Những di chứng kéo dài sau sinh mổ, chị em cần chuẩn bị tâm lý

( PHUNUTODAY ) - Biện pháp sinh mổ có thể để lại một số di chứng nhất định mà chị em cần biết và chuẩn bị tâm lý trước khi sinh.

Tổn thương tử cung sau sinh mổ

Khi mổ lấy thai, bác sĩ sẽ rạch bụng, rạch tử cung của người mẹ để đưa em bé ra ngoài. Điều này khiến tử cung của phụ nữ bị tổn thương và mất rất nhiều thời gian để hồi phục.

Quá trình chăm sóc sau sinh mổ không tốt có thể dẫn tới nhiễm trùng, hậu sản và để lại di chứng ở những lần sinh con tiếp theo.

Sinh mổ sẽ để lại vết sẹo trên bụng và một số di chứng khác.

Một di chứng khác mà chị em cần chú ý là tụ dịch sẹo vết mổ tử cung. Đây là hiện tượng có một lớp dịch dọng lại trên vết nứt ở vùng eo thành trước tử cung, tại vị trí sẹo mổ lấy thai cũ. Di chứng này sẽ gây ra tình trạng rong huyết, khó thụ thai lần tiếp theo.

di-chung-sinh-mo-01

Ảnh hưởng đến thời gian mang thai lần tiếp theo

Sau sinh mổ, mẹ sẽ cần đợi ít nhất 1,5 năm đến 2 năm mới được tính đến việc mang thai lần tiếp theo. Bởi mổ lấy thai là một ca đại phẫu thuật, bác sĩ sẽ phải rạch bụng, tử cung và khâu 7 lớp chỉ. Các vết rạch này đều cần thời gian để hồi phục. Những vết sẹo hình thành trên vết mỗ tử cung sau phẫu thuật có độ đàn hồi kém. Phụ nữ mang bầu sớm sau sinh mổ sẽ có nguy cơ vỡ tử cung cao, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Nguy cơ thai làm tổ tại vết sẹo tử cung

Trường hợp thai bám vào vết mổ tử cung cũ (thai làm tổ tại vết sẹo tử cung) tuy hiếm gặp nhưng nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm có thể dẫn tới một số biến chứng như xuất huyết, vỡ tử cung, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn