Tiểu sử Xuân Hinh

( PHUNUTODAY ) - Xuân Hinh, được mệnh danh là ông vua hài đất Bắc.Xuân Hinh có rất nhiều fan hâm mộ với các vở hề chèo đem lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

 Xuân Hinh quê ở đâu?

Xuân Hinh sinh ra và lớn lên tại thôn Yên Việt, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Xuân Hinh sinh năm bao nhiêu? Bao nhiêu tuổi?

Xuân Hinh sinh năm 1960 và hiện nay (2018) được 58 tuổi. Ông có biệt danh là gái Hinh

Gia đình, gia cảnh của Xuân Hinh

Ông sinh ra và lớn lên tại thôn Yên Việt, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Biệt danh là gái Hinh

chieu-cao-va-tieu-su-cua-nghe-si-hai-xuan-hinh-6

Nhà nghèo, con đông (ông là một trong 7 anh chị em), nên tuổi thơ của Xuân Hinh nếm trải nhiều khó khăn, vất vả. 10 tuổi, Xuân Hinh học cách đi buôn. Tuy nhiên, ông có niềm đam mê ca hát ngay từ nhỏ.

Năm 1977, khi đang học phổ thông, Xuân Hinh trúng tuyển vào Đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh. Đến năm 1983, Xuân Hinh thi đỗ vào trường Sân khấu Điện ảnh, ngành hát dân ca. Xuân Hinh được giữ lại làm giảng viên trong trường, nhưng anh từ chối.

Năm 1988, Xuân Hinh tham gia diễn tiết mục chèo Cu Sứt trong Festival Cười ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, được khán giả khen ngợi.

Vì những cống hiến xuất sắc của ông trên lĩnh vực sân khấu, ông đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sĩ Xuân Hinh

Xuân Hinh có niềm đam mê ca hát từ nhỏ.

Năm 1983, Xuân Hinh thi đỗ vào trường Sân khấu Điện ảnh, ngành hát dân ca. Đến năm 1988, Xuân Hinh tham gia diễn tiết mục chèo Cu Sứt trong Festival cười ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô và nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía khán giả. Và cũng từ đây, tên tuổi của Xuân Hinh đến gần hơn với khán giả.

Có lẽ Xuân Hinh là một người bén duyên với sân khấu kể từ khi hài kịch vẫn chưa được ưa chuộng nhiều. Với tính cách dí dỏm lại thông thuộc nhiều ca dao tục ngữ, Xuân Hinh đã mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Cứ vào mỗi dịp Tết đến Xuân về người người, nhà nhà lại đón chờ đĩa hài tết của Xuân Hinh.

chieu-cao-va-tieu-su-cua-nghe-si-hai-xuan-hinh-1

Sự kết hợp giữa hài và chèo khiến cho các tác phẩm của Xuân Hinh trở nên thú vị và hấp dẫn người xem. Những nhân vật của ông thường chân thật, gần gũi với cuộc sống của người dân từ thành thị đến nông thôn.

Tuy đã hơn 50 tuổi nhưng giọng hát chèo của Xuân Hinh vẫn trong trẻo và ngọt ngào như thủa còn trai tráng, tinh thần, tình yêu với chèo của Xuân Hinh vẫn luôn đong đầy.

Các tác phẩm gắn liền với tên tuổi của Xuân Hinh như: Người ngựa, ngựa người; Lý Toét sử kiện; Xuân Hinh đi hỏi vợ; Xuân hinh đi hát karaoke; Xuân Hinh đi khám bệnh; Chồng rượu vợ đề; Xuân Hinh đi thi người mẫu,… 

Năm 2007, ông đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

Ông đã diễn thành công trong nhiều vở, như:

  • Người ngựa, ngựa người
  • Lý Toét xử kiện
  • Xuân Hinh đi hỏi vợ
  • Xuân Hinh đi hát karaoke
  • Xuân Hinh đi khám bệnh
  • Chồng rượu vợ đề
  • Xuân Hinh đi thi người mẫu, v.v...
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn