Ngay từ hôm nay, bạn phải thay đổi ngay tư thế ngủ để kéo dài tuổi thọ, nếu không hối cũng chẳng kịp!

( PHUNUTODAY ) - Tư thế ngủ đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe cũng như giúp hỗ trợ điều trị một số căn bệnh như ngủ ngáy, đau vai, lưng…

Tư thế ngủ tốt nhất cho người bị đau dạ dày, ợ nóng

tuthengutotsuckhoe.phunutoday
 Ảnh minh họa.

Những người mắc hội chứng trào ngược hay ợ nóng khi ngủ nên nằm nghiêng bên phải là vị trí dạ dày cao hơn thực quản nên hạn chế lượng axit trào lên thanh quản, khí quản hay phổi gây viêm họng, ho, tức ngực…

Lưu ý, đừng có vội nằm ngay sau khi ăn mà hãy vận động nhẹ nhàng chừng 30 phút trước khi nằm và nên kê gối hay giường nằm cao 15-20 cm để ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày nguy hiểm trong khi ngủ.

Tư thế ngủ tốt cho người ngủ ngáy

tuthengutotsuckhoe.phunutoday.1jpg
 Ảnh minh họa.

Những người mắc chứng hay ngáy khi ngủ nên nằm nghiêng là tốt nhất để hạn chế cơ thể kéo nhiều mô ở đường khí quản xuống họng bị hẹp lại, càng ngủ sâu tiếng ngáy càng to dẫn đến lượng khí vào phổi thấp, khí oxy trong máu giảm. Hơn nữa, ngủ ở tư thế nằm nghiêng sẽ giảm được ngáy 80%.

Hơn nữa, nếu bạn thường xuyên ngủ ngáy thì không nên nằm ngửa và sử dụng gối mềm. 

Lưu ý, bạn sẽ ngáy nhiều nếu ngủ ở tư thế nằm ngửa bởi vì ở tư thế này trọng lực cơ thể sẽ kéo nhiều mô ở đường khí quản xuống họng, gây ra tiếng ngáy.

Tư thế ngủ giúp ban giảm chuột rút chân

Chuột rút chân là tình trạng nhiều người gặp phải khi về đêm. Triệu chứng này xuất hiện là do tổn thương thần kinh hoặc cơ thể thiếu các nguyên tố vi lượng. Vì vậy, để cải thiện chứng chuột rút chân vào ban đêm, bạn nên nằm ngửa, kê khoảng 2 chiếc gối mềm phía dưới chân. Tư thế ngủ này còn giúp máu huyết lưu thông, tốt cho sức khỏe.

Tư thế ngủ giúp bạn chữa đau vai
tuthengutotsuckhoe.phunutoday.2jpg
 Ảnh minh họa.

Những ai bị đau vai thì nên nằm ngửa. Khi nằm, bạn nên đặt một chiếc gối nhỏ lên bụng sẽ giúp phần vai thoải mái hơn. Nếu bạn không có thói quen nằm ngửa, có thể chuyển sang tư thế ngủ nghiêng về phía vai không đau, chân hơi co về phía ngực và đặt một chiếc gối mềm giữa hai đầu gối.

Lưu ý, nếu bị đau nhức vai, bạn không nên gối đầu lên tay sẽ khiến tình trạng nhức bả vai thêm trầm trọng hơn rất nhiều.

Tư thế ngủ tốt nhất cho phụ nữ có thai

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội ngủ quốc gia Hoa Kỳ, 78% phụ nữ gặp khó khăn về giấc ngủ trong suốt quá trình mang thai. Khi mang thai nếu bạn nằm ngửa sẽ khiến trọng lượng cơ thể đè nặng lên tử cung và bọng đái, làm bạn phải đi tiểu nhiều hơn trong đêm. Do đó, bạn sẽ muốn nằm nghiêng với phần chân và đầu được nâng đỡ nhẹ.

Hãy cố gắng giữ cho đầu cao hơn phần còn lại của cơ thể để bạn thở dễ dàng hơn. Hơn nữa, cách này sẽ giúp cho thai nhi di chuyển xuống phía dưới và mang lại không gian rộng hơn cho cơ hoành hoạt động. Nhiều phụ nữ cũng cảm thấy thoải mái hơn khi chèn một chiếc gối giữa hai chân trong lúc ngủ vì chúng sẽ giúp làm giảm bớt áp lực lên các cơ và khớp ở phần chân. Tư thế nằm nghiêng sẽ cho phụ nữa có thai có giấc ngủ sâu hơn.

Xem thêm:

1. Lá ổi - "PHÉP LẠ" giảm cân an toàn mà hiệu quả chị em nào không hề biết quả đáng tiếc!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn