy đọc cách làm mứt dừa ngũ sắc đơn giản dưới đây nhé!

Mứt dừa là một trong những món mứt dễ làm và thông dụng nhất, được các chị em ưa chuộng và thường làm trong mỗi dịp Tết về. Tuy nhiên, bên cạnh cách làm mứt dừa truyền thống, chỉ cần thêm một số mẹo nhỏ và công đoạn đơn giản, bạn đã có thể biến khay mứt dừa màu trắng đơn giản trở nên đẹp mắt hơn với nhiều màu sắc mà không hề cần đến phẩm màu.

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt dừa ngũ sắc

– Nguyên liệu cơ bản: Đối với mọi loại mứt dừa, các bạn chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản sau đây. Tùy vào lượng mứt mà bạn muốn làm, bạn có thể chuẩn bị nhiều hay ít, tuy nhiên nhớ là phải đảm bảo tỷ lệ công thức là 1kg dừa : 500g đường nhé.

• Cùi dừa: 1kg

• Đường trắng: 500 g

• Một ít sữa đặc và 1 hộp vani.

– Nguyên liệu tạo màu: Đây là phần mà bạn có thể thỏa sức sáng tạo nhất. Tùy vào những màu sắc khác nhau mà bạn sẽ chọn những thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên bạn nên lưu ý là chọn những thực phẩm có màu đậm, đặc trưng cho màu sắc lên mứt được đẹp nhất nhé. Trong bài này, Cúc Béo điểm qua một số vị màu nổi bật dễ tìm như sau:

maxresdefault-1024x557-1024x557
 

• Màu xanh lá: Lá nếp (50g), hoặc Bột trà xanh (15g)

• Màu tím: Bắp cải tím (150g) hoặc rau dền đỏ (1 bó)

• Màu vàng (theo thứ tự đậm dần): Chanh leo (3-4 quả), hoặc nghệ (2 củ nhỏ), hoặc cà rốt (300g)

• Màu đỏ: Gấc (ruột gấc cả hạt) (100g)

• Màu nâu: Bột cacao (1 thìa café)

Các bạn lưu ý là có những thực phẩm cho màu sắc giống nhau nhưng hương vị lại khác nhau đặc trưng của thực phẩm đấy nhé!

Các làm mứt dừa ngũ sắc đơn giản

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần bổ dừa, nạo sach vỏ nâu bên ngoài. Khâu này bạn có thể nhờ người bán dừa làm giúp. Sau khi bạn có cùi dừa trắng tinh, hãy nạo chúng thành những sợi dài mảnh.

1515746212-532-cach-lam-mut-dua-mau-hong-img_20180110_104455-1515745994-width660height495
 Nạo dừa thành sợi

Nếu bạn phải tự bổ dừa, hãy hơ quả dừa qua lửa. Làm như vậy, phần vỏ nâu sẽ dễ dàng được tách ra với cùi dừa bên trong, bạn sẽ lấy được cùi dừa ra một cách dễ dàng.

Bước 2: Bạn hãy rửa phần cùi dừa đã được nạo trong nước sạch vài lần cho bớt phần tinh dầu đi. Dừa sau khi được rửa, bạn xếp ra rổ thưa và để cho ráo nước trước khi đem vào ướp đường.

Bước 3: Tạo dung dịch màu
Đây là bước quan trọng nhất tạo nên màu sắc của mứt dừa. Mỗi thực phẩm có một cách làm khác nhau. Các bạn chú ý làm đúng cách, đúng công thức với đúng loại thực phẩm nhé.

cach-lam-mut-dua-ngu-sac-5
 

– Màu xanh:

+ Lá nếp: Rửa sạch lá, cắt bớt những chỗ dập ở phần cuống, sau đó thái nhỏ rồi dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho thêm 01 bát nước lọc vào xay đều cho nước có màu xanh đều. Dùng rây lọc lấy nước lá nếp.

+ Bột trà xanh: Hòa bột trà xanh với nước. Bạn có thể cho thêm một chút sữa đặt vào khuấy đều để tăng độ thơm cho mứt.

– Màu tím:

+ Bắp cải tím: Tách lá, rửa sạch, thái nhỏ rồi đem xay nhuyễn. Đổ 01 bát nước lọc vào tiếp tục xay. Khi nước đều màu thì dùng rây lọc lấy nước cải màu tím.

+ Rau dền đỏ: rửa sạch rau, đem luộc chín cho đến khi nước chuyển sang màu đỏ. Bỏ phần rau đi, lấy phần nước để vào bát riêng.

– Màu vàng:

+ Chanh leo: Bổ đôi chanh leo, lấy phần ruột với một chút nước thành dung dịch đặc.

+ Nghệ: Bạn có thể dùng nghệ tươi, gọt vỏ, giã hoặc xay nhuyễn, cho thêm một bát nước, giã thêm rồi lọc chắt lấy nước cốt.

+ Cà rốt rửa sạch, thái nhỏ đem xay nhuyễn. Đổ 01 bát nước lọc vào tiếp tục xay nhuyễn rồi dùng rây lọc lấy nước.

 – Màu đỏ: Bổ đôi quả gấc và nạo phần thịt gấc (ruột gấc) cho ra bát. Trộn rượu trắng vào bát rồi dùng tay bóp nhẹ để gấc ra hết chất màu. Bỏ hạt đen. Đổ thêm 01 bát nước lọc rồi dùng rây lọc lấy nước gấc. Với gấc thì bạn bổ ra lấy ruột cho vào bát.. Sau đó đổ gấc vào bát đựng dừa.

– Màu nâu: Pha cacao đậm đặc với nước. Khác với các vị khác, mứt dừa cacao còn có cách khác không cần tạo nước cốt và ướp trước mà có thể sao dừa trước rồi rắc bột cacao lên

Lưu ý là nếu các bạn không có sẵn rây loại đủ nhỏ để chắt lấy nước cốt thì các bạn có thể sử dụng vải mềm, sạch để chắt nước cốt. Đây cũng là cách truyền thống mà dân gian hay làm để loại bỏ bã. Mỗi phần nước cốt các bạn để ra một bát riêng và chúng ta đã có đủ bộ “nước màu” để “nhuộm” mứt dừa như mong muốn.

Bước 4: Trộn hỗn hợp
Chia cùi dừa và đường thành những phần bằng nhau, cho cả dừa và đường vào các bát nước rau củ đã chuẩn bị sẵn. Để ngâm cùi dừa như vậy trong khoảng 4-5 tiếng để dừa đủ ngấm màu các loại rau củ. Lúc này thì dừa cũng ngấm màu và bắt đầu chuyển sang màu trong.

Bước 5: Sao mứt dừa
Khi sao dừa, bạn phải sao riêng từng loại mứt, tránh trộn lẫn các loại vị với nhau.

dia-dua-ngu-xac-2-480x359
 Thành quả: mứt dừa ngũ sắc

Nhấc chảo lên bếp, bật lửa to để làm nóng chảo trước. Vớt hỗn hợp dừa, đường ra khỏi bát nước màu và cho lên chảo. Vặn nhỏ lửa dần, đảo đều tay. Bạn chú ý đảo nhẹ nhàng để sợi dừa không bị gãy cũng như đường không bị khê hay vón cục nhé. Khi nước khô dần, bạn có thể dùng phần nước dùng còn lại rưới lên mứt dừa trong chảo rồi lại đảo đều tay.Làm như vậy, dừa sẽ thơm hơn và các mùi vị sẽ rõ rệt hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn