Cái chết của vị tiểu hòa thượng: gieo nhân nào gặp quả nấy bởi nhân quả luôn tuần hoàn

( PHUNUTODAY ) - Phật từng dạy trên đời nhân quả luôn tuần hoàn, gieo yêu thương sẽ gặp hạnh phúc, gieo điều ác sẽ gặp khổ đau.

 Cậu bé ăn xin đáng thương trông vừa xấu xí lại nhỏ tuổi, mấy ngày liên tục đều không xin được một bữa cơm, cả ngày đói đến đầu óc quay cuồng, rất may có một ngôi chùa chịu giữ cậu ở lại.

Trụ trì trong chùa phân công cho cậu phụ trách quét dọn các bàn thờ cúng được đặt trước tượng Phật trong chùa, sau đó mỗi ngày cung cấp cơm trà cho cậu. Cậu bé ăn xin rất lấy làm vui mừng, cuối cùng cũng đã có nơi cho cậu ăn no cơm rồi, thế là cậu bé ăn xin trở thành một vị tiểu hòa thượng.

photo-1-1492227984417

Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng lần nữa đi quét dọn, phát hiện vị sư huynh mập mạp đó lại đã quét dọn sạch sẽ cả rồi, tiểu hòa thượng vẫn là không có cơ hội quét dọn, nên cũng không có mặt mũi nào đi nhận cơm ăn.

Tiểu hòa thượng bụng đói đến đầu óc có phần choáng váng, một vị sư huynh cao cao nhìn thấy bộ dạng của tiểu hòa thượng như vậy rất lấy làm lo lắng, hỏi tiểu hòa thượng đã xảy ra chuyện gì?

Tiểu hòa thượng nói bản thân đã hai ngày không ăn cơm rồi, thế là vị sư huynh cao ráo nói: “Ngày mai huynh đi hóa duyên sẽ mang theo hai cái bình bát, xin thêm một bát cơm chay về cho đệ vậy”.

Tiểu hòa thượng đợi mãi đợi mãi, trông ngóng mãi, sắc trời cũng đã dần dần tối rồi, cuối cùng vị sư huynh cao ráo đã trở về. Đại sư huynh hai tay trống không trở về 

Ngày thứ tư, một vị Thần Thông đại sư huynh đi hóa duyên, cuối cùng đã tránh được bầy chó dữ đó, và đã an toàn mang cơm chay trở về. Thần Thông đại sư huynh đi vào phòng của tiểu hòa thượng, phát hiện trong gian phòng của tiểu hòa thượng không biết vì sao cửa sổ đều bị khóa lại. Thế là đại sư huynh bèn vận dụng thần thông của mình, một đạo kim quang, dẫn theo Thần Thông đại sư huynh xuyên qua cánh cửa bước vào.

Sau khi nhìn thấy tiểu hòa thượng, liền nói: “Sư đệ hãy mau ăn cơm đi!”.

Tay của tiểu hòa thượng vừa mới chạm được đến cái bình bát đựng cơm đó, bình bát đó bỗng chốc liền rơi đổ hết cơm xuống mặt sàn.

Thế là, tiểu hòa thượng nở nụ cười yếu ớt với Thần Thông đại sư huynh, nói: “Cảm ơn Thần Thông đại sư huynh. Mong huynh cho đệ một bát nước”. Thần Thông đại sư huynh nghĩ, ăn không được cơm, có thể uống ngụm nước cũng tốt vậy. Bèn quay người ra ngoài lấy nước.

Đại sư huynh nghe thấy tiểu hòa thượng nói ở sau lưng mình rằng: “Thần Thông đại sư huynh, xin hãy cho thêm một ít tro vào trong nước”.

Thần Thông đại sư huynh cảm thấy buồn bực, nhưng vẫn nhận lời tiểu hòa thượng.

Tiểu hòa thượng ánh mắt long lanh nói với Thần Thông đại sư huynh rằng: “Có phải huynh rất lấy làm kỳ lạ vì sao đệ lại uống nước cho thêm tro vào? Để đệ nói rõ duyên cớ cho huynh vậy”.

Thì ra tiểu hòa thượng ngay từ khi mới sinh ra đã nhớ được kiếp trước của bản thân mình.

anh1

Đời trước tiểu hòa thượng là một công tử nhà giàu có. Sau khi cha cậu qua đời đã để lại toàn bộ tài sản cho cậu. Mẹ cậu là người thích bố thí hành thiện giúp người, luôn bố thí tiền của lương thực cho những người ăn xin. Cậu công tử nhà giàu này bản tánh rất là keo kiệt, rất không thích mẹ mình làm như vậy.

Thế là, một ngày kia sau khi mẹ cậu bố thí tiền của lương thực cho bọn người ăn xin, cậu công tử nhà giàu tức giận xô ngã mẹ mình, và hét lên rằng: “Số tiền này đều là cha để lại cho tôi, chứ đâu có để lại cho cái bọn ăn mày này!”. Cậu công tử ngỗ nghịch lôi mẹ mình về nhà và nhốt trong phòng, bảy ngày bảy đêm không cho mẹ mình ăn cơm uống nước.

Đến ngày thứ tám, cậu công tử nhà giàu tưởng rằng mẹ mình đã đói chết, liền mở khóa cửa, nhìn thấy mẹ mình nằm bệt dưới đất vẫn còn hơi thở, mắt nhắm mắt mở. Cậu ta hỏi mẹ của mình: “Bà nói cái gì?”.

Trong cổ họng khàn khàn của người mẹ phát ra một chữ “nước”.

Thế là, công tử nhà giàu bèn nghĩ: “Được, thế thì mình sẽ thêm một chút tro vào trong nước, dù bà ta không bị nghẹn chết cũng sẽ bị sặc chết”.

Cậu công tử nhà giàu mang đến nước tro cho mẹ mình, người mẹ sau khi uống xong quả nhiên đã bị sặc chết.

Thần Thông đại sư huynh nghe xong, gật gật đầu như hiểu ra điều gì đó.

Tiểu hòa thượng mỉm cười nói: “Đây chính là báo ứng của đệ”. Thế là cậu nằm trên giường, một lúc sau đã tắt thở.

Bởi vậy, trên đời này gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy

Nếu bạn gieo trung thực, bạn sẽ gặt niềm tin. Nếu bạn gieo lòng tốt, bạn sẽ gặt bằng hữu. Nếu bạn gieo khiêm tốn, bạn sẽ gặt cao thượng. Nếu bạn gieo kiên trì, bạn sẽ gặt chiến thắng. Nếu bạn gieo kính trọng, bạn sẽ gặt hòa thuận. Nếu bạn gieo chăm chỉ, bạn sẽ gặt thành công.

Nếu bạn gieo tha thứ, bạn sẽ gặt hòa giải. Nếu bạn gieo cởi mở, bạn sẽ gặt thân tình. Nếu bạn gieo kiên nhẫn, bạn sẽ gặt tiến bộ. Nếu bạn gieo niềm tin, bạn sẽ gặt phép màu.

Nhưng:

Nếu bạn gieo bất trung, bạn sẽ gặt nghi kỵ. Nếu bạn gieo ích kỷ, bạn sẽ gặt cô đơn. Nếu bạn gieo kiêu hãnh, bạn sẽ gặt hủy diệt. Nếu bạn gieo đố kỵ, bạn sẽ gặt phiền toái.

Nếu bạn gieo lười biếng, bạn sẽ gặt trì trệ.

Nếu bạn gieo cay đắng, bạn sẽ gặt cô lập. Nếu bạn gieo tham lam, bạn sẽ gặt mất mát. Nếu bạn gieo bịa đặt, bạn sẽ gặt kẻ thù. Nếu bạn gieo lo lắng, bạn sẽ gặt cau có. Nếu bạn gieo tội lỗi, bạn sẽ gặt cắn rứt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn