Bà bầu mắc sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Đối với thai phụ, việc mắc sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Triệu chứng sốt xuất huyết ở phụ nữ mang thai

Nếu như bị sốt xuất huyết thì mẹ bầu có thể nhận thấy triệu chứng của chứng cũng khá giống cảm cúm đó là:

Chảy máu chân răng, sốt cao run rẩy, cơ thể mất nước, đau đầu dữ dội, cơ thể đau nhức, ăn uống kém ngon, buồn nôn hoặc nôn mửa, khó thở, xuất hiện mẩn đỏ, thậm chí lượng tiểu cầu sẽ giảm xuống mức báo động…

Bà bầu bị sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Các bác sĩ lưu ý, khi có bầu, sức đề kháng của chị em giảm xuống nên dễ mắc bệnh, trong đó có sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết những ngày đầu rất cao, mệt mỏi, mất nước, mất điện giải sẽ ảnh hưởng đến thai. Sốt cao làm tăng nhịp tim của mẹ dẫn tới tăng nhịp tim của con, sẽ có nguy cơ suy thai.

ba-bau-bi-sot-xuat-huyet-01

Phụ nữ mang thai những tháng đầu bị sốt xuất huyết có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu. Đặc biệt, tình trạng tiểu cầu hạ có thể dẫn đến đẻ non và gây ra các biến chứng nặng như: chảy máu khó cầm, rau bong non, tiền sản giật… dễ gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi. Những bé sinh ra từ bà mẹ tiểu cầu hạ có thể bị thiếu hụt tiểu cầu trong những ngày đầu, thậm chí vài tuần sau sinh.

Làm gì khi bà bầu bị sốt xuất huyết?

Diễn biến bệnh sốt xuất huyết trên thai phụ rất khó lường. Do đó, nếu có những biểu hiện không ổn như sốt cao trên 38 độ, đa đầu, chảy máu chân răng... chị em nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Khi bà bầu bị sốt xuất huyết nên nhập viện ngay từ đầu bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp, tránh những dấu hiệu nặng và có thể xử lý nhanh nhất. Bà bầu có thể được truyền máu và truyền tiểu cầu nếu cần thiết.

ba-bau-bi-sot-xuat-huyet-02

Các bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi công thức máu, đông máu, chức năng gan, thận, tình trạng của thai nhi hàng ngày. Qua đó, bác sĩ đánh giá xem người bệnh có dấu hiệu dọa sảy hay sảy thai, đẻ non (đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ) hoặc rong kinh, rong huyết hay không.

Thông thường, bác sĩ không có chỉ định bỏ thai khi mắc sốt xuất huyết. Trên thực tế, các em bé sinh ra từ bà mẹ bị sốt xuất huyết không bị ảnh hưởng gì. Do đó, khi mắc bệnh, chị em cần bình tĩnh, không nên quá thấp thỏm lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến em bé.

Khi bị sốt xuất huyết, bà bầu nên ăn gì?

Nước: Khi bị sốt, cơ thể dễ mất nước, vậy nên việc bổ sung nước là cần thiết để bà bầu nhanh chóng lấy lại tinh thần và sức khỏe. Tốt nhất là uống nước oresol, nếu chưa có oresol thì có thể tạm thời uống nước gạo rang hoặc tự pha 2 muỗng cà phê đường với 8 muỗng cà phê muối ăn trong 1 lít nước, uống theo nhu cầu. 

Nước ép hoa quả: Đây là loại thực phẩm có nhiều năng vitamin rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng năng lượng và phục hồi sức đề kháng cho cơ thể.

Cháo/soup, đồ ăn mềm: Khi bị sốt xuất huyết hay ốm nói chung, người bệnh dễ chán nản, mệt mỏi, không muốn ăn uống. Cháo, soup, các loại đồ ăn mềm là món ăn dễ nuốt, dễ tiêu hóa, nhiều dinh dưỡng, giúp người bệnh bổ sung dưỡng chất cần thiết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn