Những quan niệm sai lầm về mụn khiến da mặt cứ sần sùi mãi không thể đẹp lên

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi chỉ 1, 2 vết mụn nhưng nếu không xử lý đúng cách, nó có thể lan ra toàn bộ khuôn mặt là chuyện thường thấy.

Mụn chỉ xuất hiện ở tuổi teen (dậy thì)?

Mụn (ở đây là mụn trứng cá) ở tuổi dậy thì chủ yếu là do sự thay đổi về hormone dẫn đến tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh hơn. Kể cả khi đã qua tuổi dậy thì, mụn vẫn có thể xuất hiện. Có một vài nguyên nhân cụ thể như khi chúng ta không làm sạch da cẩn thận, kích ứng với sản phẩm dưỡng da, môi trường, ăn uống...

quanniemsailammun1

Rửa mặt thường xuyên sẽ sạch mụn?

Làm sạch da là vô cùng quan trọng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày nhưng không có nghĩa là sẽ làm sạch mụn. Việc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ dẫn đến da bị bào mòn, khô da bong tróc. Bạn chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần/ngày để đảm bảo da được làm sạch mà vẫn khỏe mạnh.

Bạn có thể tự nặn mụn tại nhà?

Đi với mụn viêm, mụn mủ… nặn mụn không bảo đảm vệ sinh, sẽ gây ra các phản ứng viêm, hoặc vô tình đưa thêm vi khuẩn vào ổ mụn. Chưa kể là nếu không lấy sạch nhân mụn, rất dễ lan sang các vùng da khác và gây mụn. Khuyến cáo là bạn nên sử dụng sản phẩm chấm mụn hoặc miếng dán mụn hoặc đến các cơ sở làm đẹp lấy nhân mụn.

quanniemsailammun2

Phơi nắng có thể làm sạch mụn?

Nhiều người tin rằng, vitamin D trong ánh nắng mặt trời có thể giúp da khỏe mạnh, tránh mụn. Nhưng cũng tùy vào môi trường vì có nơi ô nhiễm, phơi nắng sẽ hại da. Ngoài ra, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ gây cháy nắng, khô da và tia UV sẽ phá hủy lớp màng bảo vệ da, khiến da mẫn cảm hơn bao giờ hết.

Kem đánh răng thay cho kem chấm mụn?

Nnếu bạn định làm việc này thì hãy dừng vì chất florua trong kem đánh răng thậm chí có thể làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Hãy sử dụng những sản phẩm trị mụn chuyên biệt có chứa Salicylic Acid hoặc Benzoyl Peroxide.

quanniemsailammun3

Lỗ chân lông đóng mở là chuyện thường?

Lỗ chân lông không thể hoạt động đóng/mở bởi cơ chế của nó là là bị buộc phải giãn nở để điều tiết dầu dưới da, to ra khi bị bít tắc lỗ chân lông, hoặc do tuyến dầu hoạt động quá mạnh. Làm sạch da cẩn thận và xông hơi làm sạch hơn. 

quanniemsailammun4

Da bẩn gây ra mụn?

D bẩn, gây bít tắc lỗ chân lông sẽ gây ra mụn nhưng không có nghĩa là duy nhất. Với mỗi loại mụn xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân khác nhau: chịu tác động từ môi trường bên ngoài hoặc do 1 số bệnh lý từ sức khoẻ, có thể da bị kích ứng với sản phẩm nào đó.

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ sẽ gây mụn?

Nếu bạn nạp quá nhiều thực phẩm chiên rán, thì nội tiết tố của bạn sẽ thay đổi, gây nóng trong và từ đây kích thích tuyến dầu làm mụn. Nhưng ăn ở mức độ vừa phải không sao cả. Tức là ăn đồ chiên rán cũng được nhưng quan trọng bạn hãy giữ cho cơ thể luôn mát mẻ và nhẹ nhàng.

Tẩy da chết càng nhiều càng tốt?

Việc tẩy da chết giúp da được làm sạch thông thoáng, tránh tình trạng bít tắc nhưng làm niheuef sẽ dẫn đến tình trạng bào mòn da, dễ bị tổn thương và gây mụn hơn. Bạn chỉ cần tẩy da chết từ 1-2 lần/ tuần, và tránh những sản phẩm tẩy da chết có hạt scrub nữa nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link