Cảnh báo từ vụ: Người đàn ông trẻ bị ung thư gan, đây là thói quen mà bác sĩ khuyến cáo phải bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Liên tục trong vòng 10 năm liền, người đàn ông đã bỏ qua những lời dặn của bác sĩ, thường xuyên làm thói quen này khiến lá gan tổn thương trầm trọng.

Anh Triệu, 36 tuổi, đến từ Trung Quốc gần đây thường bị mất ngủ vì đau nhói bên trong bụng. Chủ quan cho rằng đó là triệu chứng của đau dạ dày, anh Triệu chỉ mua men tiêu hóa và thuốc giảm đau để cầm cự. Một thời gian sau, khi đang làm việc, anh Triệu đột nhiên ngất xỉu và được mọi người đưa đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán anh đã bị ung thư gan giai đoạn cuối, trong gan có một khối u lớn với kích thước lên tới 18cm, không thể cứu chữa.

Xem xét tiền sử khám bệnh của anh Triệu, bác sĩ lấy làm tiếc khi biết rằng một thập kỷ trước, mẹ của anh cũng qua đời vì ung thư gan. Vào thời điểm đó, bác sĩ đã nhắc nhở căn bệnh này có thể sẽ di truyền vì vậy cần phải sống lành mạnh, không uống rượu bia và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

ung thu gan-phunuutoday

Nhưng sau đó, anh Triệu đã quên đi tất cả những lời dặn của bác sĩ, thường xuyên tụ tập uống rượu vì tính chất công việc và thức khuya. Sau đó bệnh nhân có phát hiện mình có triệu chứng xơ gan nhưng vẫn không triệt để bỏ được những thói quen xấu, tình trạng bệnh ngày một nặng và trở thành ung thư gan như hiện tại.

Vợ anh Triệu khóc lóc thảm thiết và cầu xin bác sĩ cứu sống chồng của mình nhưng tất cả mọi người chỉ có thể lắc đầu. Qua đây bác sĩ cũng nhắc nhở thói quen làm tổn thương gan mà nhiều người vẫn làm:

Thức quá khuya

Từ 11 giờ đến 1 giờ khuya mỗi ngày là thời điểm gan bắt đầu lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể, thời điểm từ 1-3 giờ sáng là lúc bạn cần ngủ say để gan có thể thanh lọc cơ thể tốt nhất.

Từ 3-5 giờ sáng, gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi. 5-7 giờ sáng là thời điểm vàng để thức dậy và vệ sinh cá nhân để thải độc tố ra bên ngoài. Vì đồng hồ của sinh học của cơ thể ấn định như vậy nên nếu bạn thức quá khuya hay dậy quá trễ đều gây hại đến việc thải độc và nghỉ ngơi của gan.

Ăn nhiều chất béo

Chất béo cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn một lượng lớn dễ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết, nội mạc tử cung, tiền liệt tuyến và ung thư vú. Do vậy, bạn nên chú ý điều tiết ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất, kiểm soát cân nặng, giảm tích tụ mỡ trong cơ thể.

Uống nhiều rượu

Bên cạnh các nguyên nhân viêm gan virus, đột biến gen, ô nhiễm nguồn nước, thì việc lạm dụng rượu cũng gây ung thư gan. Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở nước ta đang ở mức báo động và ngày càng gia tăng.

Trong rượu chứa các chất gây độc cho gan, dẫn đến xơ gan và trầm trọng hơn là ung thư gan. Bệnh ung thư gan ở giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng, khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Đau bụng vùng hạ sườn trái là triệu chứng thường gặp nhất khi khối u đã lớn Triệu chứng thường gặp khác là các bệnh nhân xơ gan đột ngột xuất hiện biến chứng (cổ chướng, vàng da, xuất huyết tiêu hoá do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản).

Ung thư gan là bệnh có tiên lượng xấu, thời gian sống trung bình từ khi phát hiện bệnh khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn