Hé lộ điều đặc biệt bên trong căn nhà được xây 100% bằng GỖ ‘độc nhất vô nhị’ ở Hà Tĩnh

( PHUNUTODAY ) - Ngôi nhà gỗ đắt đỏ tọa lạc ở mặt đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh dưới đây, nó khiến không ít người đi đường phải trầm trồ, thậm chí ngỏ lời muốn vào tham quan.

Ông Nguyễn Văn Lân (74 tuổi) – chủ ngôi nhà gỗ cho biết, nơi đây có giá trị lên tới 30 tỷ đồng, tất cả 5 tầng và nội thất để bằng gỗ sao xanh có xuất xứ từ Lào. Về ý tưởng xây nhà gỗ, ông Lân cho biết: “Tôi xây nhà gỗ này để làm đẹp cho quê hương, để thỉnh thoảng các bạn đến tham quan chứ không phải để phô trương tài sản”.

Empty

Căn nhà có chiều cao 20m, được dựng lên từ 22 cột gỗ sao xanh có đường kính 80-90cm. Nơi đây có thiết kế thông minh, sử dụng ánh sáng từ cửa kính và đặc biệt là nhiều chi tiết có điêu khắc họa tiết rất nghệ thuật.

Empty

Miếng đất rộng 10x18 m bên quốc lộ 1A, trung tâm TP Hà Tĩnh được ông chọn để dựng nhà. Ông gọi điện cho một người thợ quen biết, nhờ tới thiết kế, dựng nhà 5 tầng, nhưng người này lắc đầu, bảo 3 tầng thì có thể làm, chứ 5 tầng thì "bó tay".

Empty

5 tốp thợ tiếp theo tới quan sát cũng không dám nhận lời, bởi miếng đất có diện tích nhỏ, hai bên là nhà dân. "Vài tuần sau, qua giới thiệu, một người thợ ở Nam Định vào gặp tôi, họ bảo làm được. Qua lời nói và cách thuyết phục, tôi tin tưởng và hợp tác", ông Lân kể.

Empty

Chủ ngôi nhà chia sẻ, với những khối gỗ lớn, phải làm thí nghiệm trước. Ông cho thợ xẻ gỗ thành cột, phơi mưa nắng suốt 3 tháng, sau đó kiểm tra lại, nếu gỗ vẫn thẳng thì mới quyết định đục, cưa để làm. Kết quả nằm trong dự tính, gỗ không hề cong và hư hỏng khi đem phơi giữa thời tiết khắc nghiệt.

Cuối tháng 4/2015, ông Lân cho dựng hai cột gỗ đầu tiên. Theo ông, đây là giai đoạn khó khăn nhất, phải huy động nhiều máy cẩu để giữ cột và ghép các xà nối lại với nhau. "Chỗ này đất hẹp, đường sá tấp nập, nên việc xoay trở các khối gỗ hết sức khó khăn. Đến khi dựng xong cột thứ 4, mọi việc bắt đầu vào khuôn khổ", ông Lân nói.

Đại gia 75 tuổi chia sẻ, kinh phí làm ngôi nhà rơi vào khoảng 30 tỷ đồng. Nhiều lúc cao điểm, có khoảng 100 thợ và nhân công làm việc liên tục. Dự định hoàn thiện trong 1,5 năm, nhưng vì nhiều công đoạn phát sinh nên phải hơn 2 năm mới xong, đến khi sắm đầy đủ các vật dụng trong nhà thì đã kéo sang năm thứ 3.

Empty

Các cửa trước được làm bằng kính, một số họa tiết chạm khắc cầu kỳ, bắt mắt. Gia chủ dự định dùng tầng 2 và 3 để kinh doanh; tầng 4 và 5 dành cho gia đình. Khoảng đất trống thừa phía sau sẽ trồng cây cối để tỏa bóng mát.

Empty

"Gỗ sao xanh này rất bền, bên Lào và Thái Lan thường dùng để đóng thuyền, để mấy trăm năm cũng không vấn đề gì. Hệ thống đường điện của nhà được lắp bằng các dây chống cháy nổ hiện đại, khi xảy ra sự cố thì lập tức nó sẽ tự ngắt theo từng quãng. Để lên các tầng, ngoài đi cầu thang bộ thì có thể dùng thang máy", ông Lân cho biết.

Empty

Khi làm ngôi nhà này, ông Lân nhận nhiều ý kiến khen, chê. Có nhiều người hỏi tại sao không kiếm miếng đất rộng hơn để dựng nhà cho đẹp, song ông bảo "như hiện tại là thấy hài lòng và đẹp rồi, không cần sửa chữa gì thêm".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn