Những người tuyệt đối không nên ăn bánh chưng

( PHUNUTODAY ) - Bánh chưng là món ăn truyền thống ngày tết được rất nhiều người Việt yêu thích. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo và số calo trong bánh chưng rất cao sẽ không phù hợp với một số người.

Những người tuyệt đối không nên ăn bánh chưng

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày tết. Là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là lượng đạm cao. Bánh chưng được làm từ nguyên liệu giàu protein với thành phần chính là gạo nếp ,người ăn sẽ có cảm giác no lâu và hơi nóng bụng và có nhiều tác hại đối với một số người. Nếu thuộc một trong số những trường hợp sau đây thì nên tránh xa bánh chưng:

foody-mobile-18221961_42441809458-188-636349318943447365

Người bị béo phì, thừa cân

Bánh chưng là loại bánh truyền thống Việt Nam gắn liền với các sự tích vua Hùng. Bánh chưng mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu về giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời nó còn mang nét đẹp của cội nguồn và văn hoá nước nhà.

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100g gạo nếp có 344 calo. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5 - 2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh,...

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bánh chưng là món ăn rất giàu năng lượng và có chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, vitamin,... Hơn nữa, 1/8 chiếc bánh có thể tương đương một bát cơm có kèm thức ăn. Thực tế bánh chưng chỉ phù hợp với những người thiếu cân, có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy và người đang cần nhiều năng lượng.

Những người thừa cân chỉ nên ăn ít bánh chưng vì loại bánh này rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Đặc biệt, nếu đã mắc bệnh béo phì thì không nên ăn bánh chưng, nhất là bánh chưng rán vì bánh chưng rán nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân.

Người bị cao huyết áp

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bị bệnh cao huyết áp. Bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì bánh cũng có nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp.

Bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì bánh có nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị,nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp. Người bệnh cao huyết áp chỉ nên ăn bánh chưng ở mức độ thưởng thức, tránh ăn quá nhiều gây hậu quả xấu

Người bị bệnh tim

Ngày Tết thật khó lòng mà từ chối được những miếng bánh chưng thơm phưng phức. Tuy nhiên, Bánh chưng ẩn chứa nguồn năng lượng dồi dào, cung cấp cả chất đạm động vật (thịt), thực vật (đậu xanh) và nhiều chất béo ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

Người đang trong quá trình giảm cân

Những người đang trong quá trình giảm cân nên hạn chế ăn bánh chứng. Bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100g gạo nếp có 344 kcal. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5-2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh. Vì vậy, đồ nếp nói chung, bánh chưng nói riêng khiến nhiều người tăng cân nhanh chóng. Theo đó, một miếng bánh chưng nhỏ khoảng 50g cung cấp khoảng 150kcal, bằng một lưng bát cơm. Nếu mỗi ngày chỉ cần ăn thêm 2 - 3 miếng thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể, nguy cơ không kiểm soát được cân nặng có thể xảy ra.

Người bị đau dạ dày

Bánh chưng được làm từ gạo nếp và đỗ xanh thực sự không tốt cho người đau dạ dày bởi 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra hơi khiến người bệnh đầy bụng, khó chịu, ợ chua, khó tiêu...Khi ăn quá nhiều đồ nếp sẽ khiến dạ dày luôn bị ức ách khó chịu và dễ bị ợ chua. 

Những người bị bệnh thận

 Đối với người mắc bệnh thận thường kèm theo các triệu chứng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu hoặc tăng mỡ máu cao thì cần tránh xa bánh chưng vì nó rất nhiều chất béo. Ngoài ra, người mắc các bệnh thận cũng sẽ có nguy cơ thừa muối tỷ lệ chất đạm không cân đối. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn