26 người dân Quảng Ngãi từng chết vì "tay chân hoá sừng", 5 năm sau căn bệnh lạ lại đột ngột tái phát

( PHUNUTODAY ) - Theo các bác sĩ, người bệnh có các triệu chứng như: bàn tay và bàn chân bị sừng thâm tím, men gan cao gấp 4 - 5 lần, thậm chí gấp 10 - 20 lần mức bình thường, suy hô hấp. Trong suốt thời gian dài, ngành Y tế không xác định được nguyên nhân gây bệnh nên vẫn gọi là "căn bệnh lạ".

Chỉ trong vòng 3 ngày từ 10/12 - 12/12, tại thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện 3 trường hợp mắc chứng bệnh lạ. Cả 3 đều nhập viện trong tình trạng tay chân bị sừng thâm tím, men gan cao và suy hô hấp.

Ngày 10/12, hai bệnh nhân là Phạm Văn Pa Rênh (53 tuổi), Phạm Thị E (47 tuổi), đều trú ở thôn Tà Noát đã nhập trung tâm Y tế Ba Tơ. Đến ngày 12/12, bệnh nhân Phạm A Troa (17 tuổi), trú tại thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ tiếp tục nhập viện Đa khoa Quảng Ngãi với tình trạng như trên.

benh-la-o-quang-ngai-1

 2 trong 3 bệnh nhân bị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đang được điều trị (Ảnh: báo Lao Động).

Em Phạm A Troa cho biết: "Em bị mắt vàng, người mệt mỏi nên người thân chở xuống cơ sở y tế tư nhân ở Thạch Trụ, huyện Mộ Đức thăm khám, nhưng không xác định được bệnh. Em tiếp tục đến trung tâm Y tế Ba Tơ khám thì phát hiện bệnh. Bác sĩ đã giữ em ở lại điều trị và chuyển xuống đây, tiếp tục theo dõi điều trị".

Theo đó, trung tâm Y tế huyện Ba Tơ xác định ban đầu nghi các bệnh nhân mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân với những biểu hiện: Trên bàn tay, bàn chân xuất hiện các vết sừng thâm tím... Trong đó, bệnh nhân A Troa có biểu hiện nặng nên đã được trung tâm Y tế huyện Ba Tơ chuyển đến bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để tiếp tục theo dõi và điều trị.

benh-la-o-quang-ngai-2

 

benh-la-o-quang-ngai-3

Biểu hiện của căn bệnh

Bà Đặng Thị Phượng, Giám đốc trung tâm Y tế Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian tạm lắng, vừa qua ngành Y tế địa phương phát hiện 3 bệnh nhân đều chung triệu chứng dày sừng, nứt nẻ bàn tay và bàn chân; chỉ số men gan tăng 4 đến 5 lần, thậm chí tăng tới 10 đến 20 lần mức bình thường. Nhóm tuổi mắc bệnh xuất hiện nhiều ở nhóm 15 - 29.

Ở Quảng Ngãi vào 5 năm trước (2011 - 2014) đã phát hiện 228 ca mắc hội chứng đa viêm da sừng dày và làm 26 người tử vong (chủ yếu xã Ba Điền, huyện vùng cao Ba Tơ). Căn bệnh này được gọi với tên "bệnh lạ" vì suốt thời gian dài ngành Y tế không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc sở Y tế Quảng Ngãi thông tin: Ngành Y tế đã thành lập đoàn công tác tổ chức khảo sát thực tế tại khu vực xuất hiện ca bệnh để tiến hành khử khuẩn khu vực bệnh nhân cư trú nhằm kiểm soát nguồn bệnh.

“Đối với các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị theo phác đồ của bộ Y tế, trong trường hợp có chuyển biến nặng, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị”, ông Đức cho biết thêm.

Đầu tháng 3/2013, Bộ trưởng bộ Y tế căn cứ kết quả nghiên cứu dịch tễ học can thiệp từ tháng 5/2012, nhận định hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở Quảng Ngãi là do độc tố vi nấm, chủ yếu Aflatoxin, do ăn gạo cũ mốc, trên cơ địa người bị thiếu vi chất. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gạo cũ, vệ sinh môi trường và cơ thể sạch, khi có bệnh điều trị theo phác đồ đã được bộ xác định.

Viện Vệ sinh - Y tế Công cộng TP.HCM từng công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hầu hết mẫu gạo lúa lấy tại huyện Ba Tơ đều nhiễm nấm mốc. Trong đó, mẫu lúa lấy ở xã Ba Nam - nơi xuất hiện những ca bệnh mới có độc tố Aflatoxin cao hơn 100 lần cho phép.

Thực tế, những trường hợp nhẹ và vừa có thể điều trị khỏi, trong khi đó những ca nặng, rối loạn chức năng gan, tim, phổi, điều trị rất khó. Những ca tử vong do bệnh biến chứng nặng, suy đa phủ tạng đặc biệt là gan và thường kèm theo một số yếu tố như: suy dinh dưỡng, suy kiệt miễn dịch, nhiễm trùng…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn