Ngày giáng sinh là ngày gì?

( PHUNUTODAY ) - Giáng sinh luôn là ngày để mọi người trên thế giới chào đón cùng nhau đón mừng không khí trên mọi con phố trên thế giới. Nhưng các bạn có biết ngày giáng sinh là ngày gì không?

Ngày giáng sinh là ngày gì?

Để giúp các bạn biết được ngày lễ Giáng sinh là ngày gì thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua những thông tin dưới đây nhé!

Ngày giáng sinh là ngày gì?

Nguồn gốc của lễ Giáng Sinh

Tại một số nước trên thế giới đều ăn mừng ngày này vào 25 tháng 12, một số nước lại vào tối ngày 24 tháng 12. Tuy nhiên, những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Juliêng để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Nhưng các bạn có biết nguyên thủy, lễ giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình.

Nguồn gốc của tên gọi Christmas

Các bạn có biết chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (Đấng chịu sức dầu) là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

8.ngay-giang-sinh-la-ngay-gi-phunutoday.vn

 

Không những thế, chữ Christmas và Xmas đều có cùng một ý nghĩa như nhau. Vì chữ Hy lạp viết chữ Christ là Christos,Xpiơtós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, rồi thêm chữ Mas kế cận để thành chữ Xmas. Như vậy Xmas cũng có nghĩa là ngày lễ của đấng Christ.

Ý nghĩa của tên gọi noel

Ngoài tên tiếng anh là Merry Christmas thì người Việt còn hay gọi Giáng sinh là Noel (phiên âm tiếng Việt gọi là Nô-en) là từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là “(ngày) sinh”.

Ngày giáng sinh là ngày gì?

Ý nghĩa của ngày lễ giáng sinh

+ Ngày gia đình sum vầy

Đối với mỗi gia đình thì Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Đến ngày lễ thì mọi người cùng nhau dự bữa ăn chung vui bên gia đình bè bạn, không ngủ để cùng nhau vui chơi ca hát, nghe kể chuyện và quây quần bên lò sưởi và cây thông Noel. 

+ Niềm vui cho trẻ nhỏ

Và trẻ em trong gia đình rất yêu thích ngày lễ này vì tất cả mọi điều ước của chúng trong ngày này sẽ trở thành sự thật và được nhận quà từ ông già Noel đáng mến.

Noël cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn