Các mẹo vặt hữu ích với củ nghệ

( PHUNUTODAY ) - Củ nghệ là một loại củ rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Những mẹo vặt với củ nghệ sau đây sẽ cho bạn thấy tác dụng cực kỳ hiệu quả của loại củ trong làm đẹp hay chăm sóc sức khỏe.

Empty

 1. Trị sẹo

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin chống oxy hóa mạnh có khả năng kích thích sản sinh mạnh mẽ chuỗi collagen và elastin, tái tạo tế bào da mới, ngăn chặn hình thành các mô sẹo giúp làm đầy sẹo lõm, sẹo rỗ cực kỳ tốt. Không chỉ vậy, nghệ còn được xem là “thần dược” chống viêm, diệt khuẩn, chữa lành vết thương nhanh chóng, phục hồi làm sáng mịn da hiệu quả.

Muốn xóa mờ sẹo, các bạn chỉ cần rửa sạch 1 củ nghệ tươi, nạo sạch bỏ vỏ, cho vào máy say tính tố hòa chút nước , nghiền ép thành nước cốt nguyên chất đổ ra bát nhỏ. Sau đó, bạn bôi hỗn hợp lên chỗ vết sẹo, để khoảng 20-30 phút là có thể rửa sạch lại bằng nước. Cứ kiên trì sử dụng nghệ tươi đều đặn tuần khoảng 2-3 lần, một thời gian da sẽ mờ sẹo.

2. Bổ huyết

Nghệ tươi rất bổ máu và đặc bệt tốt cho phụ nữ sau sinh, đây lại là một loại củ rất phổ biến dễ trồng dễ mua nên bạn đừng bỏ qua nghệ tươi trong thực đơn cũng như trong việc làm đẹp với củ nghệ tươi nhé.

 3. Đề phòng nguy cơ ung thư ruột

Hiện nay, các nhà khoa học phương Tây đang ngày càng quan tâm tới chất Curcumin trong nghệ vàng bởi đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Đặc biệt nhiều nghiên cứu khoa học đã được công bố đã chứng minh chất Curcumin trong tinh bột nghệ vàng giúp phòng ngừa và điều trị ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa.

tri-seo-bang-mat-ong-va-nghe-tuoi

4. Chữa bệnh viêm khớp

Củ nghệ có tác dụng giảm đau khi bạn bị chứng viêm khớp quấy nhiễu. Cách làm rất đơn giản, đun nóng một cốc sữa, trước khi sôi, bắc xuống cho một thìa cà phê bột nghệ vào rồi khuấy đều. Mỗi ngày uống ba lần, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

5. Trị mụn

Muốn các đốm mụn trứng cá nhanh chóng bị “khuất phục” hãy dùng một thìa bột nghệ trộn với một thìa nước ép dưa chuột và vài giọt tinh dầu dừa, sau đó thoa lên vùng da bị mụn khoảng 20 phút hoặc cũng có thể để qua đêm rồi rửa sạch da mặt.

Cách làm này cũng giúp da nhanh chóng tái tạo tế bào mới, giảm thiểu nguy cơ xuất hiện sẹo mụn trứng cá trên da.

tinh-bot-nghe-dap-mat-2

6. Giảm Stress

Nước nghệ tươi  kết hợp với sữa chua có thể giúp bạn chống lại stress, bớt căng thẳng đầu óc để thỏa sức làm việc và tận hưởng cuộc sống.

7. Chữa đau dạ dày

Nghệ là một loại cây mà công dụng của chúng được biết đến nhiều nhất là chữa bệnh đau dạ dày. Trong nghệ có chứa hoạt chất Curcumin giúp hỗ trợ tiêu hóa do thúc đẩy quá trình co bóp của túy mật nhưng lại không làm tăng tiết axit dạ dày (axit dạ dày là nguyên nhân chính làm tình trạng viêm loét nặng hơn). Để chữ đau dạ dày bằng  bạn có kết hợp dùng thường xuyên tinh bột nghệ vào bữa ăn hằng ngày của mình.

8. Dưỡng thể

Nghệ còn có công dụng trong việc dưỡng thể. Chỉ cần trộn bột nghệ với dầu dừa thành hỗn hợp bột nhão, sau đó đắp lên da trước khi tắm khoảng 15 phút. Những dưỡng chất có trong nghệ và dầu dừa sẽ ngấm sâu trong da để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất.

nghe-tri-benh-duong-tieu-hoa1470193670

9. Duy trì vóc dáng chuẩn

Thân hình thon gọn và rắn chắc luôn là niềm ao ước của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Bởi lẽ, vóc dáng được đánh giá là số 1 trong chuẩn mực của cái đẹp: “NHẤT DÁNG NHÌ DA”. Tinh bột nghệ chính là bí quyết tự nhiên hoàn hảo để bạn có một sắc vóc hoàn hảo.

Một công trình nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Mỹ (ARS) cho hay củ nghệ có khả năng giúp bạn giảm béo hiệu quả, đó là nhờ chất curcumin trong nghệ có thể giúp làm giảm quá trình tăng mô mỡ trong cơ thể con người.

10. Trị nám da cho phụ nữ sau sinh

Nám da là vấn đề của mọi phụ nữ gặp phải khi thực hiện thiên chức làm mẹ. Và sau khi sinh em bé là thời điểm để các mẹ tút tát lại nhan sắc. Nghệ là một loại thần dược giúp các bạn trị nám sau khi sinh. Nghệ vừa có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, lại vừa bổ máu, làm da dẻ hồng hào, mịn màng.

Các bạn có thể vắt vào chén bột nghệ chút nước cốt chanh rồi bôi lên mặt, massage nhẹ nhàng và rửa mặt lại sau 15 phút. Mặt nạ nghệ và nước cốt chanh vừa giúp loại bỏ nám da nhanh chóng vừa là cách làm đẹp da sau khi sinh hiệu quả như làm sáng mịn da, trị mụn, se lỗ chân lông.

11. Giúp giảm cân

Nghệ tươi giúp giảm cân rất tốt nên nếu bạn có nhu cầu giảm cân thì đừng quên thêm nghệ tươi vào thực đơn của mình nhé.

giam-can-bang-nghe-2157-phunutoday

11. Khi gặp rắc rối với tiêu hóa

Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể kích thích tiêu hóa và giải phóng ra các emzim tiêu hóa, phá vỡ liên kết cacbonhydrat và các chất béo.

12. Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Ăn nhiều rau xanh kết hợp với nghệ có thể ngăn ngừa được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

13. Đề phòng bệnh tim

Bạn có thể giảm hàm lượng cholesterol độc hại trong máu và có khả năng chống lại chứng xơ vữa động mạch bằng củ nghệ.

14. Làm trắng da

Nghệ tươi được coi là một loại mỹ phẩm tự nhiên vô cùng hiệu quả được dùng rất nhiều cho việc làm đẹp của phụ nữ, bằng cách kết hợp nghệ với mật ong, sữa chua, sữa tươi,... sẽ tạo thành những hỗn hợp giúp trị mụn, liền sẹo, trị nếp nhăn… giúp làm da trắng hồng, căng mịn tươi trẻ.

15. Giảm nguy cơ ung thư với người hút thuốc

Bằng cách “nạp” vào cơ thể 1,5g nghệ mỗi ngày chỉ trong vòng một tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Cơ thể bạn sẽ giảm đáng kể các tế bào đột biến gây ung thư.

tinh-bot-nghe

16. Trị nếp nhăn

Bước vào tuổi trung niên, những nếp nhăn và vết chân chim xuất hiện càng nhiều trên da, bạn lo lắng và thường nghĩ đến những loại mỹ phẩm cực đắt tiền với hy vọng mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải chi một khoản tiền lớn để để đầu tư những loại mỹ phẩm đó mà đơn giản bằng công thức sau bạn cũng có thể cải thiện tình hình.

Trộn hai thìa bột nghệ với ba thìa kem sữa, sau đó thoa đều lên vùng da có nếp nhăn, đặc biệt là vùng da mắt. Công thức mặt nạ này không những có tác dụng khắc phục nếp nhăn mà còn có thể làm giảm quầng thâm mắt nhanh chóng.

Thêm vào đó, để hạn chế quá trình lão hóa cơ thể, trong thực đơn ăn uống hàng ngày bạn cũng nên bổ sung các món ăn được chế biến với nghệ.

17. Kháng viêm và ngăn ngừa sự hình thành khối u

Chemoprevention liên quan đến việc quản lý các nhân tố khác nhau có khả năng ngăn chặn các tế bào tiền ác tính phát triển thành ung thư. Nó kiềm chế ung thư ở giai đoạn đầu và chấm dứt nó.

Củ nghệ và curcumin không chỉ kiềm chế sự phát triển các tế bào ung thư mà nó còn có khả năng ngăn ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu xác định sự ức chế hoạt động của hạt nhân tố-kappa B bằng chất curcumin được coi như cơ chế chính ngăn ngừa ung thư

Bên cạnh đó, chất Curcuminoids trong nghệ cũng là chất chống virus và có khả năng ngăn chặn hoạt động của gen gây ung thư, giúp chấm dứt nhiễm trùng HPV, ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

18. Chữa bỏng nhẹ, thông thường

Lá chè tươi 100g, nghệ vàng 50g, đem lá chè tươi rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội rồi vò lấy nước đặc. Củ nghệ rửa sạch, giã nhỏ, vắt lấy nước.

Trộn lẫn hai thứ với nhau thành một dung dịch sền sệt, chấm thuốc bôi nhẹ lên chỗ da bị bỏng. Cứ bôi từng lượt như vậy cho đến khi chỗ bỏng hết đau rát, lấy gạc sạch che vết bỏng lại. Những ngày sau, bôi thuốc mỗi ngày 2 – 3 lần.

Nếu vết bỏng nhẹ, chỉ 2 – 3 ngày chỗ bị bỏng sẽ tróc vảy, lên da non. Lấy nghệ tươi chấm vào chỗ da non để tránh sẹo.

Empty

19. Chữa đau vai gáy

Khương hoàng, cam thảo, khương hoạt đều 1 lạng, thêm bạch truật 2 lạng. Tán nhỏ, mỗi lần dùng 1 lạng sắc nước uống.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn