Chỉ đích danh 2 thói quen quá phổ biến làm tăng mỡ máu, tuổi thọ giảm cực nhanh quá nhiều người đang mắc

( PHUNUTODAY ) - Chỉ đích danh 2 thói quen quá phổ biến làm tăng mỡ máu, tuổi thọ giảm cực nhanh quá nhiều người đang mắc - hãy biết để tránh ngay kẻo tự bỏ tiền mua bệnh tật.

mo-mau-1

Thời đại ngày càng có nhiều người bị thừa cân và béo phì, tình trạng này dễ dẫn đến mức triglyceride (mỡ) máu cao, triglyceride máu cao có liên quan đến nguy cơ bị đột quỵ, cơn đau tim và có thể có khuynh hướng di truyền.

Không thường xuyên vận động, chơi thể thao

Sự xuất hiện của chứng mỡ máu cao cũng liên quan đến một thực tế rất phổ biến hiện nay là nhiều người không có thói quen tập thể dục thường xuyên, không yêu thích thể thao.

Trước đây, thể dục thể thao cũng được xem là một phần rất quan trọng trong đời sống của người dân cả ở thành thị và nông thôn, nhưng phong trào này đã dần dần bị mai một và có vẻ thưa thớt hơn trong đời sống hiện đại. Nhiều người vì bận rộn, nên đã ưu tiên công việc khác nhiều hơn là các hoạt động thể dục thể thao.

Mặc dù trước đây không có nhiều môn thể thao, nhưng phong trào vận động thể dục tự do của người dân lại được thực hiện một cách đại trà, phổ biến. Hiện nay, điều kiện đã tốt hơn rất nhiều nhưng ý thức về việc tập thể dục đều đặn đã trở nên ít đi.

Một thực tế khác, trước đây nhiều người có ý thức rất cao về phòng ngừa bệnh mỡ máu, sáng tạo ra các bài tập thể dục thể thao phù hợp, chủ động điều chỉnh khí huyết bằng các bài tập phổ biến như chạy nhảy, võ thuật, bát đoạn cẩm. Ngày nay, mọi thứ cũng đã khác.

Trong văn hóa truyền thống, người ta thích tập các môn võ, vận động khí công, các môn thể thao đơn giản. Từ việc ham vận động, lượng mỡ tích tụ trong cơ thể giảm đi, tỉ lệ người mắc bệnh mỡ máu cũng thấp hơn.

Đây một phần cũng là do điều kiện sống đã thay đổi, con người bị lệ thuộc vào các tính năng trên thiết bị điện tử thông minh, không còn chú ý nhiều hơn đến vấn đề rèn luyện thể chất.

Thích hút thuốc

Ngoài ra, hút thuốc cũng là một nguyên nhân chính gây ra chứng mỡ máu cao. PGS Hồng chia sẻ, "Bây giờ mọi người có thể có nguy cơ bị tăng lipid máu khi đời sống vật chất của họ tương đối phong phú.

Trước đây không có nhiều người có điều kiện để hút thuốc lá thường xuyên, nhưng bây giờ họ thích hút thuốc lá là có thể dễ dàng thực hiện được, điều này sẽ có tác động xấu đến sức khỏe tổng thể của mọi người."

Từ quan điểm của Đông y về sức khỏe đối với việc hút thuốc, thói quen này có thể dễ dàng gây ra chứng nhiệt ẩm, sinh đờm và các nguy cơ khác trong cơ thể, dẫn đến một số triệu chứng khác, từ đó có thể gây chứng mỡ máu cao.

Những thức ăn nên tránh

Biết được thực phẩm không nên ăn để giữ mức triglyceride trong tầm kiểm soát cũng quan trọng. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh khi muốn giữ triglyceride và cholesterol ở mức thấp.

Các sản phẩm thịt béo: Các loại thực phẩm này thường có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa làm tăng mức triglyceride. Chúng bao gồm thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ lợn và sò ốc.

Thực phẩm chế biến: Các chất béo chuyển hóa cũng làm tăng mức triglyceride và nhiều thực phẩm nhân tạo được sản xuất thông qua quá trình gọi là hydro hóa có lượng quá nhiều chất béo chuyển hóa. Các nguồn gốc của các chất béo chuyển hóa bao gồm bơ thực vật, khoai tây chiên, bánh quy giòn và đồ tráng miệng như bánh nướng, bánh rán và bánh quy.

Các carbohydrate tinh chế: Carbohydrate tinh chế làm tăng lượng đường trong máu và kích thích sản xuất insulin, dẫn đến tăng nồng độ triglyceride.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn