Những điều cần nhớ để đảm bảo sức khỏe an toàn trong mùa dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Để phòng và chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona, chúng ta cần chú ý những điều dưới đây:

1. Khuyến cáo của Bộ Y tế

Theo Bộ Y tế, có 3 phương thức lây truyền chủ yếu là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; lây khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng; và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.

Do đó, để phòng và chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona, người dân phải đảm bảo an toàn thực phẩm. Cụ thể:

cach-phong-chong-virus-corona--phunutoday

Khi đi mua thực phẩm phải sử dụng găng tay, khẩu trang, không sử dụng thịt vật nuôi bị ôi, hỏng. Tránh xa khu vực chứa chất thải và nước thải trong chợ. Tuyệt đối không tiếp xúc, sử dụng thịt động vật chết, rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn có cồn ngay sau khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm và các loại thịt sống để tránh mang mầm bệnh về nhà.

Khi chế biến thực phẩm tại nhà nên sử dụng tạp dề, găng tay, khẩu trang. Dao và thớt riêng khi nấu ăn để tránh nhiễm chéo từ thực phẩm sống vào đồ ăn chín. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ các mầm bệnh sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống hoặc trước khi tiếp xúc với thực phẩm chín. Nấu chín các loại thịt, trứng gia cầm trước khi ăn để đảm bảo tiêu diệt các mầm bệnh như virus, vi khuẩn...

Ăn chín, uống sôi để hạn chế nguy cơ lây bệnh qua thực phẩm. Không uống chung ly nước hoặc đồ đựng các loại thức uống với người khác. Trên mâm hay bàn ăn, phải có thìa/muỗng/đũa để lấy thức ăn vào bát riêng, sau đó mới sử dụng thìa/muỗng/đũa cá nhân để thưởng thức món ăn của mình.

2. Nguyên tắc giúp đảm bảo an toàn trong mùa dịch

Đeo khẩu trang khi ra đường

Trong mùa dịch, khẩu trang trở thanh vật bất ly thân của mỗi người khi ra đường. Đeo khẩu trang tại nơi công cộng thể hiện ý thức trách nhiệm bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Rửa tay theo đúng quy trình được Bộ Y tế khuyến cáo giúp mỗi người phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus. Bạn có thể rửa tay bằng xà phòng và nước ấm, đặc biệt là ngay khi về đến nhà. Mỗi người cũng có thể mang theo chai nước rửa tay khô để sử dụng sau mỗi lần tiếp xúc với các điểm công cộng như nút bấm thang máy, tay vịn cửa…

Lựa chọn nơi mua sắm thoáng mát, sạch sẽ

Theo khuyến nghị của các chuyên gia WHO, Covid-19 sợ ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím, gió nên khó tồn tại và phát triển trong môi trường thông thoáng khí, nhiệt độ cao. Những khu chợ ẩm thấp, bức bí, nhiều chất thải còn là môi trường cho nhiều loài vi khuẩn, virus gây thêm các bệnh khác.

Do đó, các chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại có không gian thoáng đãng, được vệ sinh sạch sẽ, khử trùng thường xuyên là lựa chọn góp phần hạn chế các nguy cơ lây nhiễm. Hiện nay, để đảm bảo không gian mua sắm an toàn cho người tiêu dùng, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn