Cảnh báo khẩn cấp từ vụ: Người phụ nữ Thanh Hóa chết vì cúm A/H1N1 từ con đường lây lan cực nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày vừa qua, đã có rất nhiều người phải nhập viện do nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có một thai phụ tử vong khi đang mang song thai 24 tuần tuổi. Đây là tiếng chuông báo báo động về căn bệnh nguy hiểm.

Người phụ nữ Thanh Hóa chết vì cúm A/H1N1

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng hoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết, 4 tuần trở lại đây, khoa tiếp nhận 6 – 7 trường hợp nguy kịch dù chỉ mắc cúm mùa thông thường (cúm A/H1N1).

Nặng nhất là trường hợp thai phụ 31 tuổi tại Thanh Hoá, được BV đa khoa tỉnh chuyển ra BV Bạch Mai vào cuối tháng 1 vừa qua khi đang mang song thai 24 tuần tuổi.

VN_15c6394f5b8ab92719cd838t099fbbe5

Thai phụ ban đầu có các triệu chứng cúm thông thường như sổ mũi, hắt hơi nhưng bệnh nhanh chóng chuyển nặng.

Bệnh nhân được chỉ định lọc máu, thở máy, thậm chí chạy cả tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể nhưng sau 2 tuần, tình trạng vẫn không tiến triển. Thai phụ cùng 2 thai nhi tử vong do suy hô hấp, viêm phổi trắng xoá.

Trước đó, có một bệnh nhân C. được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 25-1 khi đã khó thở do suy hô hấp, ý thức chậm, ngay lập tức được đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp.

Sau 1 ngày điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng ông C. tiếp tục nặng thêm, đến nay vẫn đang phải thở máy và nằm hồi sức đặc biệt, tiên lượng hết sức dè dặt.

Cũng theo bác sĩ Đào Xuân Cơ cho biết, mặc dù nằm trong nhóm cúm mùa nhưng riêng cúm A/H1N1 lại nguy hiểm hơn mức bình thường.

Đặc biệt, nguy cơ tử vong cao nhất thường gặp trên các bệnh nhân tiền sử bệnh lý nền, các bệnh mãn tính gây suy giảm sức đề kháng như: Suy thận, đái tháo đường, người nghiện rượu, phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ…

Một số trường hợp bệnh có thể tiến triển nặng: Sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do virus tấn công sâu vào phổi, suy đa phủ tạng và dẫn tới cái chết.

cum-a-h1n1-a-1036

Điều đáng sợ là vi rút cúm A(H1N1) có thể dễ dàng lây lan từ người sang người giống như cách lây lan của cúm mùa. Bệnh thường qua không khí có chứa các giọt bắn nhỏ li ti của người bệnh khi ho, hắt hơi, cười hoặc nói chuyện.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể nhiễm vi rút cúm do tiếp xúc, chạm tay vào bề mặt vật dụng bị nhiễm vi rút, chạm vào khăn giấy đã dụng có nhiễm vi rút sau đó đưa tay lên mũi, miệng hoặc dụi mắt.

Việc dùng chung đồ dùng, ly uống nước, hoặc bàn chải đánh răng với người bệnh cũng có thể lây nhiễm vi rút cúm A(H1N1).

Những dấu hiệu nhận biết cúm A/H1N1:

cum01-15281098515891151913980

- Sốt cao đột ngột (trên 38 độ C).

- Ho khan kèm theo biểu hiện đau họng.

- Sổ mũi, chảy nước mũi.

- Người mệt mỏi, đau nhức cơ khắp người.

- Đau đầu.

- Có thể kèm theo tình trạng chảy nước mắt, mắt đỏ.

Cúm A/H1N1 có biểu hiện giống với triệu chứng cúm thông thường, chỉ có thể phát hiện bệnh bằng cách xét nghiệm dịch mũi họng tại các cơ sở y tế. Do đó, người dân nên tránh chủ quan và thực hiện kiểm tra khi có những dấu hiệu nghi ngờ nhiễm virus. Đặc biệt, nếu những biểu hiện trên xuất hiện ngay sau khi tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người nghi ngờ nhiễm cúm cần khẩn trương khám và kiểm tra.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn