"Thông điệp" mà thai nhi muốn gửi đến mẹ qua những cú đạp, mẹ bầu hãy chú ý lắng nghe xem con nói gì

( PHUNUTODAY ) - Những cú đạp của thai nhi trong bụng mẹ là sự "giao tiếp" đầu đời mà mẹ vô cùng trân trọng. Dưới đây là một vài sự thật nho nhỏ mà mẹ có thể chưa biết về những cú đạp từ bé yêu.

Bé đạp ít hay nhiều còn do giới tính

46f8bed23331a258663fc877d111f3a1bcaa66b0

Một số bà mẹ khẳng định rằng bé trai sẽ quậy phá và đạp nhiều hơn bé gái. Thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự chuyển động của bé, vấn đề giới tính có ảnh hưởng hay không vẫn còn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Tần suất và mức độ đạp của bé cho biết tính cách sau này

Các nhà khoa học chưa thể chứng minh liệu tần suất và mức độ đạp của bé có liên quan đến tính cách sau này hay không. Nhưng các mẹ bầu thường cho rằng bé nào đạp và trườn nhiều thường sẽ năng động và rất hoạt bát, ngược lại bé sẽ nhút nhát và rụt rè hơn.

"Đạp" không chỉ là... "đạp"

2754144db699302782282dc2008f056e9b75fcdf

Chúng ta đều biết, trong quá trình phát triển, thai nhi sẽ di chuyển xung quanh tử cung của mẹ. Hiện tượng này vẫn được gọi là việc bé "đạp" bụng mẹ. Gọi là "đạp" nhưng thực ra, chúng còn bao gồm việc bé "nấc", bé trở mình, nhào lộn và nhiều chuyển động khác nữa.

Ngoài ra, không phải chuyển động nào của bé mẹ cũng cảm nhận được. Khi bé mới bắt đầu biết đạp, mẹ sẽ chỉ cảm thấy những rung động rất nhẹ hoặc cảm giác sột soạt trong bụng mà thôi.

Bé đạp ít trong một thời gian nhất định

Các chuyên gia khuyến cáo thai nhi cần chuyển động 10 lần trong mỗi giờ, nếu ít hơn thì có thể bé đang khó chịu hoặc gặp vấn đề nào đó. Mẹ thử uống thêm nước, nằm nghiêng sang một bên và đếm số lần bé đạp. Nếu số lần đạp của bé vẫn ít thì cần được thăm khám ngay lập tức.

Bé đạp nhiều hơn để phản ứng với những gì xảy ra bên ngoài

Trong bụng mẹ, bé thường chơi trò duỗi tay chân để thư giãn hoặc di chuyển, đó là lúc mẹ cảm nhận được những cú đạp. Những yếu tố ngoại cảnh đặc biệt cũng có tác dụng kích thích bé đạp như: ánh sáng chói, tiếng ồn,...

Bé đang thức

8-dieu-la-thai-nhi-thuong-lam-trong-bung-me-thai-nhi-ba-bau-1

Từ tuần thứ 30 trở đi, hệ thần kinh của thai nhi có xu hướng rõ ràng hơn về giấc ngủ và lúc tỉnh táo. Bé bắt đầu ngủ nhiều hơn vào ban ngày trong khi mẹ vẫn đang bận rộn với công việc, còn ban đêm thì lại thức và đạp nhiều hơn khi mẹ đang nghỉ ngơi. Điều này có thể giải thích lý do tại sao trẻ sơ sinh thường thức dậy chủ yếu vào ban đêm và ngủ nhiều vào ban ngày.

Bé thể hiện sở thích

Mẹ có tin không khi em bé trong bụng có thể cảm nhận hương vị các món mẹ đã ăn hoặc uống, hay thậm chí một giai điệu bài nhạc nào đó bé được nghe. Điều này cho thấy bé đã phát triển sở thích cá nhân ngay từ giai đoạn đầu hình thành. Đó là lí do vì sao một số em bé khi nghe nhạc cổ điển có khuynh hướng đạp rất nhiều để tỏ ý thích thú còn một số bé khác lại nằm yên.

Bé đang cố tránh ánh sáng

Mắt của bé lúc này chưa phát triển đầy đủ, nên khi tiếp xúc với ánh sáng, bé sẽ có xu hướng đạp nhiều hơn để quay đi chỗ khác. Các điều kiện tối ưu trong bụng mẹ mà thai nhi thích nghi được là không gian tối, ấm áp và mềm chứ không phải là ánh sáng.

Bé trườn nhiều hơn đạp trong tháng cuối

Do bị hạn chế các cú duỗi chân để đạp, nên bé phải chuyển sang trườn nhiều hơn. Chính vì vậy mẹ sẽ thấy bé trườn khắp bụng, trồi lên trồi xuống như những làn sóng.

Mẹ nằm nghiêng tạo điều kiện cho bé đạp nhiều hơn

Nhiều mẹ bầu cảm thấy nhiều bé đạp nhiều hơn mỗi khi nằm nghiêng sang một bên. Đó là do sự lưu thông máu tăng lên khi người mẹ nằm nghiêng, tạo điều kiện cho em bé chuyển động dễ dàng hơn thay vì mẹ nằm ngửa.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn