2 cách ngâm sấu ngon "điên đảo" chị em nên thử ngay

( PHUNUTODAY ) - Quả sấu như là một món quà dân giã tươi mát đặc trưng cho mùa hè xứ Bắc. Sấu có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon chinh phục cả những người sành ăn nhất. Dưới đây là 2 cách ngâm sấu ngon siêu lòng người

Quả sấu có vị chua thanh mát được thu hái vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9. Trong quả sấu chín có 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1.3% protit, 8.2% gluxit, 2.7% xenluloza, 100mg% canxi, 44mg% Phospho, vết sắt và 3mg% vitamin C. Sấu có rất nhiều công dụng trong bữa ăn hằng ngày cũng là cũng như là vị thuốc chữa bệnh.

top-kham-pha-nong-hoi-ve-qua-sau

Sấu có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như: ô mai sấu ngọt ngọt, chua chua thêm chút vị cay nồng của gừng đã trở thành một thứ đặc sản của Hà Nội, hay luộc rau muống chỉ cần bỏ vào đó 2 quả sấu thì sẽ được một bát canh chua thanh mát cho ngày hè oi ả,... Đặc biệt ở bài viết này, chị em sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ 2 cách thức ngâm sấu ngon siêu lòng tất cả mọi người.

Cách 1: Sấu ngâm đường

Nguyên liệu:

- Sấu: 1kg

- Đường: 1kg

- Gừng: 1 củ

- Một chút muối hạt

Cách thực hiện và thưởng thức:

Bước 1: Sấu các bạn cạo vỏ, ngâm trong nước muối loãng để sấu không bị thâm.

575cc7ee-0baebcbf6e

Bước 2: Bắc một nồi nước để nước sôi nóng già, cho sấu vào trần qua trong khoảng 30 giây rồi tắt bếp, trút ra rổ/ rá để sấu nguội. Không trần lâu quá sấu sẽ bị nhũn

Bước 3: Sấu nguội các bạn đem ngâm sấu với đường theo tỉ lệ 1-1, cứ 1kg sấu 1 kg đường, tới khi đường tan hết (mình thường ngâm sấu qua đêm).

1434334391-nuoc-sau-ngam-4

Bước 4: Sau khi đường tan các bạn để riêng quả sấu vào lọ sạch, phần nước đường tan đem đun sôi kỹ, thêm gừng đập dập vào cho thơm. Khi nước đường nguội hoàn toàn thì đổ vào lọ sấu, ngâm khoảng 1 ngày sau là uống được. Chú ý dụng cụ đựng phải sạch, khô ráo... thì sấu ngâm mới không bị lên mốc.

Khi thưởng thức, bạn pha nước sấu ngâm đường với một ít nước lọc, cho thêm đá viên sao cho vừa miệng và vài trái sấu vào dùng kèm, có thể cho thêm một ít chanh tươi để làm tăng khẩu vị của thức uống hấp dẫn này cũng rất ngon miệng.

3-nuoc-sau-ngam_1

2. Sấu ngâm mắm ớt

Nguyên liệu:

- Sấu xanh: 300g

- Nước mắm loại thường: 300ml

- Tỏi: 2 củ

- Ớt chỉ thiên: 7-8 quả

- Muối sạch, đường, lọ thủy tinh

cach-lam-sau-ngam-nuoc-mam-2-145650625-e1482125476145

Cách thực hiện và thưởng thức:

Bước 1: Bạn đổ 300ml nước mắm vào một cái nồi sạch, cho thêm thìa đường rồi đặt lên bếp đun cho sôi. Với cách làm sấu ngâm mắm ớt này, chúng tôi cho thêm đường bởi đường sẽ giúp cho món sấu không bị mặn chát hay chua gắt. Bạn để nước mắm nguội rồi chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 2: Sấu mua về, bạn đem rửa sạch. Sau đó dùng dao cạo đi phần vỏ chát bên ngoài. Đây chính là bí quyết để món sấu ngâm mắm được giòn đấy. Nếu muốn nhanh được ăn thì bạn có thể dùng dao khía sấu thành 4 miếng giúp nước mắm nhanh ngấm vào sấu hơn.

Khi cạo hết quả sấu nào, bạn thả ngay vào một chậu nước có hòa chút muỗi để sấu không bị thâm. Ngâm sấu trong khoảng 1 giờ đồng hồ để chất chua trong sấu ra bớt.

Bước 3: Sau đó, bạn đem đổ sấu ra rổ, rửa sạch bằng nước lạnh vài lần. Tiếp theo, bạn đun sôi 1 nồi nước rồi đổ qua rổ sấu để chần. Sau đó, bạn chờ cho sấu ráo hết nước. Lọ thủy tinh thì bạn cũng đem tráng qua nước sôi và để khô hoặc dùng khăn lau khô. Đây chính là bí quyết giúp sấu không bị nổi váng đấy.

Bước 4: Ớt chỉ thiên bạn đem rửa sạch, cắt bỏ cuống, thái lát. Tỏi bóc vỏ thái lát hoặc để nguyên tép.

Bước 5: Bạn xếp sấu vào trong lọ, xếp tỏi, ớt xen kẽ với sấu để vị cay ngấm vào từng quả sấu. Sau đó, đổ nước mắm đã đun sôi để nguội vào, đậy kín nắp. Khoảng một tuần sau khi các gia vị ngấm đủ vào sấu là có thể ăn được.

mua-sau-khong-the-bo-qua-sau-ngam-mam-ot-gion-ngon-sieu-hap-dan

Sấu ngâm mắm có vị chua chua, mặn mặn, thơm mùi tỏi và có vị cay của ớt. Nếu làm đúng cách thì quả sấu sẽ rất giòn, nước ngâm không bị váng. Khi ăn, bạn gắp dăm quả sấu ra bát, dùng thìa múc thêm ít nước mắm vào. Sấu ngâm mắm ớt mà ăn kèm với rau muống luộc thì còn gì bằng. Món ăn này chẳng cầu kỳ, không tốn kém mà lại ngon miệng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn