Dấu hiệu nhận biết bệnh phổi kẽ

( PHUNUTODAY ) - Bệnh phổi kẽ có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Những biểu hiện của bệnh phổi kẽ?

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh phổi kẽ là khó thở. Hầu hết những người bị bệnh phổi kẽ sẽ cảm thấy khó thở, tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Các triệu chứng khác của bệnh phổi kẽ bao gồm:

Ho khan;

Giảm cân, thường xuyên nhất ở những người mắc bệnh tắc nghẽn phối mạn tính hoặc viêm phổi tổ chức.

Trong hầu hết các dạng bệnh phổi kẽ, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng thiếu hơi (tiến triển dần dần theo tháng). Trong viêm phổi kẽ hoặc viêm phổi mô kẽ cấp tính, các triệu chứng diễn tiến rất nhanh (trong vài giờ hoặc ngày).

Dấu hiệu phát hiện bệnh 

Bệnh nhân bị bệnh phổi kẽ sẽ có các dấu hiệu chủ yếu như sau: Lúc đầu thấy khó thở và ho khan, khó thở ở nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, đặc biệt là trong hoặc sau khi lao động hay vận động thể lực vừa và nặng hoặc gắng sức.

Người bệnh thường xuyên ho khan và thở khò khè kèm theo đau ngực. Nếu bệnh đã tiến triển thời gian lâu, móng tay của bệnh nhân có đường cong trên các đỉnh gọi là dấu hiệu (club). Theo thời gian, các triệu chứng của bệnh có xu hướng nặng dần, càng ngày bệnh nhân càng bị khó thở, sau đó khó thở  thường xuyên dù chỉ làm việc nhẹ như đi lại, mặc quần áo, ăn uống…

31.bieu-hien-cua-benh-phoi-ke-phunutoday.vn

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Nguyên nhân làm cho bệnh nhân bị khó thở là do bệnh phổi kẽ gây viêm thành của các túi khí và các mô làm cho các túi khí bị dày lên và thành sẹo.

Trong khi ở người bình thường khi thở các túi khí đàn hồi tốt, mở rộng và giãn nở nhịp nhàng theo từng hơi thở, thì ở bệnh nhân viêm phổi kẽ, khi đã bị sẹo, hay tình trạng xơ hóa phổi, thành túi khí vừa cứng vừa dày làm cho khả năng đàn hồi và co giãn của nó bị hạn chế gây ra khó thở. Đến lúc này, khí oxy cũng khó vào máu qua những bức thành dày của túi khí làm cho cơ thể bị  thiếu oxy. Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp xquang, chụp cắt lớp vi tính, có thể thấy hình ảnh tổn thương của phổi.

Biến chứng nặng do bệnh phổi kẽ có thể đe dọa tính mạng của  bệnh  nhân như tình trạng thiếu  oxy trong máu; bệnh nhân bị suy tim phải, suy hô hấp; tăng huyết áp ở mạch máu phổi; tổ chức mô sẹo gây cản trở lưu thông của các mao mạch trong phổi làm hạn chế lưu lượng máu trong phổi, dẫn đến tăng áp suất trong động mạch phổi rất nguy hiểm. 

Hướng dẫn cách phân biệt bệnh phổi kẽ và bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi nguyên nhân chính do vi khuẩn lao người (Mycobacteria Tuberculosis Hominis) và vi khuẩn lao bò (M.bovis) gây ra và thường đi kèm với HIV/AIDS. Bệnh phổi kẽ do hít phải khí độc hại, làm việc trong môi trường bụi bẩn, ô nhiễm,…

Lao phổi là bệnh lây nhiễm phổi biến, trong khi đó, bệnh phổi là là bệnh lý hô hấp thường gặp, không có khả năng lây từ người sang người.

Dấu hiệu của lao phổi không rõ ràng. Cả 2 bệnh đều có triệu chứng là ho khan, khó thở. Tuy nhiên, lao phổi có triệu chứng điển hình là ho có đờm màu xám xịt hoặc ho ra máu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn