Những ngành học lương cao "không bao giờ thất nghiệp" trong thời 4.0

( PHUNUTODAY ) - Đây là những ngành có mức lương cao luôn đứng top đầu và không bao giờ lo thất nghiệp trong thời 4.0.

Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thông tin ứng dụng và Công nghệ tài chính và kinh doanh số đang là những ngành xu hướng hiện nay, có nhiều cơ hội nghề nghiệp dẫn đầu trong thời đại 4.0, không bao giờ có nỗi lo thất nghiệp.

1. Ngành Trí tuệ nhân tạo

nhung-nganh-nghe-luong-cao-khong-lo-that-nghiep-trong-thoi-4.0_1

Trí tuệ nhân tạo ngày càng được ứng dụng rộng rãi do công nghệ này có khả năng giải quyết các bài toán cụ thể, có thể ngang bằng, thậm chí vượt qua khả năng của con người.

Trong những năm qua, các trường đại học hàng đầu về Công nghệ thông tin của Việt Nam đã triển khai các chương trình đào tạo định hướng Trí tuệ nhân tạo như: trường Đại học Công nghệ, trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự… Tuy nhiên, nguồn nhân lực Trí tuệ nhân tạo của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu thị trường, dẫn đến khó khăn trong tuyển dụng.

Hiện nay, nhóm kỹ sư có chuyên môn thuộc lĩnh vực công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo đang nhận mức lương cao nhất Việt Nam. Theo thống kê, nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan đến Trí tuệ nhân tạo có mức lương gần 45 triệu VNĐ/tháng cùng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác. Tuy nhiên, để theo học được ngành này, người học phải có điểm đầu vào rất cao, chỉ số IQ cao cũng như nền tảng tiếng anh tốt.

2. Ngành Công nghệ tài chính và kinh doanh số (Fintech)

nhung-nganh-nghe-luong-cao-khong-lo-that-nghiep-trong-thoi-4.0_2

Fintech là một ngành nghề mới, ngành công nghiệp tài chính. Ngành này áp dụng các công nghệ tiên tiến để tăng năng suất, nâng cao hiệu quả công việc trong hoạt động tài chính. Theo xu hướng dịch chuyển cơ cấu, các tổ chức tài chính truyền thống cũng đang phát triển các sản phẩm công nghệ tài chính. Fintech hiện đang cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ ngân hàng, Thanh toán, Quản lý tài chính, các loại tiền kỹ thuật số,… với các sản phẩm đa dạng như: Ví điện tử, Thương mại điện tử…

Sinh viên Công nghệ tài chính sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các vị trí như: Kỹ sư phần mềm; Chuyên viên phân tích dữ liệu; Chuyên gia phân tích tài chính; Chuyên gia an ninh mạng; Giám đốc phát triển king doanh; Quản lý, kiểm soát hệ thống tài chính tại các cơ quan quản lý tài chính nhà nước, các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực, các cơ quan nghiên cứu phát triển công nghệ, các phòng thí nghiệm sáng tạo…

Đối với sinh viên định hướng kinh doanh số, sau khi học xong có thể lựa chọn làm Chuyên viên/Nhà quản lý phân tích Kinh doanh số, bán hàng kỹ thuật số; Chuyên viên/Giám đốc truyền thông kỹ thuật số, chiến lược số và thương mại điện tử hay thương hiệu kỹ thuật số.

Những ngành này đang có mức lương cao ngất ngưởng và nhu cầu lao động chất lượng cao trong thời gian tới.

3. Ngành Công nghệ thông tin ứng dụng

nhung-nganh-nghe-luong-cao-khong-lo-that-nghiep-trong-thoi-4.0_3

Công nghệ thông tin ứng dụng (An toàn không gian số, IoT (Internet vạn vật) và Hệ thống nhúng) trở thành xu thế tất yếu của công cuộc chuyển đổi số. Khi nền kinh tế phải chuyển dịch sang cách thức hoạt động mới phù hợp với thời đại 4.0 là làm việc trực tuyến thì việc đảm bảo an toàn thông tin được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. An toàn không gian số trở thành ngành có nhu cầu nhân lực rất lớn trong tương lai.

Các thiết bị thông minh như: xe hơi thông minh, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, chìa khóa thông minh đang là một xu hướng tất yếu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, ngành Hệ thống nhúng và điều khiển tự động đang khát nhân lực để phục vụ những yêu cầu ngày càng cao của thượng đế. Thêm vào đó, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do cũng đã được ký kết giúp tăng cường kinh doanh xuyên quốc gia phát triển. Vì vậy, nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành Công nghệ thông tin ứng dụng càng trở nên cấp thiết, cơ hội nghề nghiệp rộng mở và hấp dẫn.

Kỹ sư Công nghệ thông tin ứng dụng có rất nhiều cơ hội lựa chọn công việc với mức lương hấp dẫn như: Chuyên gia phân tích an ninh mạng, Kỹ sư an ninh mạng, Kiến trúc sư an ninh mạng, Quản trị an ninh mạng, Nhà phát triển phần mềm bảo mật, Chuyên gia mật mã, Chuyên gia giải mã và Giám đốc an toàn thông tin.

Theo khảo sát, trong số hơn 55.000 sinh viên CNTT tốt nghiệp mỗi năm, chỉ có khoảng 16.500 sinh viên (30%) đáp ứng được những kỹ năng và chuyên môn mà doanh nghiệp cần. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân lực CNTT chất lượng mặc dù số lượng kỹ sư CNTT Việt Nam hàng năm được bổ sung một số lượng lớn.

Theo:  xevathethao.vn copy link