6 kỹ năng giúp bạn "sống sót" qua những tình huống nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Không ai muốn phải lâm vào những tình huống nguy hiểm hoặc đe dọa đến tính mạng.Nhưng trong những tình huống khẩn cấp thì những mẹo giải cứu dưới đây là vô cùng cần thiết mà ai cũng nên nằm lòng.

 1. Tự làm đèn dầu cấp tốc

Phương pháp làm một chiếc đèn dầu cấp tốc: Dùng dầu oliu đổ vào khoảng nửa lon nước ngọt hay lon bia,…. dùng một cái khăn giấy cuộn lại để làm bấc đèn và đặt nó vào miệng lon. Tất nhiên bên trong phải chạm dầu. Nó có thể giúp bạn thắp sáng căn phòng trong vài giờ.

Empty

2. Mẹo tạo ra nước

Trong trường hợp không có nước uống, bạn có thể làm bằng cách sau: Bạn cho một chiếc li hoặc bình chứa vào hố, đặt một chiếc ống hút, bên trên hố phủ một lớp nilon và lấy đất đá chèn lại, cho một viên đá nhỏ vào giữa lớp nilon. Sau một thời gian nhất định, bạn đã có thể hứng được một số nước.

Empty

3. Mẹo lọc nước bẩn

Dùng 1 miếng khăn giấy, 2 chiếc lọ là đã có thể chế tạo thành “máy lọc nước” di động và có thể sử dụng nó ở nơi không có nước sạch. Cách sử dụng: bạn cho nước bẩn vào một cái bình, đặt cao hơn bình đựng nước sạch. Cuộn miếng khăn giấy và để 2 đầu vào 2 bình sao cho chúng chạm đáy. Nước sẽ ngấm vào khăn giấy rồi chảy sang bên bình kia trong khi gặn bẩn được giữ lại.

meo-hay1

4. Xác định phương hướng khi bị lạc

Trong trường hợp bạn đang bị lạc giữa một nơi nào đó thì làm thế nào để xác định được phương hướng. Hãy bình tĩnh và làm theo cách sau đây. Mọi người đều biết rằng hàng ngày Mặt Trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây. Dựa vào đó chúng ta có thể đóan được hướng Đông và hướng Tây bằng Mặt trời. Tuy nhiên, thường thì Mặt trời không mọc ở chính hướng Đông và lặn ở chính hướng Tây (trừ ngày xuân phân 21/3 và thu phân 23/9) nên chúng ta có thể bị lệch hướng Đông và Tây rất nhiều. Đối với các ngày khác trong năm, mặt trời (MT) mọc ở chính Đông vào lúc 6h và lặn ở chính Tây vào 18h.

Empty

Hoặc bạn dùng một cây kim hoặc một vật dụng nào đó tương tự, cọ xát 1 đầu vào quần áo, việc này sẽ biến chiếc kim thành một cục nam châm. Bây giờ đặt một chiếc lá vào một vũng nước và đặt chiếc kim lên trên cái lá đó. Đầu bị cọ xát chỉ về hướng nào thì hướng đó là hướng Bắc.

5. Mẹo để không bị ngạt khói khi có đám cháy lớn

Một nguyên tắc để không bị ngạt khói khi xảy ra cháy là mọi người cần lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm. Nạn nhân có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị (nếu có). Đặc biệt, khi di chuyển, nên cúi thấp người hoặc di chuyển bằng cách bò xuống sát dưới nền đất vì khói luôn luôn bay lên cao, nhằm tránh lượng khói hít vào thấp nhất có thể

Empty

Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

6. Mẹo thoát khỏi xe hơi khi xe bị lao xuống sông

Mẹo này ông chú mình chỉ chứ mình cũng chưa thực hành nên không biết chính xác không. Ông ấy bảo thường khi xe bị lao xuống sông sẽ rất khó để có thể mở cửa xe và bơi ra ngoài bởi vì sức ép từ nước bên ngoài đã đè chặt cửa ô tô rồi. Do đó nếu muốn thoát ra được phải dùng hết sức hoặc một vật nặng gì đó phá vỡ cửa xe để nước tràn vào bên trong, cân bằng áp suất. Đương nhiên mình phải nhịn thở 1 chút, sau đó mở cửa xe và bơi ra ngoài.

AUTO

7. Cứu người đuối nước

Khi cứu người bị chết đuối, tốt nhất bạn nên chuẩn bị áo phao hoặc nhìn quanh xem có thứ gì để bạn có thể nổi lên được khi cần thiết không (ví dụ một khúc gỗ, một tấm ván nhẹ…). Việc bạn cứu người là một việc tốt, nhưng hãy tỉnh táo để an toàn cho bản thân nữa. Những vật dụng cần thiết như thế sẽ giúp bạn những lúc đuối sức đấy.

Empty

Bạn nên trang bị tốt những kiến thức để sống sót khi bị chìm, để nhỡ không may trong lúc cứu người, bạn gặp sự cố mà chìm xuống thì vẫn còn cách để thoát nạn. Khi mới chìm xuống, ngay lập tức hãy bịt mũi, nhắm mắt nín thở để người nổi lên cho khỏi bị tràn nước vào phổi. Sau đó, dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người bơi đi dễ dàng bởi trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn.

Đừng cố vùng vẫy khi bạn không còn sức, bình tĩnh, thả lõng người và nín thở để cơ thể có thể nổi lên. Đừng nghĩ rằng mình biết bơi thì có thể sống sót mà chủ quan với làn nước. Bạn nên nhớ rằng, khi đuối sức, cơ thể bạn sẽ càng nặng hơn, điều đó dẫn đến việc vùng vẫy chỉ làm nước nhanh chóng nhấn chìm bạn. 

8. Khi bị nghẹn thức ăn

Khi bị nghẹn hay hóc một thứ gì đó, điều bạn cần làm trước tiên là cố gắng giữ bình tĩnh và ráng ho thật mạnh để tống vật đó ra khỏi miệng. Nếu vẫn không được, nắm chặt tay thành nắm đấm rồi thúc thật mạnh vào vị trí giữa hai xương sườn cuối cùng, theo chiều từ dưới lên.

Empty

Nếu không tự thực hiện được động tác nói trên, hãy tựa bụng vào thành ghế, hoặc bất kỳ một đồ vật chắc chắn nào đó cao ngang hông, ngay tại vị trí giữa hai xương sườn cuối cùng. Sau đó dùng sức thúc bụng vào đó theo chiều từ dưới lên. Tiếp tục lặp đi lặp lại động tác cho đến khi nào món đồ hóc trong họng bị tống ra ngoài.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn