Mua thuốc trị mụn trên Facebook, nam thanh niên 22 tuổi nhận "quả đắng"

( PHUNUTODAY ) - Tin lời quảng cáo về tác dụng của thuốc trị mụn trên mạng, nam thanh niên 22 tuổi mua về sử dụng và kết quả là mụn mủ, mụn bọc nổi khắp người.

Nam thanh niên 22 tuổi vào BV Da liễu Trung ương với tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc gần như kín hết vùng mặt, và các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình.

Mụn trứng cá nổi khắp mặt sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc mua trên mạng. (Ảnh: BV Da liễu Trung ương)

Mụn trứng cá nổi khắp mặt sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc mua trên mạng. (Ảnh: BV Da liễu Trung ương)

Bệnh nhân có tiền sử trứng cá xuất hiện từ tuổi dậy thì với các tổn thương mụn viêm vùng mặt.

Cách đây 2 năm, bệnh nhân đã đến khám tại BV Da liễu Trung ương và được chẩn đoán trứng cá, tổn thương khỏi hoàn toàn sau đợt điều trị.

Tuy nhiên, 6 tháng trở lại đây, mụn xuất hiện trở lại vùng mặt.

Thông qua mạng xã hội facebook, nam thanh niên này đã đặt mua bộ sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống và thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc. Sau 1 tháng sử dụng, mụn biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, 2 tuần gần đây, mụn trứng cá xuất hiện ồ ạt trên mặt và cơ thể.

Khi đến bệnh viện điều trị, nam bệnh nhân ở trong tình trạng mặt sần, mụn mủi khá nghiêm trọng, gây cảm giác ngứa, nóng rát khó chịu.

Ngoài mặt, mụn trứng cá còn xuất hiện chi chít ở trên cơ thể.

Ngoài mặt, mụn trứng cá còn xuất hiện chi chít ở trên cơ thể.

Bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thảo Nhi cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán là một trường hợp điển hình của trứng cá do thuốc.

Mụn trứng cá do thuốc xuất hiện sau khi sử dụng thuốc bôi tại chỗ, thuốc uống hoặc tiêm truyền. Các thuốc có thể gây trứng cá do thuốc bao gồm: corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen... Hiện nay, trường hợp bị mụn trứng cá do thuốc không hiếm và nguyên nhân thường gặp nhất là do corticoid.

Mụn trứng cá là một bệnh lý da liễu, là một bệnh viêm nang lông tuyến bã thường xuất hiện ở vùng mặt, ngực, lưng. Trứng cá hay gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng làm giảm yêu tố thẩm mỹ. Do đó, nếu không điều trị sớm và đúng cách có thể để lại sẹo lỡm, sẹo lồi...

Vì vậy, khi bị mụn trứng cá, tuyệt đối không được sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Người dân có thể đến các phòng khám chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị đúng cách, tránh để lại tổn thương da, gây mất thẩm mỹ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn