Lí do bất ngờ khiến cân nặng tăng vù vù, mỡ bùng "dày cộm" trong mùa đông, muốn giảm cũng khó

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông là thời điểm dễ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát, thậm chí việc giảm cân cũng khó khăn. Hãy xem nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh là gì?

Căng thẳng khiến bạn tăng cân

Mùa đông cũng là thời điểm cuối năm, đây là lúc gia tăng căng thẳng do dồn dập công việc và học tập. Căng thẳng có thể có một số tác động tiêu cực trên cơ thể của bạn. Nó làm tăng ghrelin, hormone đói của bạn.

Khi bị căng thẳng mãn tính, cortisol có thể khiến cơ thể bạn tích trữ chất béo tạo ra mỡ bụng. Căng thẳng kéo dài khiến cơ thể lười vận động và gia tăng tình trạng béo phì.

Cơ thể "thèm'" chất béo

Một nghiên cứu đã phát hiện rằng trong những tháng mùa đông, cơ thể thèm thức ăn béo vì thêm một lớp chất béo trong cơ thể có thể giúp bạn có cảm giác ấm áp hơn. Do đó, bạn sẽ thường cảm thấy thèm đồ ăn vặt.

Bạn phụ thuộc vào đồ ăn nhanh do lịch trình bận rộn

Khi lịch trình công việc bận rộn hơn vào cuối năm, nhiều người có xu hướng ăn nhiều đồ ăn nhanh hơn. Thực phẩm nhà hàng có xu hướng có hàm lượng natri cao hơn so với các bữa ăn nấu tại nhà, điều này có thể dẫn đến tăng cân tạm thời do nước - bác sĩ Yawitz lý giải.

li do khien ban tang can mua dong-phunutuoday

Theo thời gian, Yawitz cho biết thêm, thường xuyên ăn các bữa ăn tại nhà hàng cũng có thể gây ra sự thay đổi cân nặng kéo dài do thực tế là chúng có xu hướng chứa nhiều calo.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2018 trên Tạp chí Sức khỏe Hoa Kỳ, mỗi bữa ăn nhanh trong một tuần khiến chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng 0,8. Đối với bữa ăn ở nhà hàng, chỉ số BMI tăng 0,6. Để đặt điều này trong viễn cảnh, nếu chỉ số BMI của bạn là 24,5 và tăng 0,8, bạn sẽ chuyển từ chỉ số BMI khỏe mạnh sang chỉ số BMI thừa cân - Viện sức khỏe quốc gia lưu ý .

Thừa muối và đường

Tiêu thụ các thực phẩm nhiều chất béo không lành mạnh tại các lễ hội mùa đông, uống rượu quá nhiều tại các buổi tiệc cuối năm có thể khiến cơ thể hấp thụ nhiều đường và muối hơn mức cần thiết, dẫn đến tăng cân.

Thời tiết lạnh hơn không lý tưởng cho một buổi tối chạy bộ. Người dân có thể hoạt động nhiều hơn vào những tháng mùa hè khi thời tiết đẹp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn