Cách tính ngày quan hệ an toàn để tránh thai tự nhiên, dễ hiểu nhất, chị em nào cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Căn cứ vào chu kỳ kinh hàng tháng, chị em có thể xác định khoảng thời gian an toàn để quan hệ không dùng biện pháp tránh thai mà không sợ mang bầu.

Bình thường, với những phụ nữ vòng kinh 28 ngày, trứng có thể rụng vào ngày thứ 14, tính bắt đầu từ ngày có kinh. Tức là khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kỳ kinh nguyệt sẽ là ngày không an toàn. Thời gian từ ngày thứ 1 – ngày bắt đầu có kinh đến ngày thứ 7 được xem là an toàn tương đối. Từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 28 là an toàn tuyệt đối.

Việc tính ngày an toàn để tránh thai chỉ tương đối hiệu quả với những phụ nữ có vòng kinh đều và thời gian rụng trứng ổn định theo từng tháng. Cách tính này không áp dụng đối với những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều hoặc đang mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa khác.

cach-tinh-ngay-quan-he-an-toan-khong-co-thai-01

Tính ngày an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh thường kéo dài trong 28 ngày (có người có chu kỳ 26 ngày, 30 ngày, 32 ngày nhưng không quá 36 ngày). Dựa vào chu kỳ kinh để tính toán được 3 thời điểm quan hệ an toàn nhất, tương đối an toàn và nguy hiểm.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt, tránh ngày rụng trứng để quan hệ sẽ giúp tránh thai tốt hơn. Cách tính cụ thể như sau:

Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh ít nhất 6 tháng. Ngày đầu tiên ra kinh được tính là ngày thứ nhất. Theo dõi và ghi lại ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt và ngày xuất hiện đầu tiên của chu kỳ sau.

Bước 2: Áp dụng cách tính ngày rụng trứng để tránh quan hệ:

- Lấy khoảng ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ đi 18.

Ví dụ: Khoảng ngày ngắn nhất của chu kỳ kinh là 28 ngày thì N1= 28 - 18= 10 (ngày thứ 10)

- Lấy khoảng ngày dài nhất của chu kỳ trừ đi 11.

Ví dụ: Khoảng ngày dài nhất là 31 thì N2= 31 - 11 = 20 (ngày thứ 20)

Như vậy, thời gian rụng trứng (dễ thụ thai nhất) nằm trong khoảng ngày N1 - N2 tức là ngày thứ 10 đến ngày thứ 20 của chu kỳ kinh. Trong những khoảng ngày này nên tránh quan hệ để hạn chế rủi ro mang thai.

Lưu ý: Để an toàn hơn, nên cộng thêm 3 ngày vào trước N1 và 3 ngày vào sau N2 sau khoảng ngày dài nhất. Ví dụ: Khoảng ngày ngắn nhất là ngày 10 thì cộng thêm 3 ngày là ngày thứ 13. Khoảng ngày dài nhất là ngày thứ 20 thì cộng thêm 3 ngày nữa là ngày thứ 23.

Theo cách tính và khoảng ngày của chu kỳ trên thì ngày an toàn nhất để quan hệ là ngày từ ngày 23 đến ngày thứ 6 của chu kỳ tiếp theo.

Chu kỳ kinh 28 ngày được lấy làm chuẩn cho công thức tính các chu kỳ khác.

cach-tinh-ngay-quan-he-an-toan-khong-co-thai-02

Cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh không ổn định

Chu kỳ kinh thông thường là 28 ngày nhưng có nhiều chị em chu kỳ sẽ ngắn hơn (26 ngày) hoặc dài hơn (30 ngày hoặc 32 ngày). Vì vậy, thời điểm rụng trứng của chu kỳ này được lấy làm chuẩn. Thời điểm rụng trứng chu kỳ 28 ngày là ngày thứ 14. Trong khoảng ngày từ 11 - 16 là thời điểm dễ thụ thai nhất. Cách tính ngày rụng trứng của các chu kỳ này như sau:

- Với chu kỳ kinh 32 ngày:

Lấy thời điểm rụng trứng của chu kỳ 28 ngày làm chuẩn, cứ tăng ngày của chu kỳ thì cộng thêm 1, ngắn hơn thì trừ đi 1. Vì vậy, chu kỳ kinh 32 ngày thì thời điểm rụng trứng là ngày thứ 15. Thời điểm dễ thụ thai là khoảng 14 + 1 = 15 và 16 + 4 = 20. Ngày rụng trứng là khoảng thời gian 14 + 4 = 18

- Với chu kỳ kinh 26 - 30 ngày:

Với chu kỳ này cần lấy 2 khoảng thời gian là thời gian ngắn nhất và thời gian dài nhất của chu kỳ để tính. Theo đó, nếu chu kỳ 26 ngày thì thời điểm dễ thụ thai ở khoảng ngày thứ 9 - 14. Chu kỳ 30 ngày thì thời điểm dễ thụ thai từ ngày 13 - 18 của chu kỳ.

Kết hợp cả 2 khoảng thời gian này lại thì thời điểm thụ thai ở ngày thứ 9 - 18 và ngày rụng trứng sẽ ở khoảng ngày 12 - 16.

Tránh thai tự nhiên theo cách tính ngày an toàn chỉ đạt kết quả tối đa 60%. Để tránh thai tốt nhất thì các bạn nên áp dụng thêm một vài biện pháp an toàn khác như dùng bao cao su, thuốc tránh thai...

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn