5 kỳ mưu của Quỷ Cốc Tử giúp bạn thấu tỏ nhân tình thế thái

( PHUNUTODAY ) - Quỷ Cốc Tử là một nhân vật huyền thoại thời Trung Quốc cổ đại, đến nay những kỳ mưu của ông vẫn khiến hậu thế không ngừng học hỏi.

5 kỳ mưu của Quỷ Cốc Tử giúp bạn thấu tỏ nhân tình thế thái

1. Thời thế thiên hạ

Cái gọi là thời thiên hạ, chính là xu hướng vận động của đại thế thiên hạ. Cái gọi là thế thiên hạ, chính là các nguồn lực thúc đẩy đại thế thiên hạ.

Nếu ví thiên hạ với biển, thì hướng gió là thời, các dòng chảy thủy triều do gió mà chảy là thế. Nắm được thời thế, chính là làm chủ dòng chảy và thủy triều.

Thời thế thiên hạ, phức tạp khôn lường, quỷ Thần khó đoán, nháy mắt vạn biến. Bậc Thánh nhân biết thời hiểu thế, tùy thời mà dùng thế, tùy nguyên nhân mà trị thế sự. Kẻ gian tặc tạo thế ngược thời, do đó làm loạn thế sự.

2. Đoán thiên hạ

Đoán tình thế chính là đo lường cái tâm người khác. Nếu là đoán người, thì phải suy xét lời nói, quan sát sắc mặt, lắng nghe giọng nói, xem xét hành vi, sau đó suy đoán được chiều hướng của cái tâm người ta.

Nếu là đoán thiên hạ, thì phải nhìn thấu tình hình quốc gia, xem xét các nguồn tài lực có hay không, người dân nhiều hay ít, địa hình hiểm trở hay dễ dàng, sức mạnh quân đội mạnh hay yếu, vua tôi hiền minh hay ngu muội, họa phúc của thiên thời, nhân tâm quy về hay trái lại. Sau đó suy đoán được vận mệnh quốc gia đó là thịnh hay suy, hưng hay vong.

3. Mưu định rồi mới hành động

quycoctu-2-700x366

Chơi cờ vây không thể thiếu quân cờ, người chơi mỗi người có 180 quân cờ, để quân cờ trong hộp thì mãi mãi là quân cờ chết, chỉ có để chúng vào trong ván cờ, thì mới sống động, thì mới trong tôi có anh, trong anh có tôi.

Nếu như một quân cờ lạc nước, nhẹ thì mất đất tổn binh, nặng thì cả ván cờ thua, nên bất kỳ đi nước cờ nào, ắt phải mưu định rồi mới hành động.

4. Cơ tâm và Đạo tâm

Cơ tâm là thuật, nếu không có Đạo tâm thống trị chế ngự, thuật càng cao thì hành động càng sai lệch, cuối cùng không chỉ khó thành đại khí, e rằng muốn bảo toàn bản thân cũng khó. Trên đời đã bao nhiêu người mê mẩn bởi thuật, đã rước họa cho bản thân, vạ lây đến người khác.

5. Quan sát thiên hạ

Quan sát thiên hạ như từ xa quan sát núi, không thể chỉ dựa vào mắt, phải dùng trực giác, phải dụng tâm. Quan sát núi từ xa, không cần phải leo lên núi, nhìn vực sâu, cũng không cần phải xuống vực sâu. Ngược lại mà nói, nếu như thực sự leo lên núi, bạn không thể thấy được núi xa, không thấy được vực sâu.

Cũng giống như đi vào rừng sâu, chỉ thấy cây cối, không thấy rừng rậm. Muốn nhìn thấy rừng rậm, chỉ có đứng ở đỉnh cao tuyệt đỉnh nơi này, phóng mắt nhìn xuống, dùng trực giác phóng mắt nhìn xuống, lại dụng tâm phóng mắt nhìn xuống.

5 cách nhìn người vô cùng chuẩn xác Quỷ Cốc Tử 

lao-tu-khong-tu-

1. Quan sát phản ứng đối với lợi ích được mất cá nhân

Từ phản ứng của một người khi đối diện với lợi ích được mất thiết thân, có thể nhìn ra phẩm hạnh đạo đức chân chính của người đó.

Là một bậc quân tử chân chính, thông thường đều phải có đạo đức cao thượng, phẩm hạnh đoan chính. Khi đối diện với lợi ích cá nhân trước mắt họ vẫn có thể kiên định với nhân cách của mình, không làm ra những chuyện trái lương tâm. Khi đối diện với uy hiếp nguy hiểm, họ có thể vì đại nghĩa mà không lùi, kiên quyết không nhường bước.

2. Quan sát tinh lực khi đói

Trong trạng thái cơm no áo ấm, ai cũng có thể bảo toàn được tinh lực của mình với trạng thái tốt nhất. Thế nên, chỉ đến khi đói cơm khát nước mới có thể khảo nghiệm một người chính xác nhất.

Có rất nhiều người khi đến lúc này miệng bắt đầu không ngừng oán trách người khác, lặng lẽ tìm kế cho riêng mình. Chỉ có số ít người là vẫn có thể điềm nhiên tĩnh lặng, tích cực tìm phương kế giải quyết vấn đề, dẫn mọi người vượt qua khó khăn. Khi người khác tinh lực bắt đầu cạn kiệt thì người này vẫn bảo trì được trạng thái mạnh mẽ, đây mới thực sự là người có nghị lực hơn người.

3. Quan sát mức độ phản ứng khi vui buồn

Phản ứng của một người khi đang bị kích động chính là lúc có thể thấy rõ được bản chất của họ nhất. Có người khi vui thì đắc ý quên mình, đến đâu cũng hiển thị bản thân, vui cười quá lố, còn lúc gặp cảnh trái ngang lại oán hận không thôi, tìm cách trút giận lên người khác. Hai loại phản ứng này đều thể hiện một người không có lòng độ lượng bao dung, ăn ở hẹp hòi.

4. Quan sát sự tu dưỡng khi đối diện với cám dỗ

Cuộc sống có trăm nghìn biến hóa và cám dỗ, đây là điều không thể tránh đối với mỗi người. Thế nên khi đối diện với cám dỗ chính là lúc thử thách lòng người, kẻ hay người dở, kẻ không có hàm dưỡng hay người có tu dưỡng, tất cả đều thể hiện ra ngay đó. Người có tu dưỡng thì tinh tế nhẹ nhàng, dẫu có ham muốn vẫn biết khắc chế bản thân không vượt ngoài vòng luân lý đạo đức con người.

Người không có tu dưỡng thì ngược lại, rất dễ bị lợi ích và cám dỗ ở bên ngoài cuốn đi, cuối cùng thân bại danh liệt, quên mất bản thân, đánh mất chính mình.

5. Quan sát sự trấn tĩnh của họ khi gặp nguy hiểm

Con người khi đối diện với nguy hiểm, chính là lúc thể hiện năng lực ứng biến rõ ràng nhất. Nếu như lúc này hoảng hốt lo sợ, thậm chí hoàn toàn ko biết phải phản ứng thế nào, thì đây chính là thể hiện người không có tố chất, tâm lý yếu ớt. Kiểu người này gặp việc lớn khó mà thành, việc chưa loạn họ đã loạn rồi.

Người có bản lĩnh thì dẫu trời có sập núi có đổ vẫn điềm nhiên thư thái, không vội vã, không kinh hãi mà bình tĩnh xử lý vấn đề – đây là thể hiện năng lực gánh vác việc lớn của người thành công.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn