Động đất sóng thần Indonesia: Gần 1600 người đã thiệt mạng, mất tích

( PHUNUTODAY ) - Số người thiệt mạng trong thảm họa tại đảo Sulawesi của Indonesia đã tăng lên hơn 1.500, cùng 100 người khác đang mất tích.

Cụ thể, con số được được thống kê là 1.558 người, AP dẫn thông tin từ Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Quốc gia Indonesia. Nhiều người tin rằng con số này sẽ còn tăng lên đáng kể.

Tại thị trấn Balaroa và làng Petobo, các đội tìm kiếm và cứu hộ di chuyển một cách chậm chạp qua những đống đổ nát. "Chúng tôi cho rằng khoảng 2.000 người đã thiệt mạng ở đây", Hasbin Basri, một quan chức tại Balaroa, nói.

Một nhóm giám định nạn nhân thảm họa động đất, sóng thần tại bệnh viện đã làm việc liên tục trong 6 ngày qua để xác địnhanh tính hơn 700 thi thể bằng vân tay, răng hoặc các dấu hiệu đặc biệt. Tuy nhiên, quá trình này đã bị dừng lại hôm 4/10 do số nạn nhân tăng lên quá nhanh.

Thảm họa kép đã xảy ra vào cuối tháng 9 vừa qua ở Indonesia.

Thảm họa kép đã xảy ra vào cuối tháng 9 vừa qua ở Indonesia.

Một tấm bảng dựng ở lối vào bệnh viện thông báo từ bây giờ tất cả thi thể sẽ được đưa trực tiếp tới khu mộ tập thể.

Con đường giữa thị trấn Donggala và Pula là một cảnh tượng hoang tàn, với nhà cửa, khách sạn, cửa hàng đều đổ nát, những chiếc xe hơi lật ngược giữa rác rưởi. Công tác dọn dẹp vẫn chưa bắt đầu vì các nhóm cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm người sống sót.

Gần một tuần sau thảm họa, lực lượng cứu hộ vẫn nhận thấy còn dấu hiệu sự sống dưới đống đổ nát một khách sạn ở Palu.

Một đội cứu hộ người Pháp phát hiện có “tín hiệu sự sống” bên dưới khách sạn bốn sao Mercure đổ nát. Thiết bị công nghệ cao có thể phát hiện được tín hiệu sự sống, như nhịp tim và hơi thở, theo nhân viên cứu hộ người Pháp Philip Besson.

Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn bởi nhiều dư chấn sau thảm họa động đất, sóng thần.

Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn bởi nhiều dư chấn sau thảm họa động đất, sóng thần.

Tuy nhiên nỗ lực tiếp cận nạn nhân phải tạm dừng khi trời tối, khi sức năm thành viên của đội không thể dỡ được đống đổ nát cao bằng tay.

Theo ông Tim Costello, Giám đốc tổ chức phi chính phủ Tầm nhìn Thế giới chi nhánh Úc, từ thực tế thiếu thiết bị và thời gian trôi qua có thể hiểu phần lớn người bị mắc kẹt đã chết, đồng nghĩa việc cứu hộ giờ chủ yếu là thu thập thi thể.

Hơn 7.000 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi động đất, sóng thần và đất hóa lỏng ở Sulawesi. Trong lúc này núi lửa Soputan cách Palu 600 km về phía đông bắc vẫn tiếp tục phun trào. Chưa có thông tin về thương vong, thiệt hại.

Indonesia nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương - nơi có nhiều hoạt động kiến tạo nhất thế giới, địa điểm đầy núi lửa hùng vĩ và đất đai màu mỡ, nhưng 260 triệu người dân quốc gia này rất dễ bị ảnh hưởng bởi động đất, sóng thần và núi lửa phun trào.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn