Phòng tránh bệnh lú lẫn ở người già?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh lú lẫn là một trong những bệnh thường gặp ở người già, vậy để phòng tránh bệnh lũ lẫn, chúng ta cần phải phòng tránh bệnh ra sao?

Phòng tránh bệnh lú lẫn ở người già?

Những thay đổi tích cực của chúng ta có thể thúc đẩy cơ hội chống lại bệnh lẫn tuổi già. Dưới đây là một số thói quen giúp tăng cường sức mạnh cho nã bộ:

Tập thể dục thường xuyên: Chúng ta hãy dành ít nhất 30 phút tập thể dục (aerobic, khiêu vũ, đi bộ, bơi lội, làm vườn…) hàng ngày và thực hiện khoảng 5 lần mỗi tuần sẽ giúp duy trì sức khỏe cho não bộ. Đối với những người trên 65 tuổi, thêm 2 – 3 buổi tập thể lực hằng tuần có thể cắt giảm nguy cơ bệnh Alzheimer xuống còn một nửa.

Kích thích tâm trí:Nghiên cứu cho thấy việc giữ não hoạt động thường xuyên có tác dụng tăng sức sống, kích thích tinh thần lâu dài, có tác dụng bảo vệ các tế bào não cũ, đồng thời tạo ra các tế bào não mới. Để bộ não hoạt động hiệu quả, những người cao tuổi hãy chơi cờ tướng, đọc sách, viết văn, ghi danh vào các câu lạc bộ… để não thường xuyên hoạt động tốt hơn.

50.phong-ngua-cho-tre-bi-benh-lu-lan-phunutoday.vn

 

Có giấc ngủ chất lượng: Một giấc ngủ sâu và đủ giấc đảm bảo cho sự hình thành và duy trì bộ nhớ. Để có giấc ngủ ngon, trước khi đi ngủ người cao tuổi có thể thư giãn bằng cách tắm nước nóng, đồng thời tắt ti vi, điện thoại. Ánh sáng từ các thiết bị này là tác nhân phá hoại giấc ngủ. Nếu không ngủ đủ giấc vào ban đêm, một giấc ngủ trưa chất lượng có thể giúp đỡ ít nhiều..

Duy trì đời sống xã hội tích cực: Ngoài chế độ ăn uống và tập thể dục, việc kết nối xã hội đóng một vai trò đáng kể trong việc ngăn ngừa nguy cơ bệnh lẫn tuổi già. Tham gia vào các hoạt động nhóm giúp người già có cơ hội tăng cường khả năng hoạt động của não bộ cũng như tạo sự vui tươi thoải mái trong tư tưởng – yếu tố rất có lợi cho sức khỏe của bộ não.Ngoài ra, đi dạo trong công viên, chơi với thú cưng, tập yoga, thiền… là những liệu pháp xoa dịu thần kinh hiệu quả và giúp lấy lại sự thanh thản, nhẹ nhàng trong tâm trí một cách nhanh chóng.

Hướng dẫn cách chăm sóc, đối xử với người già mắc lú lẫn hay quên

Bệnh lú lẫn hay quên ở người già sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lí của người bệnh, vậy nên việc chăm sóc họ ra sao là rất quan trọng.

Người thân trong gia đình nên thường xuyên quan tâm tới người già, nói chuyện cùng họ để giúp họ trải lòng, không giữ muộn phiền trong lòng. Người thân cũng không nên tỏ ra khó chịu, lớn tiếng hay nạt nộ người già, điều này sẽ chỉ khiến tình trạng trở nên xấu hơn.

Đối với bữa ăn chúng ta cũng có thể chia thành nhiều bữa nhỏ, giúp người già hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn. Nếu như đang dùng thuốc điều trị, nên cho người bệnh uống thuốc đúng giờ theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, cũng không nên để người bệnh một mình ra đường, vì họ có thể đi lạc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn