’Nhà phà có biết Bí thư Hải Phòng là ai đâu?’

( PHUNUTODAY ) - "Thực ra nhân viên nhà phà thu của mỗi xe 20.000 đồng, chứ đâu dám làm tiền bí thư thành ủy. Nhân viên ở đây chỉ ký hợp đồng 3 tháng, xe các bác lại đi biển trắng, họ có biết bí thư thành ủy là ai đâu...".

"Thực ra nhân viên nhà phà thu của mỗi xe 20.000 đồng, chứ đâu dám làm tiền Bí thư Thành ủy. Nhân viên ở đây chỉ ký hợp đồng 3 tháng, xe các bác lại đi biển trắng, họ có biết bí thư thành ủy là ai đâu. Đến tôi xuống đó còn bị họ đuổi" - ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói về thông tin nhân viên bến phà Bính vòi tiền rồi mới đưa xe chở Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cùng đoàn công tác đi kiểm tra việc phòng chống bão Sơn Tinh qua sông.
[links()]
Nhà phà không biết bí thư thành ủy là ai

Chiều 28/10, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão ở huyện Thủy Nguyên. Khoảng 18h30 cùng ngày, ông Thành từ huyện Thủy Nguyên trở lại nội thành Hải Phòng qua bến phà Bính.

Khi đến bến phà, nhân viên bến đã từ chối chạy phà. Lý do là gió bão cấp 5, dòng chảy của nước vượt mức 2 m/s, không đảm bảo hoạt động của phương tiện thủy chuyên chở ô tô và nữ nhân viên bán vé đã về nghỉ.

Cuối cùng, đoàn công tác phải nói khó đang đi làm nhiệm vụ, nhưng vẫn bị nhà phà đòi “làm luật”, đưa tiền mới được lên phà qua sông Cấm.

Theo ông Lũy, "việc này rất bé. Khoảng 19h45, đoàn công tác đi qua phà. Lúc đó bão to lắm rồi, đáng lẽ phà không được chạy nhưng anh em nhà phà vẫn chạy. Nhân viên nhà phà chỉ ký hợp đồng 3 tháng, xe các bác lại đi biển trắng, họ có biết bí thư thành ủy là ai đâu. Đến tôi nhiều lần xuống đó còn bị họ đuổi.

Đầu tiên, nhà phà chở xe công an đi công vụ, sau đó có 3-4 taxi đi theo. Mỗi xe taxi bình thường thu 20.000 đồng, mà khi ấy cô thu tiền vé đã về mất rồi nên mấy anh em kia thu luôn xe chở bí thư chứ không phải làm tiền bí thư thành ủy".

Ông Đàm Xuân Lũy (trái) trong ngày nhận quyết định bổ nhiệm chức Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng năm 2008
Ông Đàm Xuân Lũy (trái) trong ngày nhận quyết định bổ nhiệm chức Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng năm 2008

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết ông không trực tiếp quản lý Công ty TNHH một thành viên đường bộ Hải Phòng. Giám đốc công ty do UBND Thành phố bổ nhiệm, Phó giám đốc, trưởng, phó bến thì do công ty bổ nhiệm.

"Tôi chỉ chỉ đạo chung mà lúc đó bao nhiêu là việc", ông Lũy phân trần.

"Nói thật, nhiều khi đi phà tôi không lấy vé. Tôi nghĩ nhân viên nhà mình vất vả đêm hôm lặn lội mà bão gió như thế, mình không cho tiền họ thì thôi chứ nói gì họ nữa. Nghề giao thông vất vả lắm, có thu được mấy đồng của dân đâu. Mọi người có chê trách thì tôi vẫn nói thật như thế", ông Lũy nói.

Hết pin

Vào thời điểm xảy ra sự việc trên, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã gọi điện cho ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng, nhưng không liên lạc được.

Ông Thành cũng điện thoại cho ông Mai Xuân Phương, Phó giám đốc sở này đề nghị được qua phà Bính. Lúc này, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua sông Cấm, ông Phương đã khuyên lãnh đạo TP Hải Phòng nên đi bằng đường bộ qua lối cầu Kiền.

Ông Đàm Xuân Luỹ là cán bộ công tác lâu năm trong ngành giao thông công chính, từng giữ các chức vụ: Giám đốc Cty cấp nước Hải Phòng, Giám đốc Cty môi trường đô thị Hải Phòng và có nhiều năm giữ chức vụ Phó giám đốc Sở GTVT, được UBND TP Hải Phòng đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Giải thích về việc thuê bao không liên lạc được, ông Lũy cho biết, chiều tối 28/10 bị mất điện, điện thoại ông hết pin nên ông để dưới gầm bàn sạc ở cơ quan.

"Hôm đó bão gió, tôi xem lại trên bản đồ thì thấy bão đi ngược lên. Bao giờ tôi cũng theo dõi bão rất kỹ, bên khí tượng thủy văn nói là bão đi vào từ Thái Bình đến Thanh Hóa chứ không vào Hải Phòng. Tôi không có thông tin gì cả nên cứ ngồi nghe.

Mọi khi tôi vẫn ăn cơm ở cơ quan nhưng lúc ấy thấy mọi người tập trung ở đây rồi, tôi chạy về nhà ở gần đó ăn cơm một lúc. Lúc quay lên, thấy cuộc gọi nhỡ tôi gọi lại cho anh Thành ngay. Anh Thành nói có sự việc như thế, tôi bảo: Thôi để em kiểm tra quân nhà em rồi xử lý.

Anh Phương cũng gọi cho tôi nhưng không được. Anh Phương là người thật thà nên đề nghị Bí thư Thành ủy đi lối cầu Kiền cho an toàn. Thế rồi chẳng biết làm sao, cuối cùng, anh Thành lại đi trên cái phà đó", ông Lũy cho biết.

Bến phà Bính
Bến phà Bính

Cũng theo ông Lũy, trước thời điểm Bí thư Thành ủy Hải Phòng gọi điện, ông đang lo chỉ đạo cứu 2 chiếc phà 200 tấn ở bến Đình Vũ gặp nạn. Một chiếc bị sóng đánh lên bờ, một chiếc bị đứt, chạy mãi ra cửa Cát Hải, trên đó có 2 ô tô và mấy chục người.

Hội đồng kỷ luật Sở GTVT TP Hải Phòng đã đề nghị xem xét kỷ luật với hình thức khiển trách ông Lũy với lý do không sát sao, thiếu trách nhiệm trong việc trực lãnh đạo, điều hành công tác phòng chống lụt bão khi cơn bão Sơn Tinh đổ bộ vào Hải Phòng.

Ông Lũy cho biết: "Chúng tôi là cấp dưới, có kỷ luật chúng tôi cũng không kêu ca. Nếu soi xét vào các điều khoản thì không biết thế nào nhưng chúng tôi thấy mình đã hết lòng và làm hết trách nhiệm. Bão gió thế, anh em ở Sở GTVT túc trực thường xuyên, đến nơi đến chốn, không hổ thẹn với cái tâm của mình. Đáng lẽ phải khen chúng tôi, nhưng mà thôi, chẳng muốn nói gì nữa.

Tôi đi làm 36 năm, tận tụy, trách nhiệm và ý thức tốt, cũng đóng góp nhiều cho Thành phố, chưa bao giờ tôi bị kỷ luật. Vậy mà đợt này bị thế, tôi buồn lắm... Con tôi không ở nhà, nó nhắn tin bảo: Bố ơi, mặc kệ người ta nói gì thì nói nhưng mẹ và các con vẫn rất tin yêu bố, bố cứ yên tâm. Thế là tôi yên lòng rồi".

"Tôi không dám đổ trách nhiệm cho nhân viên mình hay bất cứ ai. Trách nhiệm của mình là quản lý, làm không đến nơi đến chốn thì có khuyết điểm với dân. Nhưng để xây dựng một đội ngũ nhân viên tốt, chuyên nghiệp và cao hơn là một xã hội hài hòa, văn minh thì đòi hỏi trách nhiệm của cả cộng đồng, chứ một mình tôi thì chịu chết", Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng chia sẻ.

Liên quan đến sự việc trên,  các ông Mai Xuân Phương - Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, Vũ Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH một thanh viên đường bộ Hải Phòng và ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc Công ty - cũng bị đề nghị hình thức kỷ luật khiển trách.

Ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bến phà Bính bị cách chức. Ông Vũ Đình Toản - Phó Trưởng bến bị hạ bậc lương và thuyên chuyển công tác.

Nhân viên thu ngân bán vé Phan Thúy Hằng bị điều chuyển công tác. Ba nhân viên nhà phà, làm hợp đồng của Công ty TNHH một thành viên đường bộ Hải Phòng bị chấm dứt hợp đồng.

  • Thành Luân
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn