Bảng cân nặng chuẩn và phương pháp tăng cân cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Bé 5 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là chuẩn? Làm gì để giúp bé 5 tháng tuổi tăng cân và phát triển đều đặn...Các bậc cha mẹ cùng tham khảo bí quyết chăm con 5 tháng tuổi dưới đây nhé

1. Cân nặng chuẩn của bé 5 tháng tuổi?

 Về mặt tăng trưởng, cân nặng thực sự quan trọng hơn chiều cao của trẻ sơ sinh vì nó phản ánh mức độ hấp thụ chất dinh dưỡng của bé. Mặt khác, chiều cao của bé cũng được xác định nhiều hơn bởi các yếu tố di truyền.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các tiêu chuẩn tăng trưởng cho bé sơ sinh 5 tháng tuổi như sau: trọng lượng trung bình của bé trai là 7,5 kg và đối với bé gái là 6,9 kg; chiều cao trung bình của bé trai là 65,9 cm và đối với bé gái là 64 cm.

su-phat-trien-cua-tre-5-thang-tuoi

Trọng lượng trung bình của bé trai là 7,5 kg và đối với bé gái là 6,9 kg; chiều cao trung bình của bé trai là 65,9 cm và đối với bé gái là 64 cm.

 2. Giải pháp tăng cân cho bé 5 tháng tuổi?

++ Cho bé uống sữa đầy đủ và hợp lý

Bé từ 4- 6 tháng tuổi thì nguồn dinh dưỡng chủ yếu vẫn là từ sữa mẹ. Hầu hết các bà mẹ đều đủ sữa cho bé nếu ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Chỉ những trường hợp bất đắc dĩ mới phải cho bé uống sữa công thức như mẹ bị mất sữa, mẹ mắc một số bệnh không thể cho con bú hoặc mẹ thiếu sữa, bé tăng cân không đủ thì mới cân nhắc bổ sung sữa ngoài.

Khi sử dụng sữa bột, các mẹ cần chú ý lựa chọn loại sữa nào giúp trẻ tăng cân có uy tín, phù hợp độ tuổi của bé cũng như pha đúng công thức và liều lượng. Pha loãng quá hay đặc quá, nóng quá hoặc nguội quá cũng đều ảnh hưởng không tốt đến dưỡng chất có trong sữa cũng như khả năng hấp thu của trẻ.

como-tomo-baby-e1466617119796

Nếu bé đang bú bình thì lượng sữa cần thiết cho bé 5 tháng tuổi một ngày là từ 700 đến 950ml mỗi ngày. Mỗi lần mẹ có thể cho bé ăn khoảng 120-230ml. Một ngày cho bé bú từ 4 đến 8 lần.

++ Cho bé ăn dặm đúng cách

Giai đoạn bé đủ 6 tháng tuổi là lúc phù hợp để bắt đầu cho bé ăn dặm theo như khuyến cáo từ các tổ chức y tế. Bởi thời điểm này là lúc hệ tiêu hóa của bé bắt đầu đủ cứng cáp để có thể tiếp nhận thức ăn khác ngoài sữa. Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt cũng có thể cho bé ăn dặm sớm hơn nếu như mẹ không đủ sữa hoặc là sữa của mẹ gặp vấn đề nhưng ít nhất bé phải trên 4 tháng.

Vì đã quen với việc uống sữa, nên thức ăn dặm cần bắt đầu từ dạng lỏng cho đến đặc dần với lượng từ ít đến nhiều dần. Không nên ép bé khi bé không thích ăn. Nếu bé ăn ít thì có thể bổ sung thêm sữa hoặc các món bé thích ăn sau bữa ăn. Nêu chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để bé dễ ăn và dễ hấp thu hơn. Cũng như người lớn, trẻ ăn dặm cũng cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất (đạm, đường, béo và rau củ).

Mẹ cần lưu ý nhất là việc bổ sung dầu ăn cho bé ăn dặm. Nhiều mẹ cho rằng cho dầu ăn vào bột của trẻ sợ trẻ ngấy, khó ăn. Tuy nhiên, với lượng vừa phải (khoảng 1 thìa cà phê cho mỗi bát bột) dầu ăn sẽ không làm ảnh hưởng nhiều tới vị của bát bột. Nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong việc cung cấp vitamin, omega3 và hỗ trợ bé hấp thu các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể.

bigstock-Six-month-old-baby-eating-soli-27594302

Cần bổ sung dầu ăn cho bé ăn dặm.

 

++ Sử dụng các biện pháp kích thích tiêu hóa cho bé

Một số trường hợp bé bị kém tiêu hóa, bé ăn bú đủ nhưng chậm tăng cân, có thể cần bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài vào. Men tiêu hóa sẽ bổ sung các vi sinh vật thiếu hụt vào hệ tiêu hóa của bé, giúp biến đổi chất xơ thực phẩm thành acid lactic, acetic, butyric, hàng loạt vitamin, axit amin, men, hormon và các chất dinh duỡng quan trọng khác. Nhưng để xác định bé có kém tiêu hóa hay không, cần bổ sung men vi sinh như thế nào bố mẹ nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ được được tư vấn tốt nhất cho trẻ.

++ Tăng tiếp xúc da giữa mẹ và bé

Mẹ có thể ngủ gần bé để giúp bé tăng cân. Khi mẹ ngủ cạnh bé sẽ giúp làm tăng prolactin và tần suất cho bé ăn. Như vậy bé sẽ có đủ lượng sữa cần thiết để phát triển đầy đủ về cả thể chất và trí tuệ.

Bên cạnh đó, massage cho bé 5 tháng tuổi cũng là một cách hiệu quả để cải thiện tiêu hóa và giúp tăng cân. Mẹ ở gần bé trong suốt cả ngày hoặc có một người chăm sóc bé thường xuyên. Ngoài ra tiếp xúc da với bé càng nhiều cũng sẽ giúp tăng cân. Vì vậy mẹ nên thường xuyên massage, âu yếm và vuốt ve bé.

684f6bf7-eeeb-4dda-b622-1fc692a5b2504

Mẹ nên thường xuyên massage, âu yếm và vuốt ve bé.

 

3. Gợi ý thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Dưới đây là thực đơn ăn dặm trong 1 tuần cho bé 5 tháng tuổi các bậc cha, mẹ có thể tham khảo:

  • Thứ 2: 03 thìa bột sữa + 1 thìa bí đỏ nghiền
  • Thứ 3: 03 thìa bột sữa + 1 thìa cà rốt nghiền
  • Thứ 4: 03 thìa bột sữa + 1 thìa khoai tây nghiền
  • Thứ 5: 04 thìa bột sữa + 2 thìa cà chua và nước táo
  • Thứ 6: 04 thìa bột sữa + 2 thìa bí đỏ nghiền
  • Thứ 7: 04 thìa bột sữa + 2 thìa súp bắp cải
  • Chủ nhật: 04 thìa bột sữa + 2 thìa khoai tây sốt cà chua.

Xem thêm:

1.

7 thực phẩm giàu OMEGA-3, mẹ bầu ăn cật lực để thai nhi càng THÔNG MINH, ngũ quan sắc bén nhanh nhạy hơn người

2.

10 bí quyết nấu MÓN NGON TỪ SƯỜN HEO ai ăn cũng phải trầm trồ khen ngợi

3.

BÍ QUYẾT chăm con ĐẸP DÁNG, SÁNG DA, VÓC DÁNG CÂN ĐỐI ngay từ ngày đầu lọt lòng

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn