Cập nhật ảnh chân dung cho thuê bao, người dân hoang mang về độ bảo mật thông tin?

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù nhận được thông báo và phải tất tả đi đăng ký lại thông tin, những nhiều người dùng đặt ra nghi ngại về việc bảo mật thông tin từ phía nhà mạng.

Theo PV báo Tiền Phong đưa tin, mặc dù các nhà mạng đã lùi thời điểm cập nhật thông tin sau 24/4, tuy nhiên vẫn có một lượng lớn người dùng vẫn tới các điểm giao dịch để cập nhật. Các nhà mạng thì luôn trong tình trạng quá tải trầm trọng bởi lương khách hàng dồn đến quá lớn. Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết, họ rất thắc mắc và nghi ngại về chuyện nhân viên của các nhà mạng này được quyền dùng điện thoại di động cá nhân để chụp các giấy tờ cá nhân và chân dung chủ thuê bao. Liệu chăng, việc này sẽ khiến nhiều người dùng bị lộ thông tin cá nhân, tạo thành nỗi bất an cho nhiều chủ thuê bao.

Chị Trang, trú tại quận Bắc Từ Liêm cho biết, sau những vụ lộ thông tin cá nhân, lợi dụng nghe lén và bán thông tin cá nhân, chị rất lo lắng khi đi cập nhật chân dung cho thuê bao di dộng của mình. Những chiếc điện thoại của nhân viên nhà mạng nếu không may bị hack hoặc bị tấn công bằng virus thì những dữ liệu của họ chắc chắn sẽ dễ dàng bị phát tán. Thêm nữa, việc bảo mật với những chiếc điện thoại cá nhân là vô cùng phức tạp và chẳng ai có thể cam đoan đảm bảo.

Lượng khách hàng quá tải đến cập nhật thông tin trong những ngày vừa qua

Lượng khách hàng quá tải đến cập nhật thông tin trong những ngày vừa qua

Cùng quan điểm nêu trên, một số người dùng vẫn còn chần chừ chưa muốn đi đăng ký lại ảnh chân dung. Anh Thắng, trú tại Đông Ngạc cho biết: “Tôi thấy rất lo lắng khi thông tin cá nhân của mình bị lộ ra thì sẽ như thế nào. Chưa kể các đối tượng xấu nếu có được thông tin cá nhân rồi sử dụng các các mục đích phi pháp như làm giả giấy tờ vay ngân hàng như các vụ việc gần đây thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”

Theo nghị định 49/2017 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, ngoài chứng minh nhân dân, người dùng di động còn phải cung cấp ảnh chụp chân dung mới đủ điều kiện làm chủ sở hữu SIM điện thoại hợp pháp. Trên thực tế, việc buộc người dân chụp hình khi mua SIM là cần thiết, nhưng nhiều người dân lại đang rất lo lắng vì sợ bị lộ thông tin cá nhân vì vấn đề bảo mật từ các nhà mạng.

Bà Hà, trú tại Cầu Giấy cho hay: “Khi đi hoà mạng, CMND tôi đã nộp cho nhà mạng rồi, vậy cần thêm ảnh để làm gì? Nhà mạng sẽ sử dụng để làm gì? Tôi đến điểm đăng ký ảnh chân dung thì nhân viên lại dùng điện thoại cá nhân để chụp ảnh nên thấy không an tâm chút nào. Nhà mạng cam kết là đảm bảo an toàn nhưng với từng ấy chiếc điện thoại nhân viên làm không xuể thì điều gì cũng có thể xảy ra cả”.

Vấn đề bảo mật thông tin được nhiều người dùng lo lắng

Vấn đề bảo mật thông tin được nhiều người dùng lo lắng

Cùng sự nghi ngờ và bức xúc đó, anh Lê Dũng, Đống Đa, cho rằng, không hiểu các nhà mạng bắt khách hàng đăng ký thông tin cá nhân theo kiểu chồng chéo như hiện tại để làm gì. Khi người dân đi hòa mạng đã đăng ký đầy đủ. Bây giờ lại bắt khách hàng phải cập nhật thông tin cá nhân với ảnh chân dung. Vậy nhà mạng lấy thêm ảnh chân dung để sử dụng vào mục đích gì? Thực tế, vấn đề SIM rác bán ra thị trường vì sao nhà mạng không xử lý được trong khi SIM là của nhà mạng. Đến khi nhà nước siết chặt thì lại ra tối hậu thư gây sức ép ngược lại khách hàng là rất vô lý và tạo tâm lý bất an không cần thiết cho người dùng.

Trao đổi với báo Tiền Phong, luật sư Trần Kim Thọ, VP Luật Bình An, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, phân tích, đối với việc đi nộp ảnh chân dung cho thuê bao có nhiều người thấy bức xúc bởi căn cứ theo Điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015, hình ảnh của mỗi công dân mang tính chất cá nhân, riêng tư. Việc cung cấp hình ảnh phải do họ tự nguyện, không thể ép buộc công dân cung cấp hình ảnh cho công ty dịch vụ. Công ty dịch vụ cũng không có quyền lưu trữ hình ảnh cá nhân của công dân nếu không có sự cho phép của họ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, các nhà mạng phải thực hiện theo Nghị định 49 nên hoàn toàn đủ căn cứ pháp lý. Nhưng người dân lo lắng về thông tin cá nhân có khả năng bị lộ không phải không có căn cứ trước thực tế tội phạm mạng ngày càng tinh vi. Chưa kể tới việc thời gian gần đây rất nhiều vụ thông tin cá nhân bị lộ và các đối tượng xấu tận dụng việc này để làm giả giấy tờ, hồ sơ đi vay ngân hàng hoặc lợi dụng hình ảnh cá nhân để trục lợi phi pháp.

Những vụ việc lộ thông tin cá nhân xảy ra gần đây khiến nhiều người sử dụng vô cùng nghi ngờ và lo lắng

Những vụ việc lộ thông tin cá nhân xảy ra gần đây khiến nhiều người sử dụng vô cùng nghi ngờ và lo lắng

Luật sư Thọ cũng cho rằng, việc cung cấp ảnh chân dung cho nhà mạng được sử dụng đúng vào mục đích quản lý SIM hoàn toàn toàn đúng pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh đó là vấn đề bảo mật, không ai dám đảm bảo 100% trước con mắt dòm ngó của hacker. Điều gì sẽ xảy ra nếu hacker truy cập được vào dữ liệu nhà mạng và lợi dụng bán thông tin, phân tích thông tin phục vụ các mục đích kinh doanh, vụ lợi, không trong sạch hoặc các mục đích nhạy cảm như vụ việc của Facebook thời gian vừa qua.

Thực tế, trước những lo ngại về vấn đề bảo mật hình ảnh, nhiều người dân còn cho rằng, nhà mạng song song với việc yêu cầu người dùng tuân thủ cung cấp danh tính rõ ràng thì cần phải có trách nhiệm cam kết bảo vệ thông tin của người dùng thì khách hàng mới có thể an tâm được. Chưa kể tới việc làm sao để có thể dễ dàng điều tra, quản lí các vụ việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, hạn chế tình trạng lợi dụng SIM được mua bán tràn lan để làm điều xấu, thậm chí có thể đánh cắp danh tính dẫn đến trộm thẻ ngân hàng... cũng là những kẻ hở khiến nhiều người rất lo lắng (!?)

Chưa kể tới việc nhiều người còn thấy rất lo lắng khi đã cập nhật bổ sung thong tin trên trang web của Viettel cả tuần mà chả thấy nhắn lại là được hay không. Dù nhà mạng có lùi lịch nhưng nếu quá ngày mà vẫn không báo lại rồi cắt thuê bao thì ai sẽ chịu trách nhiệm với người sử dụng?

Ngoài ra, thông tin đối tượng phải đăng ký bổ sung hình chân dung, thông tin cá nhân lần này là thuê bao trả trước. Các thuê bao trả sau không phải đăng ký. chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng mới phải bổ sung thông tin. Khách hàng nên tìm hiểu rõ mình đang thuộc diện nào để tránh mất thời gian.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn