Loại nước nên uống buổi tối để ngủ ngon và sâu giấc

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ vào ban đêm cực kì quan trọng bởi đây là thời điểm cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi, phục hồi sau cả ngày dài làm việc mệt mỏi.

uong-gi-de-ngu-ngon
 

Nguyên nhân gây ra mất ngủ

Có thể phân ra 2 nhóm nguyên nhân gây mất ngủ như sau:

1/ Mất ngủ do sinh hoạt

Do hút thuốc lá, uống nhiều cà phê, do ăn nhiều nặng bụng trong đêm, ăn nhiều chất kích thích…

Do rối loạn lịch thức ngủ trong ngày, như lịch làm việc thay đổi bất thường, làm việc theo ca không thường xuyên, do thay đổi múi giờ chênh lệch như khi đi du lịch đến các vùng có mức chênh lệch múi giờ từ 6-24 giờ.

Do căng thẳng lo âu nhiều trong học tập, làm việc, trong cuộc sống hàng ngày.

Do phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều.

Ngoài ra, theo sự phát triển tâm sinh lý ở mỗi người, chu kỳ thức ngủ sẽ thay đổi dần theo tuổi tác. Ở người cao tuổi, thời gian ngủ sẽ ít dần, có khuynh hướng ngủ muộn hơn và thức dậy sớm hơn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là chất lượng của giấc ngủ, sau khi ngủ dậy phải cảm thấy tinh thần sảng khoái, phấn chấn, thích làm việc.

2/ Mất ngủ do nguyên nhân thực thể

Do dùng thuốc để điều trị bệnh: Như các thuốc điều trị đau đầu có chứa cafein, thuốc chống viêm như corticoide, thuốc lợi tiểu v.v…

Do bệnh lý: Các bệnh lý gây mất ngủ như đau đầu do viêm xoang, do tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng, đau do Zona, đau do kích thích thần kinh, đau trong bệnh khớp xương v.v… Việc điều trị phải chú ý vào nguyên nhân gây bệnh.

Do loạn tâm thần chức năng hoặc thực thể, hoặc do trầm cảm.

Ăn gì, uống nước gì dễ ngủ?

Một giấc ngủ ngon và sâu vào buổi tối sau một ngày làm việc mệt mỏi sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi thư giãn và tái tạo lại nguồn năng lượng mới để tiếp tục công việc ngày mai. Nếu không ngủ được cơ thể của bạn hoàn toàn bị mất sức và rất mệt mỏi, đó cũng là căn bệnh của khá nhiều người hiện nay.

Có nhiều cách để có thể lấy lại một giấc ngủ ngon trong đó cách sử dụng thực phẩm giúp ngủ ngon hơn là khá hiệu quả.

Vậy khi gặp tình trạng mất ngủ, thì ăn gì, uống nước gì cho dễ ngủ hơn? Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cho bạn về những thức uống có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này:

Sữa tươi ấm

Thành phần trong sữa tươi có chứa truytophan, một axit amin giúp cơ thể sản sinh ra các loại hóc môn giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Đồng thời, sữa tươi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, protein, canxi,…rất tốt cho cơ thể và làn da phái đẹp.

Một ly sữa tươi ấm không đường trước khi ngủ sẽ giúp ích cho việc bài tiết chất cặn bã của da, tăng cường sản sinh nhiều tế bào da mới, khiến cho làn da mịn màng, tươi trẻ và làm chậm quá trình lão hóa.

Mật ong thiên nhiên

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong thiên nhiên có tác dụng rất tốt cho cơ thể đặc biệt là tác dụng tốt cho những người thường xuyên bị mất ngủ.Theo đó, uống 1 thìa mật ong trước khi ngủ sẽ giúp cung cấp đủ lượng glycogen cho não, ổn định đường huyết và giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng vì vậy mà bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon hơn.

Có thể sử dụng mật ong trực tiếp hoặc kết hợp với trà hoa cúc, sữa ấm, bột nghệ, tinh bột nghệ,…không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn có tác dụng giúp da trở nên trắng sáng, mịn màng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn