Cố nhân dạy: Quân tử và tiểu nhân chỉ khác nhau ở một điểm duy nhất

( PHUNUTODAY ) - Dĩ Hòa Vi Quý là việc duy nhất kẻ tiểu nhân không thể làm được. Thay vì duy trì một tinh thần sống lạc quan, họ chỉ biết tư lợi và mưu tính cho mình, để rồi bị mọi người xa lánh, cả đời sống trong đơn độc.

125 ban sao

Chung vốn làm ăn, nhưng bạn luôn lấy phần hơn, người quân tử cư xử...

Thời Xuân Thu Chiến Quốc có một câu chuyện thế này. Quản Trọng và Bào Thúc Nha là đôi bạn thân, cùng nhau góp vốn làm ăn, quyết tâm làm nên nghiệp lớn. Thế nhưng, mỗi khi chia phần, Quảng Trọng thường lấy phần hơn. Ngược lại, Bào Thúc Nha chưa bao giờ so đo toan tính. Ông cho rằng, Quản Trọng làm vậy là bất đắc dĩ, vì gia cảnh quá độ nghèo khó mà thôi, bởi dưới còn con nhỏ, trên nuôi mẹ già, thậm chí còn nai lưng trả nợ cho người cha quá cố.

Quản Trọng biết được tấm lòng của Bào Thúc Nha vô cùng cảm động, thường nói: “Sinh ra ta là cha mẹ, hiểu ta chỉ có Bào Thúc Nha thôi”. Sự khoan dung độ lượng, “dĩ hòa vi quý” của Bào Thúc Nha đã giúp tình bạn của hai người trở nên vĩnh cửu và vĩ đại, đến tận trăm ngàn năm sau hậu thế vẫn không ngớt tán dương.

Điều duy nhất tiểu nhân không thể làm được: “Dĩ hòa vi quý”

98

Dĩ Hòa Vi Quý là việc duy nhất kẻ tiểu nhân không thể làm được. Thay vì duy trì một tinh thần sống lạc quan, suy nghĩ tích cực trong giao tiếp, chuẩn mực trong đối nhân xử thế, họ chỉ biết tư lợi và mưu tính cho mình, không hiểu thế nào là chan hòa, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Người quân tử sẽ luôn sống Dĩ Hòa Vi Quý, nhã nhặn trong lời nói, cẩn trọng trong việc làm, tạo được thiện cảm với mọi người xung quanh.

Trong những tình huống khó xử, người quân tử càng lấy chữ “Hòa” làm đầu. Họ hiểu rằng, đây là cách tốt nhất để gìn giữ một mối quan hệ bền vững. Thay vì mặt nặng mày nhẹ, hãy đối đãi bằng thái độ mềm mỏng, nhẹ nhàng, tự khắc chuyện lớn sẽ hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, vạn sự hanh thông, tràn ngập niềm vui, hạnh phúc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn