Mang thai 3 tháng đầu bị sốt phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Mang thai 3 tháng đầu bị sốt khá nguy hiểm, có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Chính vì vậy, bà bầu cần chú ý các biểu hiện và đi khám để có cách điều trị nhanh nhất.

Mang thai 3 tháng đầu bị sốt có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hắt hơi, sổ mũi và sốt là chuyện thường ngày đối với người bình thường, nhưng khi có bầu thì những cơn sốt có ảnh hưởng khá lớn đến em bé trong bụng. Nếu bị sốt nặng trong ba 3 tháng đầu mang thai có thể sẽ khiến bé mắc những khuyết tật không đáng có hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Kết quả các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu bạn bị sốt trong khoảng 3 tháng trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây nguy cơ dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống, bệnh tim bẩm sinh, thậm chí có thể gây lưu thai, sảy thai hoặc sinh non tùy vào tuổi thai nhi và tình trạng sốt của mẹ.

2
Mang thai 3 tháng đầu bị sốt nên cẩn trọng

Vì vậy, khi các mẹ bị sốt trong giai đoạn đầu thai kỳ thì nên thận trọng, bởi đây là thời điểm thai nhi đang hình thành các cơ quan và rất mẫn cảm với sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể mẹ. Các cơn sốt vào giai đoạn sau tam cá nguyệt thứ nhất sẽ ít nguy hiểm hơn với bé.

Mang thai 3 tháng đầu bị sốt nên làm gì?

Khi bạn bị sốt, bạn cũng cần làm các xét nghiệm để chuẩn đoán nguyên nhân (có thể bạn bị sốt vì nhiễm siêu virus lúc bắt đầu mang thai, lây nhiễm trong thai kỳ, hay bạn bị nhiễm khuẩn do viêm bể thận, viêm nhau, màng ối, viêm gan siêu vi B…). Tùy theo tình trạng của bạn, bác sĩ sẽ có hướng điều trị hợp lý.

Nếu bạn chỉ bị sốt nhẹ, bác sĩ có thể theo dõi trong vòng từ 24 đến 48 giờ. Bạn không nên tự ý dùng kháng sinh. Với các triệu chứng sổ mũi, bạn nên xì mũi thật sạch rồi dùng nước muối sinh lý rửa thường xuyên để làm giảm bớt triệu chứng.  Bạn cũng nên tránh các loại thuốc dân gian chưa qua kiểm nghiệm khoa học. Đôi khi, các loại thuốc này có thể gây tác hại cho cả bạn và bé.

Nếu bạn bị ho, bạn nên cẩn thận với các loại thuốc cũng như liều lượng sử dụng. Bạn cần tránh sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc và tốt nhất nên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

1
Mang thai 3 tháng đầu bị sốt nên đi khám

Một số biện pháp bà bầu 3 tháng có thể áp dụng

  • Dùng thuốc xịt mũi: Các loại thuốc xịt có chứa kháng thể histamin, sau khi sử dụng 2, 3 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả khác biệt. Việc giảm viêm ở xoang mũi sẽ giúp bạn thở dễ hơn, hạ sốt nhanh hơn.
  • Thuốc kháng histamin: Một số loại thuốc kháng histamin an toàn khi sử dụng lúc mang thai. Chúng giúp cơ thể bạn tiết ra những chất gây phản ứng dị ứng, ngăn ngừa các triệu chứng sốt. Có một số người bị dị ứng với histamin nên cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi quyết định sử dụng.
  • Bạn có thể liên hệ trực tiếp với bác sỹ ngay khi phát hiện ra mình bị sốt để được kê đơn thuốc an toàn trong quá trình mang thai.
Phòng ngừa sốt khi mang thai

Trước khi mang thai, bạn nên tiêm phòng cảm cúm để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, nếu đã mang thai, thường xuyên ăn gừng, tỏi để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Điều quan trọng nhất là khi trời thay đổi thời tiết, trở lạnh, nên mặc áo ấm và hạn chế đi mưa khi đang mang thai. Khi ngủ, để phòng thoáng đãng, không nên bật quạt quá lạnh và để thốc vào mặt. Kiểm tra thai thường xuyên để biết con có an toàn hay không.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn