Những công dụng chữa bệnh hay từ cây đu đủ mà ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới được trồng khá phổ biến tại nước ta. Ai cũng đã ăn quả đu đủ nhưng liệu có ai biết những bộ phận khác trên cây nếu biết cách chế biến, sử dụng phù hợp sẽ có ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn.

Ở nước ta cây đu đủ được trồng để lấy quả làm thực phẩm. Nhưng có mấy ai biết được cây đu đủ có dược tính vô cùng đa dạng, có thể nói gần như tất cả các bộ phận của cây đu đủ đều có thể dùng làm thuốc. Từ lá, hoa, quả xanh, quả chín, thân, rễ, hạt hay cả nhựa cây, nhựa quả. Mỗi bộ phận có những đặc tính dược lý, thành phần hóa học khác nhau, được dùng trong nhiều mục đích khác nhau.

1. Lá đu đủ chữa triệu chứng sốt xuất huyết

Từ xa xưa dân gian ví lá đu đủ như một vị thuốc chữa bệnh thần kỳ. Nếu như biết dùng đúng cách có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ tì , nhuận tràng và có thể ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, lá đu đủ thường được dùng ở dạng chiết xuất, trà hoặc nước trái để điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh sốt xuất huyết. Chú ý bạn chỉ nên dùng ba liều lên đến 30ml chiết xuất lá đu đủ mỗi ngày được coi là an toàn và hiệu quả. Tuy lá đu đủ thường được coi là an toàn nhưng bạn nên tránh sử dụng nếu bị dị ứng với nó.

nhung-bai-thuoc-quy-chua-benh-tu-la-du-du1

2. Quả đu đủ tăng sức đề kháng

Quả đu đủ xanh: Bạn có thể xào lên như một món ăn hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cần phải đặc biệt chú ý, người có thai không nên sử dụng đu đủ xanh vì có nguy cơ gây sẩy thai.

Đu đủ chín: Đu đủ có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất.... Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống ôxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đối với quả chín thì bạn có thể ăn như các loại hoa quả bình thướng khác, và có ích rất nhiều cho phụ nữ mới sinh.

papaya-papita-1441469459249-crop1441469477149p

3. Nhựa đu đủ trị nứt gót chân

Nhựa đu đủ chứa nhiều khoáng chất và vi tamin cùng những kháng khuẩn giúp đẩy lùi tình trạng nứt gót chân hiệu quả. Kết hợp nhừa đu đủ với chanh tạo nên công thức hoàn hảo giúp dưỡng ẩm, làm mềm nhanh chóng loạibỏ lớp bong tróc tự nhiên và an toàn. 

4. Hoa đu đủ đực trị ho

Hoa đu đủ đực là loại dược liệu có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của con người. Trong y học hiện đại đã nghiên cứu và chỉ ra, trong hoa đủ đực có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin, carbohydrate, đạm, tanin, folate,… Còn trong dân gian, hoa đu đủ được rất nhiều người sử dụng ngâm chung với mật ong để điều trị một số bệnh như: chữa ho, viêm họng cho trẻ em, điều trị viêm loét dạ dày, hạ đường huyết và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. 

20220415_hoa-du-du-duc-chua-tieu-duong-4

5. Rễ cây đu đủ trị hôi chân

Bạn có thể lấy rễ cây đu đủ tươi sắt nhỏ, rửa sạch (rửa sạch và phơi khô để dùng dần) thêm một chút muối đun sôi như sắc thuốc khoảng 10 phút, để đến khi nước âm ấm thì dùng để ngâm chân sẽ trị được mùi mồ hôi chân hiệu quả. Ngoài ra, thường xuyên ngâm chân bằng nước sắc rễ cây đu đủ cho thêm chút muối còn giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon giấc. 

Có thể nói đu đủ rất tốt, nhưng tốt đến mấy dùng nhiều quá cũng trở thành có hại. Vì vậy chỉ nên áp dụng một cách hợp lý, phù hợp với từng người mà thôi.

images (3)
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link