Thai nhi 20 tuần, vì sao mẹ nên đi siêu âm?

( PHUNUTODAY ) - Ở tuần thứ 20 là giai đoạn cực kì quan trọng, mẹ cần quan tâm đến sự phát triển của thai nhi trong bụng vì vậy mẹ cần phải đến cơ sở y tế để siêu âm.

NHỮNG THAY ĐỔI Ở CƠ THỂ MẸ KHI MANG THAI 20 TUẦN

Bắt đầu từ tuần mang thai thứ 20, các bác sĩ có thể xác định số đo vòng bụng của mẹ vào mỗi thời điểm khám tiền sản. Số đo vòng bụng của mẹ được đo từ chiều dài từ xương mu đến đỉnh tử cung của mẹ, và được tính theo số tuần mang thai của mẹ cộng hoặc trừ đi 2 cm. 

Cân nặng trung bình của mẹ bầu tính theo chỉ số khối cơ thể (BMI) sẽ tăng khoảng 11 đến 15 kg. Mẹ có cân nặng cao hơn chỉ số BMI trung bình khi mang thai chỉ được phép tăng từ 6 đến 11 kg, còn mẹ có chỉ số BMI thấp hơn mức trung bình thường sẽ phải tăng từ 12 đến 18 kg.

thai-nhi-20-tuan-vi-sao-me-nen-di-sieu-am-ava-1521256436-636-width600height450

Trường hợp các mẹ mang thai đôi hoặc đa thai thì chưa cần thiết phải đi đo vòng bụng ngay. Vì việc xác định các số liệu trung bình về vòng bụng, cân nặng trung bình thường khó hơn đối với các mẹ mang nhiều thai. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ chú trọng hơn đến vấn đề tăng cân. Khi đã mang thai được 20 tuần, các mẹ nên đặt mục tiêu mỗi tuần tăng một ít cân. Ở nửa đầu thai kỳ sinh đôi, cân nặng yêu cầu là 0,4 kg trở xuống/tuần, và tầm 0,4 đến 0,9/tuần vào nửa sau, và việc tăng cân cần phải diễn ra từng chút một. Hầu hết các bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo việc tăng cân nặng của các mẹ sinh đôi dựa theo chỉ số BMI trung bình thường chỉ từ 15 đến 20 kg.

TẠI SAO MẸ NÊN ĐI SIÊU ÂM Ở TUẦN THỨ 20?

Ở tuần thứ 20, bé đã bắt đầu phát triển vị giác, và sẽ tiêu hóa một số lượng nước ối nhiều đáng kể hơn trước.Nếu các mẹ trước kia chưa được đi siêu âm, thì thời điểm này sẽ là một dịp tốt, vì việc xét nghiệm tiền sản sẽ thường được khuyến cáo vào tuần từ 18 đến 22.Phần lớn các bộ phận trên cơ thể của bé sẽ phát triển ở tuần mang thai thứ 20, bao gồm tim, thận, và bán cầu não, nhưng chưa thật sự hoàn chỉnh. Khi siêu âm, bác sĩ và kỹ thuật viên sẽ xem xét để đảm bảo mọi thứ vẫn phát triển bình thường và quá trình sinh trưởng của bé vẫn đi đúng hướng.Với các mẹ mang thai đôi, kỹ thuật viên khi siêu âm sẽ kiểm tra xem phần đầu của các bé có phát triển tương xứng với nhau hay không. Nếu không, các biện pháp khác sẽ phải được tiến hành để đảm bảo các bé không gặp vấn đề về phát triển.Kỹ thuật viên cũng có thể xác định được giới tính của bé, nên các mẹ hãy hỏi họ ngay để biết mình sẽ sinh con trai hay con gái. Đừng quên in hình ảnh siêu âm của bé, chúng sẽ là những kỷ vật tuyệt vời cho những đứa con đang phát triển thần kỳ trong bụng mẹ đấy.

nhung-dieu-me-can-biet-ve-tuan-mang-thai-thu-20-unborn_baby_at_20_weeks_credit_steve_via_flickr_cc-1521201076-77-width640height427
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn