Danh sách các món ăn chống ngán ngày Tết nhà nào cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Một trong những việc bạn sẽ không tránh khỏi trong những ngày tết đó là dường như bạn sẽ bị việc thưởng thức các món ăn có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng sẽ khiến bạn khó tiêu hoá và dễ ngán, vậy ngày tết ăn gì để đỡ ngán? Bạn hãy thử xem qua các món ăn chống ngán trong ngày tết nhé!

mon-ngon

1. Bún cuốn

Ngày Tết, vấn đề lớn của nhiều gia đình là các món nhiều đạm ít rau gây ngán, thịt luộc nhiều, nhất là thịt gà luộc thì nhà nào cũng dư ít nhất cả 1 con gà. Lúc này giải pháp là bạn có thể xé nhỏ thịt gà ra dùng trong món bún cuốn này, giải quyết sẽ cực nhanh đấy!
Món bún cuốn này nguyên liệu và cách làm cực đơn giản: bạn chỉ việc thái sợi tất cả các nguyên liệu (dưa chuột, cà rốt chần, trứng rán, giò, thịt) rồi cuốn bánh tráng với bún và xà lách, chấm kèm nước chấm chua ngọt thì bao nhiêu cũng hết đấy!

2. Cóc non ngâm chua ngọt

Nếu không thích ăn quá nhiều đồ ngọt dẫn đến tăng cân trong dịp Tết, bạn có thể lựa chọn món cóc non ngâm chua ngọt mời khách tới chơi nhà nhé!
Món này có lẽ bạn sẽ mất thời gian nhất ở khâu gọt cóc bởi dùng cóc non thì gọt lâu mà dùng cóc già thì ăn lại hơi xơ. Những công đoạn sau đó khá đơn giản: nấu nước sạch với đường rồi pha nước mắm vào cho vừa khẩu vị, đổ nước này vào hũ đựng cóc cùng ớt trái, ngâm ít nhất 1 ngày là có thể dùng được ngay rồi.

3. Cá chép om dưa

Các cuộc tụ họp, đoàn viên có lẽ là thứ không thể thiếu vào dịp Tết, nhưng lần nào cũng dọn mâm với những món truyền thống gà luộc, nem rán, bánh chưng... thì hẳn người nấu cũng ngán chứ không nói đến người ăn. Hãy thử đổi món một bữa với cá chép om dưa, bạn sẽ lôi kéo các thành viên trong gia đình trở lại với cảm giác ngon miệng một cách thật dễ dàng!
Để làm món này, trước Tết bạn nhớ mua sẵn một con cá chép thật ngon và ít dưa cải muối chua nhé! Khi làm trước tiên bạn rán cá, dưa thì xào với cà chua cho thấm gia vị rồi đổ nước đun một lúc đến khi dưa đủ độ mềm vừa ăn thì cho cá vào đun thêm khoảng 10 phút là có thể nêm nếm lại, thả rau thì là rồi tắt bếp, ăn nóng với bún sẽ rất ngon.

4. Nộm xoài thịt bò

Một bữa cỗ, bữa tiệc muốn ngon không thể thiếu được món khai vị. Những món khai vị nhẹ nhàng với vị chua ngọt dễ ăn sẽ kích thích khẩu vị của cả nhà để mọi người hứng thú hơn với các món tiếp theo.
Chỉ với quả xoài xanh, ít thịt bò, cà rốt, rau thơm... và dưa chuột, bạn thái sợi các loại củ quả, ướp thịt bò với tỏi, muối rồi xào chín sau đó pha nước trộn nộm chua ngọt vừa ăn, trộn đều các nguyên liệu là có ngay một đĩa nộm xoài thịt bò thật ngon chống ngán cho Tết!

5. Thạch hoa quả

Háo nước, thèm trái cây là cảm giác thường trực của không ít người trong những ngày Tết ăn nhiều đạm ít rau. Món thạch hoa quả thơm mát với toàn các loại trái cây dùng làm món tráng miệng sẽ rất phù hợp trong những ngày này.
Dùng các loại trái cây tùy chọn theo sở thích và điều kiện, bạn cắt nhỏ thả vào những chiếc cốc. Gelatine ngâm nước cho mềm rồi cho vào lò vi sóng quay chảy, trộn với nước ép táo rồi rót vào những chiếc cốc đựng trái cây, sau đó làm mát trong tủ lạnh là có ngay món thạch trái cây thật ngon để bổ sung vitamin cũng như giải ngán cho cả nhà sau những bữa ăn ngày Tết.

6. Bắp bò ngâm mắm chống ngán ngày Tết

Nguyên liệu làm bò ngâm mắm: 1kg bắp bò, chọn phần bắp hoa hoặc lõi rùa nhiều gân sẽ ngon hơn (bắp bò lọc hết phần mỡ bám quanh), Nước mắm ngon, Dấm gạo, Đường trắng, Nước lọc, Một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt chỉ thiên, Ngoài ra bạn cần chuẩn bị một lọ ngâm bằng thủy tinh, khổ vừa miếng bắp bò chứ đừng quá to sẽ tốn nước mắm mà không ngập được mặt thịt khi ngâm

Cách làm bắp bò ngâm mắm:

Bước 1: Đong nước mắm, đường, dấm, nước lọc theo tỷ lệ: 2:2:1: ½. Tức là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa dấm gạo và ½ thìa nước lọc cho vào nồi để đun. Lượng mắm pha nhiều hay ít sẽ phù hợp với thể tích lọ và lượng bò ngâm.

– Vị mặn nhạt của mỗi loại nước mắm có khác nhau nên khi pha hỗn hợp này bạn có thể điều chỉnh chút xíu sao cho vừa miệng. Dùng một nửa số tỏi và ớt bạn chuẩn bị, tỏi= thái lát, ớt đập hơi dập để đun cùng với mắm, một nửa còn lại để nguyên để cho vào khi ngâm.
– Khi đun hỗn hợp mắm bạn để ý lửa vì mắm sôi rất dễ trào. Mắm sau khi sôi, đường tan hết bạn tắt bếp và để cho mắm thật nguội rồi mới tiến hành dùng để ngâm bắp bò.

Bước 2: Cho bắp bò đã làm sạch vào nồi, thả vào nồi một miếng gừng bằng đốt ngón tay cái đập dập, 2-3 nhánh hoa hồi và thảo quả đập dập, miếng quế và một xíu muối tinh và đổ nước ngập mặt thịt để luộc.

Bước 3: Luộc bắp bò nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dày của miếng bắp bò nhưng luộc khoảng 30 phút bạn dùng đũa sâm vào miếng thịt bò không thấy chảy ra nước hồng tức là bò đã chín, không cần luộc bò nhừ. Cho bắp bò thả vào bát đá lạnh để bắp bò nguội mà không bị thâm phía ngoài.

Bước 4: Bắp bò và mắm phải thật nguội bạn mới tiến hành cho vào lọ để ngâm. Lọ phải tráng sạch bằng nước sôi để ráo. Sau đó cho bò vào lọ, đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt chỗ bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi bạn chuẩn bị vào lọ. Nếu bò nổi lên trên bạn dùng que tre để ấn giữ hoặc dùng đĩa sứ, miếng nam tre chèn lên trên, bò ngập trong mắm mới không bị hỏng.

Bước 5: Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể dùng được. Khi dùng bạn dùng dao sắc và thái bò thành những lát thật mỏng. Lựa phần bắp nhiều gân sẽ làm cho những lát bò khi ăn vừa có độ dai mà lại thấm vị mặn ngọt rất thú vị.

7. Thịt ba chỉ cuộn rau củ

Khi đã ngấy với các món chiên xào nhiều dầu mỡ, bạn có thể thực hiện món ba chỉ cuộn rau củ vô cùng đơn giản nhưng ngon miệng. Cách làm thịt ba chỉ cuộn rau củ đơn giản như sau: Thịt ba chỉ luộc chín, cắt lát mỏng. Cà rốt, su hào luộc chín, cắt sợi; dưa leo cắt thanh dài, hành lá trụng nước sôi cho mềm. Quấn miếng thịt ba chỉ quanh cà rốt, su hào, dưa leo, sau đó dùng cọng hành buộc chặt lại.Bạn đã có một món ăn hấp dẫn cả về màu sắc lẫn mùi vị. Chấm cuốn thịt với nước mắm chua ngọt pha sệt, vị béo của thịt ba chỉ hoà lẫn vị ngọt mát của rau củ sẽ khiến bạn cảm nhận ngay hương vị độc đáo của món ăn này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn