Hướng dẫn cách làm các món ăn chống ngán ngày Tết chuẩn, nhanh nhất

( PHUNUTODAY ) - Với đủ các món chính, món khai vị, món tráng miệng hay món ăn để giải quyết đồ thừa, các món ăn dưới đây sẽ giúp bạn chống ngán cho Tết thật hiệu quả!

Một trong những việc bạn sẽ không tránh khỏi trong những ngày tết đó là dường như bạn sẽ bị “ngập” trong những món ngon ngày tết, việc thưởng thức các món ăn có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng sẽ khiến bạn khó tiêu hoá và dễ ngán, vậy ngày tết ăn gì để đỡ ngán? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy thử xem qua các món ăn chống ngán trong ngày tết nhé!

thit-dong

 

Món ngon chống ngán cho ngày tết của gia đình

Bún cuốn:

Ngày Tết, vấn đề lớn của nhiều gia đình là các món nhiều đạm ít rau gây ngán, thịt luộc nhiều, nhất là thịt gà luộc thì nhà nào cũng dư ít nhất cả 1 con gà. Lúc này giải pháp là bạn có thể xé nhỏ thịt gà ra dùng trong món bún cuốn này, giải quyết sẽ cực nhanh đấy!

Món bún cuốn này nguyên liệu và cách làm cực đơn giản: bạn chỉ việc thái sợi tất cả các nguyên liệu (dưa chuột, cà rốt chần, trứng rán, giò, thịt) rồi cuốn bánh tráng với bún và xà lách, chấm kèm nước chấm chua ngọt thì bao nhiêu cũng hết đấy!

Cóc non ngâm chua ngọt:

Nếu không thích ăn quá nhiều đồ ngọt dẫn đến tăng cân trong dịp Tết, bạn có thể lựa chọn món cóc non ngâm chua ngọt mời khách tới chơi nhà nhé!

Món này có lẽ bạn sẽ mất thời gian nhất ở khâu gọt cóc bởi dùng cóc non thì gọt lâu mà dùng cóc già thì ăn lại hơi xơ. Những công đoạn sau đó khá đơn giản: nấu nước sạch với đường rồi pha nước mắm vào cho vừa khẩu vị, đổ nước này vào hũ đựng cóc cùng ớt trái, ngâm ít nhất 1 ngày là có thể dùng được ngay rồi.

Nộm xoài thịt bò hoặc gỏi xoài xanh với tại heo:

Một bữa cỗ, bữa tiệc muốn ngon không thể thiếu được món khai vị. Những món khai vị nhẹ nhàng với vị chua ngọt dễ ăn sẽ kích thích khẩu vị của cả nhà để mọi người hứng thú hơn với các món tiếp theo.

Chỉ với quả xoài xanh, ít thịt bò, cà rốt, rau thơm… và dưa chuột, bạn thái sợi các loại củ quả, ướp thịt bò với tỏi, muối rồi xào chín sau đó pha nước trộn nộm chua ngọt vừa ăn, trộn đều các nguyên liệu là có ngay một đĩa nộm xoài thịt bò thật ngon chống ngán cho Tết!

Thịt đông đúng vị ngày Tết

Thịt đông được ưa thích vì món ăn giàu chất đạm nhưng ăn lại không ngán, ngấy. Cách làm thịt đông không khó! Món thịt đông là một lựa chọn không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết.

Để làm món thịt đông ngày Tết bạn cần chuẩn bị nguyên liệu: 500g thịt chân giò, 100g da lợn, 100–200g phi-lê thịt gà,  300g chân gà, 10 tai nấm đông cô loại nhỏ, 10g mộc nhĩ, 1 củ cà-rốt, 1 chút tiêu, muối, nước mắm.

Chi tiết cách làm thịt đông như sau:

Bước 1: Thịt chân giò, cạo sạch lông, rửa sạch thái miếng khổ bằng bao diêm.

Bước 2: Tai lợn, cũng cạo sạch, khử hôi bằng cách sát muối và dấm. Sau đó thái nhỏ. Phần thịt chân giò nếu có nhiều mỡ thì nên lạng bớt ra, nếu không thích ăn tai lợn thì bạn phải thay thế bằng một miếng da lợn bằng bàn tay để thịt có thể đông được nhé.

Bước 3: Đun một nồi nước, bạn cho ít muối, hành khô bóc vỏ đập dập (hoặc đầu hành trắng cũng được) và một ít gừng đập dập để chần thịt. Thịt được chần trong nước có hành và gừng sẽ giảm mùi hôi và sạch hơn. Chần xong thịt bạn xả qua nước và để ráo. Ướp thịt với một thìa nước mắm ngon để 30 phút cho ngấm.

Bước 4: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở thái nhỏ (không cần thái quá nhỏ vì thái nhỏ lúc nấu xong mộc nhĩ sẽ bị nhũn không còn độ giòn). Cho chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào xào qua nấm hương, mộc nhĩ với ít hạt nêm cho đậm đà rồi để riêng.

Bước 5: Cho thịt chân giò và tai vào chảo xào một lúc cho săn lại, cho thêm ít hạt nêm lúc xào.

Bước 6: Thịt xào sơ rồi cho vào nồi để nấu. Dùng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian nấu. Chú ý đổ nước ngập mặt thịt, nước sôi phải hớt bọt cho thật sạch như vậy món thịt đông mới trong không bị đục. Hớt bọt xong mới đóng nắp nồi áp suất để đun.

Bước 7: Sau 15 phút thịt chín mềm, bạn mở nắp và cho nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu rang đập dập vào nồi, đun thêm 10 phút nữa là được (không cần đóng nắp nồi áp suất nữa).

Bước 8: Tỉa vào bông hoa bằng cà rốt đặt dưới đáy bát trước khi múc thịt đông để khi úp thịt đông ra sẽ đẹp mắt.

Cất thịt đông vào tủ lạnh khoảng 4-6 tiếng cho thịt đông lại. Khi ăn dùng dao lách thành bát để úp thịt đông ra đĩa được dễ hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn